Cao tốc hạn chế

VOV.VN - Dù cơ quan quản lý khẳng định hệ thống biển báo trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư đều đầy đủ, việc rà soát phương án tổ chức giao thông thường xuyên được thực hiện, song thực tế, việc áp dụng phương án tổ chức giao thông cho cao tốc hoàn chỉnh vào cao tốc phân kỳ đầu tư là chưa hợp lý.

Đã đến lúc cơ quan quản lý cần nghiên cứu việc tổ chức giao thông cho phù hợp với điều kiện của những tuyến đường cao tốc mới, đảm bảo sự an toàn của người dân.

Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn hôm 18/2 vừa qua, ít nhiều cũng trở thành động lực để xem xét lại mức độ hợp lý của câu chuyện phân kỳ đầu tư đường cao tốc.

Chỉ trong năm qua, cả nước đã có thêm gần 500km đường cao tốc mới. Đó là con số đáng ghi nhận về nỗ lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Vì vậy, phải thừa nhận mức độ hoàn thiện của các tuyến cao tốc mới còn rất nhiều điều hạn chế, nhưng cá nhân tôi hoàn toàn tán thành việc phân kỳ đầu tư để có thể nhanh đưa vào sử dụng những con đường mới trong điều kiện thiếu thốn tài chính.

Cho dù nhiều đoạn cao tốc chưa có phân cách cứng, chưa có làn dừng khẩn cấp liên tục, chưa có trạm dừng nghỉ, điểm cung cấp dịch vụ... thậm chí chỉ có một làn đường mỗi chiều, nhưng cũng đã giải quyết được rất nhiều nhu cầu giao thông cho người dân, cho các địa phương.

Bởi, dẫu chất lượng hoàn thiện chưa đạt đến tiêu chuẩn cao tốc thực sự, tốc độ vận hành chỉ tương đương đường quốc lộ hỗn hợp, nhưng thêm một con đường là thêm một cơ hội giảm tải cho các huyết mạch cũ, và đặc biệt là những con đường mới chưa bị lấn chiếm hành lang an toàn, ít góc cua khuất tầm nhìn...

Chủ trương phân kỳ, liệu cơm gắp mắm, theo tôi là cần thiết, và hiệu quả. Tuy nhiên, khi chúng ta phải liệu cơm gắp mắm thì chúng ta nên ưu tiên tổ chức giao thông sao cho đảm bảo an toàn, hiệu quả nhất theo điều kiện thực tế.

Trước khi viết bài này, tôi đã làm một cuộc khảo sát nhỏ để tham khảo cảm nhận của những người thường xuyên lái xe về những tuyến đường gây ức chế và lo ngại nhất. Kết quả, đó là những tuyến đường được gọi là cao tốc nhưng hạn chế 2 làn đường (mỗi chiều đường một làn), như đoạn Yên Bái – Lào Cai thuộc cao tốc Nội Bài – Lào Cai, 3 đoạn cao tốc mới từ Cam Lộ - La Sơn – Túy Loan, và Cao Bồ - Mai Sơn.

Những tuyến đường này có điểm chung là ngoài việc hạn chế 2 làn đường (mỗi chiều một làn) thì còn giống nhau là vạch liền gần như toàn bộ, khoảng cách những điểm vượt xe từ 5 đến 10 km và các điểm vượt xe dài khoảng trên dưới 1km.

Cá nhân tôi cũng đã trải nghiệm những đoạn đường này, và đồng cảm với những người tham gia cuộc khảo sát. Bởi đó thực sự là những đoạn đường lái xe vô cùng ức chế.

Khi chúng ta lái xe trên những cung đường thẳng, mặt đường khá tốt, không có phương tiện thô sơ, có hộ lan... nhưng thường xuyên phải đi chậm, có khi dưới tốc độ tối thiểu chỉ vì phía trước có một phương tiện không thể, hoặc không muốn đi nhanh, mà lại không được vượt thì sự ức chế có thể khiến chúng ta mất bình tĩnh dẫn đến những quyết định không đủ sáng suốt như cố gắng bám sát xe phía trước để có thể nhanh chóng vượt khi đến điểm cho phép vượt.

Tai nạn thương tâm của một người, có thể sẽ là bài học dành cho nhiều người. Nhưng bài học đó rất dễ quên trong trạng thái ức chế bởi tình huống giao thông thực tế.

Và, hơn một lần, trên kênh phát thanh VOV Giao thông đã đề cập khái niệm hạ tầng cho văn hóa giao thông. Đó là văn hóa, hay nói cách khác là ý thức tham gia giao thông được quyết định phần lớn bởi hạ tầng giao thông. Khi hạ tầng phù hợp, thuận tiện cho việc tuân thủ thì ý thức tuân thủ sẽ tự nhiên tăng lên.

