Học sinh Tiểu học sẽ được xếp loại: Hoàn thành hoặc chưa hoàn thành

VOV.VN-Sự hình thành và phát triển năng lực của học sinh cũng được xếp loại theo hai mức: Đạt hoặc chưa đạt.

Bộ GD-ĐT vừa yêu cầu Sở GD-ĐT ở các địa phương thực hiện công tác tổng hợp, đánh giá học sinh cấp Tiểu học. Theo đó, các Sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT hướng dẫn các trường Tiểu học tổ chức tốt công tác tổng hợp đánh giá cuối học kì I và cuối năm học. Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh.

Quá trình học tập từng môn học và tham gia các hoạt động giáo dục khác, những đặc điểm nổi bật, sự tiến bộ, hạn chế, mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; năng khiếu, hứng thú về từng môn học, hoạt động giáo dục; xếp loại từng học sinh đối với từng môn học, từng hoạt động giáo dục thuộc một trong hai mức: Hoàn thành hoặc Chưa hoàn thành.

Từ năm học 2014-2015, việc xếp loại học sinh Tiểu học sẽ được nhận xét theo: Hoàn thành hoặc Chưa hoàn thành 

Mức độ hình thành và phát triển năng lực của học sinh được đánh giá thông qua những biểu hiện nổi bật về đặc điểm, sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm năng lực của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh; xếp loại từng học sinh thuộc một trong hai mức: Đạt hoặc Chưa đạt.

Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất của học sinh được đánh giá thông qua những biểu hiện nổi bật về đặc điểm và sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm phẩm chất của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh; xếp loại từng học sinh thuộc một trong hai mức: Đạt hoặc chưa đạt.

Sở GD-ĐT các địa phương cũng cần chỉ đạo các phòng GD-ĐT hướng dẫn các trường Tiểu học tổ chức tốt công tác khen thưởng học sinh cuối học kì I và cuối năm học. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung đánh giá (theo Thông tư 30/2014/TT/BGDĐT) trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác; tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng.

Nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định. Ví dụ: Khen thưởng về các môn học: Hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học; Hoàn thành tốt nội dung học tập môn Toán; Hoàn thành tốt nội dung học tập môn Khoa học và môn Âm nhạc; Có tiến bộ vượt bậc trong học tập môn Tiếng Việt; Có sáng tạo, say mê học tập môn Mỹ thuật;…; Khen thưởng về năng lực, phẩm chất: Có tiến bộ vượt bậc trong giao tiếp; Có thành tích nổi bật khi tham gia các hoạt động của lớp, trường; Có ý thức và trách nhiệm cao về tự phục vụ và tự quản; Luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn trong học tập…

Việc ghi vào Giấy khen (nếu có) về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và Hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn.  

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các địa phương tuyên truyền, giải thích để giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh hiểu và nhận thức đúng về việc khen thưởng theo Thông tư 30/2014/TT/BGDĐT. Mục đích khen thưởng nhằm động viên, khuyến khích khả năng của mỗi học sinh, giúp động viên các em phấn đấu vươn lên, mang lại niềm vui và hứng thú học tập, rèn luyện cho các em./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học
Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ đánh giá năng lực học tập của học sinh bằng cách nhận xét theo mức độ hoàn thành hay không hoàn thành.

Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học

Năm học mới, sẽ không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ đánh giá năng lực học tập của học sinh bằng cách nhận xét theo mức độ hoàn thành hay không hoàn thành.

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10
Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ nhận xét năng lực, ý thức rèn luyện của học sinh thông qua hình thức đánh giá thường xuyên.

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ nhận xét năng lực, ý thức rèn luyện của học sinh thông qua hình thức đánh giá thường xuyên.

Giáo viên đánh giá học sinh tiểu học  bằng “lời nói” hoặc “viết”
Giáo viên đánh giá học sinh tiểu học bằng “lời nói” hoặc “viết”

VOV.VN - Giáo viên được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường

Giáo viên đánh giá học sinh tiểu học  bằng “lời nói” hoặc “viết”

Giáo viên đánh giá học sinh tiểu học bằng “lời nói” hoặc “viết”

VOV.VN - Giáo viên được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường

GS Việt tại Hàn nói gì về các “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học?
GS Việt tại Hàn nói gì về các “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học?

VOV.VN - Để các “lệnh cấm” mang tính khả thi cao thì điều đầu tiên phải thay đổi là tư duy của nhà trường, của thầy cô lẫn cha mẹ…

GS Việt tại Hàn nói gì về các “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học?

