Trung tuần tháng 1 khắc phục xong sự cố đứt cáp quang AAG

VOV.VN -VNPT đã khẩn trương làm việc với với nhà quản trị hệ thống AAG để theo dõi, đảm bảo kế hoạch thực hiện khắc phục sự cố đứt cáp quang.

Vào lúc 8h05’ ngày 5/1/2015, tuyến cáp quang biển AAG đã gặp sự cố dò điện nằm trên phân đoạn S1H, tức đoạn rẽ từ đường truyền quốc tế vào Vũng Tàu (VTU), cách trạm cập bờ Vũng Tàu 117 km.

Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng, Tập đoàn VNPT cho biết, ngay sau khi sự cố xảy ra, Tập đoàn VNPT đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG và các đối tác có liên quan để cập nhật thông tin, khắc phục sự cố trên hệ thống cáp quang quốc tế AAG để khôi phục trong thời gian sớm nhất. Song song với đó, VNPT cũng đã triển khai phương án ứng cứu, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên.

 

Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng, Tập đoàn VNPT

PV: Sự cố đứt cáp quang biển vừa qua đã gây thiệt hại cho khách hàng sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông, trong đó có của VNPT. Vậy Tập đoàn  đã có giải pháp như thế nào để khắc phục sự cố, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, thưa ông?

Ông Bùi Quốc Việt: Chúng ta đã biết, vào lúc 8h05’ ngày 5/1/2015 trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG đã xảy ra sự cố bất khả kháng nằm trên phân đoạn rẽ từ đường truyền quốc tế vào Vũng Tàu, cách trạm cập bờ Vũng Tàu 117 km. Sự cố này gây sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng thông Internet Quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp AAG:  gây sụt giảm dung lượng hơn 110GB hướng đi Hong Kong, 30GB hướng đi Mỹ và một số kênh 2,5GB hướng đi Singapore, Nhật Bản. 

Là sự cố bất khả kháng, xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn nhưng với kinh nghiệm nhiều năm xử lý sự cố cáp biển, VNPT đã có giải pháp ứng phó kịp thời nhằm giảm tối đa mức độ ảnh hưởng.

Ngoài tuyến AAG, VNPT còn có các cả các tuyến trên đất liền và tuyến cáp quang biển khác có tổng dung lượng lớn hơn rất nhiều AAG nên  ngay khi sự cố xảy ra, VNPT đã có phương án  xử lý bằng cách san tải;  bổ sung dung lượng Quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ.

Tập đoàn VNPT đã mở rộng thêm trung kế trong nước và triển khai phương án định tuyến lưu lượng khôi phục qua hướng ưu tiên.

Ngoài ra, VNPT còn khẩn trương làm việc với với nhà quản trị hệ thống AAG để theo dõi, đảm bảo kế hoạch thực hiện khắc phục sự cố. Mặt khác, do vị trí sự cố xảy ra trong vùng biển của Việt Nam nên VNPT cũng tiến hành triển khai các thủ tục với các cấp có thẩm quyền tại Việt Nam để cấp phép cho tàu sửa cáp vào vùng biển Việt Nam thực hiện công tác sửa chữa.

Đến thời điểm này, các phương án khắc phục đã được triển khai, đảm bảo mức độ ảnh hưởng đến khách hàng là không đáng kế.

Thông thường, thời gian khắc phục hoàn toàn sự cố đứt cáp quang là khoảng 2 hoặc 3 tuần nên nếu không có gì thay đổi, đến trung tuần tháng 1/2015, tuyến cáp quang biển AAG sẽ được khôi phục hoàn toàn. 

PV: Tuyến cáp AAG được đưa vào khai thác từ năm 2009 và đã xảy ra khá nhiều sự cố. Đâu là nguyên nhân, thưa ông?