Một ví dụ rất dễ để so sánh trong việc di chuyển trên những tuyến đường hạn chế 2 làn. Đó là đoạn cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình. Đoạn đường này cũng giống như những đoạn cao tốc ức chế tôi đã đề cập ở trên, hạn chế 2 làn, tốc độ tối đa 80km/h, kém một chút vì vẫn có đường ngang giao cắt và cho phép xe máy tham gia, hoàn toàn không có các điểm vượt hai làn.

Đây là một tuyến đường di chuyển rất dễ chịu, sau 5 năm đưa vào sử dụng, hầu như chưa có bất cứ vụ tai nạn chết người nào. Lý do rất đơn giản: Tuyến đường này chỉ bị cấm vượt tại một số góc điểm khuất tầm nhìn, hoặc giao cắt đường ngang... và người lái xe rất ít khi phải chịu sự ức chế vì phải lẽo đẽo đi sau các xe đi quá chậm.

Những con đường chưa đạt chuẩn cao tốc nên được tổ chức giao thông theo cách không phải đường cao tốc, và không nên định danh là đường cao tốc. Chúng ta cần những người lái xe tỉnh táo, có tư duy thực tế khi vận hành phương tiện, vì thế, không cần có thêm những ngộ nhận về năng lực của những con đường chỉ vì cách định danh.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ô tô ngang nhiên chạy ngược chiều trên cao tốc La Sơn - Tuý Loan
Ô tô ngang nhiên chạy ngược chiều trên cao tốc La Sơn - Tuý Loan

VOV.VN - Tài xế ô tô biển số 30K-716.71 chạy ngược chiều với tốc độ cao trên đường cao tốc La Sơn - Tuý Loan gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Ô tô ngang nhiên chạy ngược chiều trên cao tốc La Sơn - Tuý Loan

Ô tô ngang nhiên chạy ngược chiều trên cao tốc La Sơn - Tuý Loan

VOV.VN - Tài xế ô tô biển số 30K-716.71 chạy ngược chiều với tốc độ cao trên đường cao tốc La Sơn - Tuý Loan gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Khởi tố lái xe lao xuống vực làm 2 người tử vong trên cao tốc La Sơn - Túy Loan
Khởi tố lái xe lao xuống vực làm 2 người tử vong trên cao tốc La Sơn - Túy Loan

VOV.VN - Hôm nay (01/2), Công an huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với tài xế Phương Thanh Tùng (36 tuổi), quê tỉnh Đắk Lắk để điều tra về hành vi "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ làm 2 người chết".

Khởi tố lái xe lao xuống vực làm 2 người tử vong trên cao tốc La Sơn - Túy Loan

Khởi tố lái xe lao xuống vực làm 2 người tử vong trên cao tốc La Sơn - Túy Loan

VOV.VN - Hôm nay (01/2), Công an huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với tài xế Phương Thanh Tùng (36 tuổi), quê tỉnh Đắk Lắk để điều tra về hành vi "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ làm 2 người chết".

Xe khách gặp nạn trên cao tốc La Sơn-Túy Loan bị mất kết nối giám sát hành trình
Xe khách gặp nạn trên cao tốc La Sơn-Túy Loan bị mất kết nối giám sát hành trình

VOV.VN - Liên quan vụ tai nạn xảy ra rạng sáng nay (23/1) trên cao tốc La Sơn-Túy Loan, đoạn qua địa bàn xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Qua kiểm tra bước đầu, thiết bị giám sát hành trình của xe khách bị tai nạn đã mất kết nối trước đó 2 ngày.

Xe khách gặp nạn trên cao tốc La Sơn-Túy Loan bị mất kết nối giám sát hành trình

Xe khách gặp nạn trên cao tốc La Sơn-Túy Loan bị mất kết nối giám sát hành trình

VOV.VN - Liên quan vụ tai nạn xảy ra rạng sáng nay (23/1) trên cao tốc La Sơn-Túy Loan, đoạn qua địa bàn xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Qua kiểm tra bước đầu, thiết bị giám sát hành trình của xe khách bị tai nạn đã mất kết nối trước đó 2 ngày.

Vì sao nhiều tai nạn xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan?
Vì sao nhiều tai nạn xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan?

VOV.VN - Sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng) bộc lộ nhiều bất cập và liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bất cập lớn nhất là mặt đường quá hẹp, chỉ có 2 làn xe lại không có con lươn ở giữa nên dễ xảy ra các vụ tai nạn giao thông đối đầu giữa 2 xe ngược chiều.