GS Việt tại Hàn nói gì về các “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học?

VOV.VN - Để các “lệnh cấm” mang tính khả thi cao thì điều đầu tiên phải thay đổi là tư duy của nhà trường, của thầy cô lẫn cha mẹ…

Phụ huynh băn khoăn với những “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học
Phụ huynh băn khoăn với những “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học

VOV.VN-Trong khi nhiều phụ huynh đồng tình với những chủ trương mới nhằm chấn chỉnh việc dạy và học ở cấp Tiểu học thì có người tỏ ra lo lắng. 

Phụ huynh băn khoăn với những “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học

Phụ huynh băn khoăn với những “lệnh cấm” ở cấp Tiểu học

VOV.VN-Trong khi nhiều phụ huynh đồng tình với những chủ trương mới nhằm chấn chỉnh việc dạy và học ở cấp Tiểu học thì có người tỏ ra lo lắng. 

Giáo dục Tiểu học có thể đi xuống nếu chỉ đổi mới theo hình thức
Giáo dục Tiểu học có thể đi xuống nếu chỉ đổi mới theo hình thức

VOV.VN-Sự đổi mới ở cấp Tiểu học cần thực hiện nghiêm túc ở từng trường học, sự tận tụy của giáo viên và quan tâm của các phụ huynh đối với học sinh.

Giáo dục Tiểu học có thể đi xuống nếu chỉ đổi mới theo hình thức

Giáo dục Tiểu học có thể đi xuống nếu chỉ đổi mới theo hình thức

VOV.VN-Sự đổi mới ở cấp Tiểu học cần thực hiện nghiêm túc ở từng trường học, sự tận tụy của giáo viên và quan tâm của các phụ huynh đối với học sinh.

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học
Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

VOV.VN -Sau một năm thực hiện không chấm điểm cho học sinh lớp 1, ý kiến của nhiều giáo viên và lãnh đạo nhà trường đều cho rằng cách làm này có nhiều ưu điểm.

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

VOV.VN -Sau một năm thực hiện không chấm điểm cho học sinh lớp 1, ý kiến của nhiều giáo viên và lãnh đạo nhà trường đều cho rằng cách làm này có nhiều ưu điểm.

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học
Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

VOV.VN -Nhiều phụ huynh băn khoăn không chấm điểm cấp Tiểu học thì cũng không chấm dứt được “bệnh” thành tích và giảm được học thêm, dạy thêm.

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

VOV.VN -Nhiều phụ huynh băn khoăn không chấm điểm cấp Tiểu học thì cũng không chấm dứt được “bệnh” thành tích và giảm được học thêm, dạy thêm.

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?
Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

VOV.VN - Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh cũng sẽ biết được con của mình có năng lực học tập tốt và yếu kém ở điểm nào…

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

VOV.VN - Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh cũng sẽ biết được con của mình có năng lực học tập tốt và yếu kém ở điểm nào…

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?
Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

VOV.VN - Theo lý giải từ phía Vụ Giáo dục Tiểu học- Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh bằng nhận xét chính xác, toàn diện và nhân văn hơn…

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

VOV.VN - Theo lý giải từ phía Vụ Giáo dục Tiểu học- Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh bằng nhận xét chính xác, toàn diện và nhân văn hơn…

Không dùng bài kiểm tra định kỳ để xếp loại học sinh Tiểu học
Không dùng bài kiểm tra định kỳ để xếp loại học sinh Tiểu học

VOV.VN-Điểm của bài kiểm tra định kỳ cũng không được dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác mà chủ yếu để kiểm chứng lại việc nhận xét, đánh giá.

Không dùng bài kiểm tra định kỳ để xếp loại học sinh Tiểu học

Không dùng bài kiểm tra định kỳ để xếp loại học sinh Tiểu học

VOV.VN-Điểm của bài kiểm tra định kỳ cũng không được dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác mà chủ yếu để kiểm chứng lại việc nhận xét, đánh giá.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn khen thưởng học sinh tiểu học
Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn khen thưởng học sinh tiểu học

VOV.VN - Mục đích khen thưởng nhằm động viên các em phấn đấu vươn lên, mang lại niềm vui và hứng thú học tập, rèn luyện cho các em.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn khen thưởng học sinh tiểu học

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn khen thưởng học sinh tiểu học

VOV.VN - Mục đích khen thưởng nhằm động viên các em phấn đấu vươn lên, mang lại niềm vui và hứng thú học tập, rèn luyện cho các em.