Ông Bùi Quốc Việt: Đúng là khách hàng có quyền đặt những câu hỏi nghi vấn như thế đối với các nhà khai thác dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên, chúng ta đều biết, các sự cố xảy ra đối với tuyến cáp quang biển đều là bất khả kháng. Nhiều lý do tác động đến các tuyến cáp quang biển như: thiên tai, hoạt động địa chấn; lý do khó kiếm soát như tuyến cáp nằm trên rìa đường hàng hải của khu vực, chịu sự tác động thường xuyên của các hoạt động hàng hải…Với trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, VNPT luôn có các phương án dự phòng để ứng cứu trong các tình huống sự cố xảy ra đảm bảo kiểm soát được mức độ ảnh hưởng đối với khách hàng.

Hiện tại, về hệ thống hạ tầng truyền dẫn, ngoài tuyến cáp quang biển AAG, VNPT còn có tuyến cáp trên đất liền, các tuyến cáp quan biển khác… Trong thời gian tới, VNPT tiếp tục đầu tư tuyến khai thác dung lượng lớn, khoảng vài chục GB đi Mỹ. Khi đưa các tuyến này vào sử dụng thì kể cả khi có sự cố đứt cáp AAG, VNPT vẫn đảm bảo chất lượng kết nối mạng cho khách hàng của mình và hỗ trợ cho các nhà khai thác khác đảm bảo chất lượng như thời gian qua.

PV:  Phía các nhà mạng có khuyến cáo nào với người dùng để hạn chế ảnh hưởng của sự cố không, thưa ông?

Ông Bùi Quốc Việt: Như tôi vừa đề cập, khi xảy ra sự cố, các doanh nghiệp của VNPT đã triển khai ngay các biện pháp ứng phó, mở tối đa băng thông để giảm tối đa bất lợi cho khách hàng, đảm bảo các hướng liên lạc. Tuy nhiên, khuyến cáo khách hàng nên sử dụng Internet vào giờ thấp điểm tránh tắc nghẽn, sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải. Nguyên nhân xảy ra sự cố là bất khả kháng nên chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự chia sẻ, thông cảm của khách hàng.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đứt cáp quang gây ảnh hưởng mạng internet Việt Nam
Đứt cáp quang gây ảnh hưởng mạng internet Việt Nam

Sự cố này ảnh hưởng tới việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng (như dịch vụ web, e-mail, thoại, video)

Đứt cáp quang gây ảnh hưởng mạng internet Việt Nam

Đứt cáp quang gây ảnh hưởng mạng internet Việt Nam

Sự cố này ảnh hưởng tới việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng (như dịch vụ web, e-mail, thoại, video)

Cảnh sát biển đã bảo vệ tốt các tuyến cáp quang
Cảnh sát biển đã bảo vệ tốt các tuyến cáp quang

(VOV) -Vùng Cảnh sát biển 3 đã tiến hành cảnh báo, xua đuổi và yêu cầu 22 lượt tàu neo đậu gần và neo đậu trên tuyến cáp

Cảnh sát biển đã bảo vệ tốt các tuyến cáp quang

Cảnh sát biển đã bảo vệ tốt các tuyến cáp quang

(VOV) -Vùng Cảnh sát biển 3 đã tiến hành cảnh báo, xua đuổi và yêu cầu 22 lượt tàu neo đậu gần và neo đậu trên tuyến cáp

Đứt cáp quang biển AAG: Chưa thể xác định thời gian khắc phục
Đứt cáp quang biển AAG: Chưa thể xác định thời gian khắc phục

Dù chưa thể đưa ra mốc thời gian cụ thể khắc phục sự cố đứt cáp quang biển quốc tế AAG, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ cam kết giảm thiểu ảnh hưởng chất lượng dịch vụ.

Đứt cáp quang biển AAG: Chưa thể xác định thời gian khắc phục

Đứt cáp quang biển AAG: Chưa thể xác định thời gian khắc phục

Dù chưa thể đưa ra mốc thời gian cụ thể khắc phục sự cố đứt cáp quang biển quốc tế AAG, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ cam kết giảm thiểu ảnh hưởng chất lượng dịch vụ.

