Nhiều sai phạm tại dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN -Bộ LĐTBXH phát hiện 16 sai phạm về pháp luật lao động tại công trình đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động tại Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (gọi tắt là Công ty). Đây là đơn vị tổng thầu thi công toàn bộ tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, Bộ LĐTBXH phát hiện 16 sai phạm về pháp luật lao động tại công trình đường sắt Cát Linh-Hà Đông và kiến nghị doanh nghiệp tổng thầu trong thời gian tối đa 45 ngày phải có biện pháp khắc phục và báo cáo về Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Trả lương thấp và trốn đóng bảo hiểm xã hội

Cụ thể, Bộ LĐTBXH cho biết, Công ty này chưa báo cáo định kỳ về tình hình sử dụng và nhu cầu tuyển dụng lao động; tình hình tai nạn lao động 6 tháng, hằng năm với cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương.

Công trường thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Ảnh:KT)

Hợp đồng lao động đã ký kết với người lao động chưa thỏa thuận cụ thể quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động, cụ thể: Không thỏa thuận nội dung bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; mục công việc phải làm ghi: người sử dụng lao động căn cứ yêu cầu công việc kinh doanh sản xuất và năng lực thể hiện của người lao động để sắp xếp công việc và nơi làm việc hợp lý.

Ngoài ra, hợp đồng lao động đã ký kết với người lao động có nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật lao động, cụ thể: Hợp đồng lao động quy định người sử dụng lao động có thể hủy hợp đồng lao động trong trường hợp: người lao động vi phạm pháp luật hoặc gây rối làm mất trật tự trị an xã hội, nơi công cộng, các hoạt động tập thể… và người lao động sinh con ngoài kế hoạch.

Hay như hợp đồng lao động còn quy định: Khi người lao động và người sử dụng lao động ký hợp đồng lao động thì người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động đối với đơn vị khác, nếu không người sử dụng lao động có quyền chấm dứt hợp đồng lao động.

Về áp dụng mức lương tối thiểu, Bộ LĐTBXH phát hiện Công ty này áp mức thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do nhà nước quy định. Qua kiểm tra 20 hợp đồng lao động, doanh nghiệp đang áp dụng mức lương chính và tiền công là 3 triệu đồng/tháng.

Công ty này còn chưa xây dựng và gửi hệ thống thang lương, bảng lương, định mức lao động về cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương. Công ty cũng chưa trả tiền lương những ngày người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc nghỉ chưa hết số ngày nghỉ hằng năm theo quy định.

Về bảo hiểm, Công ty này chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho 28/82 người lao động thuộc đối tượng phải tham gia theo quy định. Công ty cũng chưa có thông kê đầy đủ số lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; số lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Chưa lập phương án xử lý sự cố

Chưa tổ chức huấn luyện định kỳ về an toàn lao động, vệ sinh lao động cho đối tượng là người sử dụng lao động và người lao động làm công việc bình thường theo quy định. Khám sức khỏe định kỳ cho người lao động theo quy định cũng chưa được thực hiện.

Về kỹ thuật an toàn lao động đối với máy móc thiết bị, Công ty cũng chưa kiểm điểm một số máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định; chưa khai báo với Sở LĐTBXH thành phố Hà Nội khi sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định.

Đồng thời, Công ty chưa lập phương án xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp và tổ chức diễn tập các phương án xử lý khi xảy ra sự cố đối với máy, thiết bị trong hồ sơ kỹ thuật, biện pháp thi công theo quy định.

Mạng điện, cầu dao chung và các cầu dao phân đoạn cũng chưa có sơ đồ để có thể cắt điện toàn bộ hay từng khu vực công trình khi cần thiết trên công trường; chưa sử dụng hai hệ thống riêng cho điện động lực và điện chiếu sáng.

Đặc biệt, chưa thực hiện nối đất hoặc nối không bảo vệ các phần kim loại của thiết bị điện, các thiết bị đóng cắt điện, thiết bị bảo vệ có thể có điện theo quy định./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Gia hạn GPMB đường sắt Cát Linh-Hà Đông đến hết quý IV/2015
Gia hạn GPMB đường sắt Cát Linh-Hà Đông đến hết quý IV/2015

VOV.VN - Thời gian thực hiện dự án di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật, trong phạm vi giải phóng mặt bằng được gia hạn đến hết quý IV/2015

Gia hạn GPMB đường sắt Cát Linh-Hà Đông đến hết quý IV/2015

Gia hạn GPMB đường sắt Cát Linh-Hà Đông đến hết quý IV/2015

VOV.VN - Thời gian thực hiện dự án di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật, trong phạm vi giải phóng mặt bằng được gia hạn đến hết quý IV/2015

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Đẩy nhanh thi công khu Depot
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Đẩy nhanh thi công khu Depot

VOV.VN - Công tác hoàn thiện thiết kế kĩ thuật, dự toán các hạng mục trong khu Depot thuộc dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông triển khai rất chậm.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Đẩy nhanh thi công khu Depot

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Đẩy nhanh thi công khu Depot

VOV.VN - Công tác hoàn thiện thiết kế kĩ thuật, dự toán các hạng mục trong khu Depot thuộc dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông triển khai rất chậm.

Hà Nội phân luồng giao thông thi công tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông
Hà Nội phân luồng giao thông thi công tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN - Bắt đầu từ tối nay, Hà Nội tiến hành phân luồng giao thông phục vụ thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông.

Hà Nội phân luồng giao thông thi công tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Hà Nội phân luồng giao thông thi công tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN - Bắt đầu từ tối nay, Hà Nội tiến hành phân luồng giao thông phục vụ thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liệu có đúng tiến độ đã “chốt”?
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liệu có đúng tiến độ đã “chốt”?

VOV.VN - Tiến độ triển khai dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dù đã có những chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều lý do để chậm trễ.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liệu có đúng tiến độ đã “chốt”?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liệu có đúng tiến độ đã “chốt”?

VOV.VN - Tiến độ triển khai dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dù đã có những chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều lý do để chậm trễ.

Thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Sắt lại rơi trúng ô tô
Thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Sắt lại rơi trúng ô tô

Thanh sắt dài hơn 2m ở đường sắt trên cao, tuyến Cát Linh - Hà Đông bất ngờ rơi trúng mui xe ô tô 4 chỗ đang lưu thông. Rất may không ai bị thương. 

Thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Sắt lại rơi trúng ô tô

Thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Sắt lại rơi trúng ô tô

Thanh sắt dài hơn 2m ở đường sắt trên cao, tuyến Cát Linh - Hà Đông bất ngờ rơi trúng mui xe ô tô 4 chỗ đang lưu thông. Rất may không ai bị thương. 

Trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 10
Trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 10

VOV.VN - Đoàn tàu mẫu được trưng bày từ tháng 10 có màu xanh lá cây mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất của đoàn tàu thật.

Trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 10

Trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 10

VOV.VN - Đoàn tàu mẫu được trưng bày từ tháng 10 có màu xanh lá cây mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất của đoàn tàu thật.