Ngư dân vươn khơi bằng tàu thép- việc làm hợp lý

VOV.VN -Với những con tàu hiện đại bằng vỏ thép, ngư dân vững tin vươn khơi xa ngày càng nhiều.

Hiện đại hóa tàu cá, thay tàu vỏ gỗ bằng tàu vỏ thép là ước nguyện bấy lâu của hàng triệu ngư dân. Sắp tới ước nguyện này của ngư dân sẽ dần trở thành hiện thực khi tại hội nghị “Bàn giải pháp phát triển ngành thủy sản” vừa được tổ chức ở Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết, Chính phủ sẽ ưu tiên hiện đại hóa tàu cá, trong đó đóng mới khoảng 3.000 tàu vỏ thép và ngư dân sẽ được vay lãi suất 3- 5% để đóng tàu. Đây thực sự là một tin vui giúp bà con ngư dân vững tâm đóng tàu lớn vươn khơi xa.

Lịch sử đã chứng minh, biển cả là không gian sống và sản xuất bao đời của người dân Việt Nam, đặc biệt với cộng đồng ngư dân hàng ngày ra khơi vào lộng. Phát triển theo chiều dài lịch sử dân tộc nhưng đến nay, trước nhịp độ tăng trưởng của đất nước, chúng ta không khỏi lo ngại khi nghề khai thác chưa mấy phát triển và đời sống của ngư dân còn không ít khó khăn.
Hiện đại hóa tàu khai thác hải sản xa bờ sẽ giúp ngư dân yên tâm bám biển xa (Ảnh: Thanh niên)


Những năm trước, Nhà nước cũng đã có chương trình hỗ trợ ngư dân  đóng tàu đánh bắt xa bờ, nhưng kết quả chương trình này lại chưa được như mong đợi. Tàu đánh bắt công suất lớn, hiện đại chưa nhiều mà đa phần ngư dân vẫn ra khơi với những tàu gỗ chỉ vài chục hoặc vài trăm mã lực và các thiết bị còn thô sơ, lạc hậu. Ấy vậy mà họ phải đối mặt với biết bao hiểm nguy, sóng gió, thiên tai và cả nhân tai khi ngày càng nhiều tàu cá của ngư dân ta bị tàu nước ngoài xua đuổi, bắt bớ vô cớ.

Cả nước có khoảng 120.000 tàu thuyền đánh bắt ngoài biển, nhưng hầu hết vẫn là tàu gỗ, đóng thủ công tại các làng nghề truyền thống và chỉ chịu được sóng gió cấp 5. Cho nên, thật khó để những chiếc tàu này của bà con chống chọi được với những cơn giông bão dữ dội của biển cả.

Tàu gỗ thô sơ cũng đồng nghĩa với việc thiếu trang thiết bị an toàn hàng hải, thiết bị định vị vệ tinh, không có công nghệ hiện đại bảo quản hải sản sau đánh bắt… Như thế, việc khai thác vừa thiếu an toàn, vừa làm giảm chất lượng hải sản sau đánh bắt. Bên cạnh đó, nguồn lợi hải sản ven bờ cũng ngày càng cạn kiệt, thế nhưng lại có đến gần 80% tàu thuyền của ngư dân chỉ đủ công suất để đánh bắt gần bờ.

Vì thế, để nước ta “mạnh về biển, giàu lên từ biển”, để ngư dân có mặt nhiều hơn trên những vùng biển xa, ngư dân ta không thể tiếp tục ra khơi với những đội quân thuyền thúng thô sơ được nữa. Hiện đại hóa tàu cá là đòi hỏi tất yếu để nghề cá mạnh lên, để ngư dân vững tâm vươn khơi làm giàu từ biển và thực hiện cả sứ mệnh giữ chủ quyền biển đảo.

Dịp tháng 3 vừa qua, anh Mai Thành Văn đã trở thành ngư dân đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi được sở hữu một con tàu đánh cá bằng vỏ thép công suất gần 900 mã lực, trị giá 6,5 tỷ đồng. Tới đây, sẽ có thêm nhiều ngư dân có được niềm vui như thế khi Chính phủ đã có chủ trương hiện đại hóa đội tàu đánh bắt xa bờ bằng việc đóng mới 3.000 tàu vỏ thép. Đồng thời, 6 trung tâm nghề cá lớn sẽ được xây dựng dọc ven biển gắn với những ngư trường trọng điểm.

