TP HCM mạnh tay xử lý xe khách chạy sai hành trình
VOV.VN -Hiện tượng xe khách chạy tuyến cố định vào trong nội đô diễn ra khá phổ biến, gây mất an toàn giao thông và tạo cạnh tranh không lành mạnh.
Từ cuối tháng 11/2015, lực lượng chức năng của thành phố Hồ Chí Minh mở đợt cao điểm kiểm tra xe khách chạy tuyến cố định chạy sai hành trình vận tải. 7 đội đường bộ lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với 7 đội cảnh sát giao thông, như: An Lạc, Chợ Lớn, An Sương, Cát Lái… ra quân xử lý vi phạm các tuyến đường cửa ngõ vào trung tâm thành phố như Võ Văn Kiệt, Kinh Dương Vương, Điện Biên Phủ, Nguyễn Hữu Cảnh, Mai Chí Thọ, Trường Chinh, Quốc lộ 1A…
Một trường hợp vi phạm về hành trình |
Trong vòng gần 1 tháng đã phát hiện, xử lý trên 500 trường hợp vi phạm với số tiền phạt gần 900 triệu đồng, giữ bằng lái từ 30-60 ngày của hơn 50 trường hợp.
Tài xế Minh Tuân, chạy xe tuyến Vĩnh Long – thành phố Hồ Chí Minh bị xử phạt vi phạm, thanh minh: “Em chạy xe hợp đồng, khách của công ty. Em cũng thường chạy xe từ dưới miền Tây lên đây. Em cũng không rõ mục đích kinh doanh của chủ, em chỉ chạy xe thôi. Có nghĩa là trạm điều hành giao thì em đi chứ em không rõ xe và hình thức kinh doanh. Chỉ có bên công ty biết”.
Một lái xe bị lập biên bản vi phạm |
Theo lệnh xuất bến, xe khách đi miền Tây rời Bến xe miền Tây sẽ phải rẽ trái ra đường Kinh Dương Vương, nhưng lại rẽ phải để vào khu vực trung tâm thành phố đón thêm khách. Để xử lý những trường hợp này, Bến xe miền Tây đã phối hợp với lực lượng thanh tra và cảnh sát giao thông, cung cấp thông tin về lộ trình các xe xuất bến, lắp đặt camera ở dọc tuyến đường Kinh Dương Vương để nắm bằng chứng vi phạm.
Ông Trần Văn Phương, Phó Tổng giám đốc Bến xe miền Tây cho biết: “Qua kiểm tra thì các xe, đơn vị vận tải thấy được cái sai nên điều chỉnh, chạy cho đúng hành trình. Điều này góp phần tạo ổn định, lặp lại an toàn giao thông trong nội thành và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp vận tải, đảm bảo công bằng hơn. Bến xe ủng hộ hoàn toàn và trong công tác phối hợp, Bến xe làm tốt để các lực lượng kiểm tra tiến hành phát hiện chính xác, xử lý kịp thời”.
Tuy nhiên, theo lực lượng chức năng, việc xử lý vi phạm vẫn còn gặp khó khăn khi các xe khách có nhiều cách đối phó. Chẳng hạn như có người đi trước để báo vị trí có tổ công tác hoặc dùng 2 phù hiệu nên thanh tra giao thông khó xử lý.
Ông Đàm Phan Phát, Đội trưởng đội 1, Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đề nghị: “Lái xe lợi dụng chạy hợp đồng để chạy chuyến cố định và đây là khó khăn mà chúng tôi kiến nghị có giải pháp quyết liệt, triệt để và hiệu quả. Ví dụ hiện nay chúng tôi đề nghị mỗi xe kinh doanh vận tải hành khách chỉ được sử dụng một phù hiệu. Nhưng hiện nay vì quy định không cấm nên họ vẫn đang sử dụng hai phù hiệu vừa cố định, vừa hợp đồng nên rất khó khăn cho cơ quan chức năng khi xử lý”.
Thời điểm gần Tết cũng là cao điểm hoạt động của các loại hình xe dù, bến cóc… Vì thế, lực lượng chức năng của thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng, thực hiện tuần tra để kịp thời xử lý những hành vi vi phạm luật giao thông và quy định về đón trả khách./.