Khôi phục tuyến cáp quang bị đứt tại Vũng Tàu
Khôi phục tuyến cáp quang bị đứt tại Vũng Tàu

Sáng 28/3, tuyến cáp quang biển AAG hoạt động bình thường trở lại sau sự cố bị đứt hồi đầu tháng

Khôi phục tuyến cáp quang bị đứt tại Vũng Tàu

Khôi phục tuyến cáp quang bị đứt tại Vũng Tàu

Sáng 28/3, tuyến cáp quang biển AAG hoạt động bình thường trở lại sau sự cố bị đứt hồi đầu tháng

Tình báo Anh giám sát internet truyền qua cáp quang
Tình báo Anh giám sát internet truyền qua cáp quang

(VOV) - Sau Mỹ đến lượt công chúng Anh bị rúng động bởi các chương trình giám sát bí mật.

Tình báo Anh giám sát internet truyền qua cáp quang

Tình báo Anh giám sát internet truyền qua cáp quang

(VOV) - Sau Mỹ đến lượt công chúng Anh bị rúng động bởi các chương trình giám sát bí mật.

Đứt cáp quang biển, Internet Việt Nam đi quốc tế bị chậm
Đứt cáp quang biển, Internet Việt Nam đi quốc tế bị chậm

Vị trí đứt cáp quang biển cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 278km.

Đứt cáp quang biển, Internet Việt Nam đi quốc tế bị chậm

Đứt cáp quang biển, Internet Việt Nam đi quốc tế bị chậm

Vị trí đứt cáp quang biển cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 278km.

Đứt cáp quang AAG, VNPT vẫn đảm bảo dung lượng Internet quốc tế
Đứt cáp quang AAG, VNPT vẫn đảm bảo dung lượng Internet quốc tế

VOV.VN -Tập đoàn VNPT đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG để sớm có phương án sửa chữa, khắc phục.

Đứt cáp quang AAG, VNPT vẫn đảm bảo dung lượng Internet quốc tế

Đứt cáp quang AAG, VNPT vẫn đảm bảo dung lượng Internet quốc tế

VOV.VN -Tập đoàn VNPT đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG để sớm có phương án sửa chữa, khắc phục.

Biển động gây khó khăn việc xác định vị trí đứt cáp quang AGG
Biển động gây khó khăn việc xác định vị trí đứt cáp quang AGG

VOV.VN -  Đại diện VNPT cho biết, do thời thời tiết trên biển đang rất xấu khiến công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Biển động gây khó khăn việc xác định vị trí đứt cáp quang AGG

Biển động gây khó khăn việc xác định vị trí đứt cáp quang AGG

VOV.VN -  Đại diện VNPT cho biết, do thời thời tiết trên biển đang rất xấu khiến công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Nối xong cáp quang biển AAG, Internet trở lại bình thường
Nối xong cáp quang biển AAG, Internet trở lại bình thường

Truy cập mạng Internet từ Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường từ tối 27/7.

Nối xong cáp quang biển AAG, Internet trở lại bình thường

Nối xong cáp quang biển AAG, Internet trở lại bình thường

Truy cập mạng Internet từ Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường từ tối 27/7.

Cáp quang biển quốc tế AAG sẽ được khôi phục vào ngày 23/1
Cáp quang biển quốc tế AAG sẽ được khôi phục vào ngày 23/1

VOV.VN -Theo kế hoạch của đơn vị điều hành cáp quang biển châu Á – Thái Bình Dương, 1h ngày 15/1, tàu sẽ đến vị trí cáp lỗi.

Cáp quang biển quốc tế AAG sẽ được khôi phục vào ngày 23/1

Cáp quang biển quốc tế AAG sẽ được khôi phục vào ngày 23/1

VOV.VN -Theo kế hoạch của đơn vị điều hành cáp quang biển châu Á – Thái Bình Dương, 1h ngày 15/1, tàu sẽ đến vị trí cáp lỗi.