So với 25.000 tàu thuyền của ngư dân muốn được đóng vỏ thép thì 3.000 tàu tới đây được đóng mới chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu của ngư dân. Nhưng với đội tàu này, việc vươn khơi xa bờ của ngư dân nước ta cũng đã có bước chuyển lớn. Thấu hiểu được việc để ngư dân có đủ tiền đóng tàu vỏ thép là việc không dễ nên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu ngân hàng và các địa phương hỗ trợ cho ngư dân vay vốn đóng mới tàu vỏ thép với lãi suất 3%; mức vay 80% giá trị con tàu, thời gian vay 10 năm, và tài sản thế chấp chính là con tàu được hình thành. Có như thế, ngư dân mới đủ lực đóng tàu và phấn khởi ra khơi bám biển.

Với những con tàu hiện đại bằng vỏ thép, ngư dân vững tin vươn khơi xa ngày càng nhiều; chủ quyền biển đảo của tổ quốc càng thêm bền vững./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lặn bắt hải sâm ở độ sâu 50m, một ngư dân tử vong
Lặn bắt hải sâm ở độ sâu 50m, một ngư dân tử vong

VOV.VN -Hệ thống cung cấp hơi bị trục trặc khiến ngư dân Linh đã tử nạn ở độ sâu 50m dưới biển.

Lặn bắt hải sâm ở độ sâu 50m, một ngư dân tử vong

Lặn bắt hải sâm ở độ sâu 50m, một ngư dân tử vong

VOV.VN -Hệ thống cung cấp hơi bị trục trặc khiến ngư dân Linh đã tử nạn ở độ sâu 50m dưới biển.

Ngư dân Quảng Ngãi khó tiếp cận vốn vay đóng tàu lớn
Ngư dân Quảng Ngãi khó tiếp cận vốn vay đóng tàu lớn

VOV.VN - Việc thành lập các tổ chức bảo lãnh tín dụng, vay vốn ủy thác để ngư dân có điều kiện tiếp cận vốn vay là cần thiết.

Ngư dân Quảng Ngãi khó tiếp cận vốn vay đóng tàu lớn

Ngư dân Quảng Ngãi khó tiếp cận vốn vay đóng tàu lớn

VOV.VN - Việc thành lập các tổ chức bảo lãnh tín dụng, vay vốn ủy thác để ngư dân có điều kiện tiếp cận vốn vay là cần thiết.

Máy bay đưa ngư dân bị tai biến về đất liền điều trị
Máy bay đưa ngư dân bị tai biến về đất liền điều trị

VOV.VN -Sau khi được Quân y đảo Song Tử Tây cấp cứu, hiện nay ngư dân Nguyễn Văn Tèo đã cử động được nửa người và nhận biết được. 

Máy bay đưa ngư dân bị tai biến về đất liền điều trị

Máy bay đưa ngư dân bị tai biến về đất liền điều trị

VOV.VN -Sau khi được Quân y đảo Song Tử Tây cấp cứu, hiện nay ngư dân Nguyễn Văn Tèo đã cử động được nửa người và nhận biết được. 

Đưa ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa vào bờ
Đưa ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa vào bờ

VOV.VN -Thuyền viên Trần Thạnh bị tê liệt không cử động được, khó thở, tình trạng nguy kịch và đang được cứu nạn.  

Đưa ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa vào bờ

Đưa ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa vào bờ

VOV.VN -Thuyền viên Trần Thạnh bị tê liệt không cử động được, khó thở, tình trạng nguy kịch và đang được cứu nạn.  

Ngư dân chưa sẵn sàng làm ăn lớn
Ngư dân chưa sẵn sàng làm ăn lớn

VOV.VN -Tư tưởng làm ăn riêng lẻ, tiểu nông vẫn luôn là căn bệnh cố hữu trong sản xuất nông ngư nghiệp ở nước ta.

Ngư dân chưa sẵn sàng làm ăn lớn

Ngư dân chưa sẵn sàng làm ăn lớn

VOV.VN -Tư tưởng làm ăn riêng lẻ, tiểu nông vẫn luôn là căn bệnh cố hữu trong sản xuất nông ngư nghiệp ở nước ta.