Vì sao nhiều tai nạn xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan?

Vì sao nhiều tai nạn xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan?

VOV.VN - Sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng) bộc lộ nhiều bất cập và liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bất cập lớn nhất là mặt đường quá hẹp, chỉ có 2 làn xe lại không có con lươn ở giữa nên dễ xảy ra các vụ tai nạn giao thông đối đầu giữa 2 xe ngược chiều.

Mời đơn vị quản lý vận hành hầm đường bộ dự án La Sơn - Tuý Loan
Mời đơn vị quản lý vận hành hầm đường bộ dự án La Sơn - Tuý Loan

VOV.VN - Tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan dài 77,5km trong đó có 2 ống hầm chạy song song với tổng chiều dài gần 3km đường hầm, đây là yếu tố về an toàn rất quan trọng, cần đặt ra đối với năng lực của đơn vị được giao quản lý vận hành.

Mời đơn vị quản lý vận hành hầm đường bộ dự án La Sơn - Tuý Loan

Mời đơn vị quản lý vận hành hầm đường bộ dự án La Sơn - Tuý Loan

VOV.VN - Tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan dài 77,5km trong đó có 2 ống hầm chạy song song với tổng chiều dài gần 3km đường hầm, đây là yếu tố về an toàn rất quan trọng, cần đặt ra đối với năng lực của đơn vị được giao quản lý vận hành.

Tranh luận về cao tốc 2 làn xe, không giải phân cách cứng ở Việt Nam
Tranh luận về cao tốc 2 làn xe, không giải phân cách cứng ở Việt Nam

VOV.VN - Sau vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn khiến 3 mẹ con trong một gia đình thiệt mạng, nhiều lái xe, người có am hiểu về giao thông đã tranh luận sôi nổi về cao tốc 2 làn xe, không giải phân cách cứng ở Việt Nam.

Tranh luận về cao tốc 2 làn xe, không giải phân cách cứng ở Việt Nam

Tranh luận về cao tốc 2 làn xe, không giải phân cách cứng ở Việt Nam

VOV.VN - Sau vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn khiến 3 mẹ con trong một gia đình thiệt mạng, nhiều lái xe, người có am hiểu về giao thông đã tranh luận sôi nổi về cao tốc 2 làn xe, không giải phân cách cứng ở Việt Nam.

Nâng tốc độ tối đa lên 90km/h đối với các tuyến cao tốc 4 làn xe
Nâng tốc độ tối đa lên 90km/h đối với các tuyến cao tốc 4 làn xe

VOV.VN - Cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, cơ quan quản lý tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư với 4 làn xe được khai thác với tốc độ tối đa là 90km/h thay vì 80km/h như hiện nay.

Nâng tốc độ tối đa lên 90km/h đối với các tuyến cao tốc 4 làn xe

Nâng tốc độ tối đa lên 90km/h đối với các tuyến cao tốc 4 làn xe

VOV.VN - Cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, cơ quan quản lý tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư với 4 làn xe được khai thác với tốc độ tối đa là 90km/h thay vì 80km/h như hiện nay.

Bộ GTVT "chốt" 9 tuyến đường cao tốc 4 làn xe được nâng tốc độ tối đa lên 90hm/h
Bộ GTVT "chốt" 9 tuyến đường cao tốc 4 làn xe được nâng tốc độ tối đa lên 90hm/h

VOV.VN - Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT tổ chức cắm biển tốc độ tối đa cho phép trên đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên).

Bộ GTVT "chốt" 9 tuyến đường cao tốc 4 làn xe được nâng tốc độ tối đa lên 90hm/h

Bộ GTVT "chốt" 9 tuyến đường cao tốc 4 làn xe được nâng tốc độ tối đa lên 90hm/h

VOV.VN - Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT tổ chức cắm biển tốc độ tối đa cho phép trên đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên).

Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình cần mở rộng đường lên 6-8 làn xe
Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình cần mở rộng đường lên 6-8 làn xe

VOV.VN - Bộ GTVT cho rằng, tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình có lưu lượng giao thông đã tăng cao nên cần thiết mở rộng lên 6-8 làn xe theo quy hoạch để đáp ứng năng lực vận tải sau hơn 10 năm khai thác, vận hành.

Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình cần mở rộng đường lên 6-8 làn xe

Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình cần mở rộng đường lên 6-8 làn xe

VOV.VN - Bộ GTVT cho rằng, tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình có lưu lượng giao thông đã tăng cao nên cần thiết mở rộng lên 6-8 làn xe theo quy hoạch để đáp ứng năng lực vận tải sau hơn 10 năm khai thác, vận hành.