Đường dây nóng của Bí thư Thăng đã hoạt động như thế nào?

VOV.VN - “Đường dây nóng của Bí thư Thăng” - cầu nối giữa chính quyền với người dân, là nơi gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng…

Đường dây nóng của lãnh đạo TP HCM mà người dân hay gọi là “Đường dây nóng của Bí thư Thăng” đã đi vào hoạt động được 3 tháng.

Tuy thời gian chưa dài, nhưng nó đã thật sự trở thành một cầu nối giữa chính quyền với người dân, là nơi gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất để xây dựng thành phố; đồng thời cũng là nơi người dân phản ánh những vấn đề bức xúc nhanh chóng đến với cơ quan chức năng.

Trước kia, một số quán ăn trên đường Hưng Phú, Phường 8, Quận 8 thường mở nhạc rất to từ 15h - 22h hằng ngày gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Từ phản ánh đến đường dây nóng của người dân, UBND Quận 8 đã kiểm tra đột xuất, tiến hành lập biên bản làm việc với nội dung đã phản ánh, đề nghị các chủ quán khắc phục ngay tình trạng này, bắt viết cam kết không vi phạm và giao cho chính quyền phường theo dõi.

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, sau 3 tháng, đường dây nóng tiếp nhận 13.320 thông tin phản ánh (ảnh: VNN)

Đó là một ví dụ rất nhỏ từ các vấn đề đời sống dân sinh tại địa phương, thể hiện sự quan tâm thiết thực của cơ quan công quyền trong xử lý kịp thời các vấn đề bức xúc của người dân.

Bà Phạm Thị Bạch Huệ, ngụ tại đường Hưng Phú, Phường 8, Quận 8 nói: “Đường dây này trước mắt rất hiệu quả vì nó phản ánh được bức xúc của nhân dân. Ngày xưa chưa có đường dây nóng, khi có vấn đề cần phản ảnh phải đi qua nhiều cửa giờ tiện lợi rất nhiều. Nhiều vấn đề bức xúc được người dân nói rất thẳng thắn”.

Ý thức được trách nhiệm của mình, các quận, huyện hay sở ngành khi tiếp nhận phản ánh của người dân đều nhanh chóng triển khai xử lý.

Trong 3 tháng vừa qua, UBND Quận 9 tiếp nhận 216 tin, phản ánh của người dân và đã xử lý 172 tin, đạt 80%. Lúc đầu còn có một số khó khăn như chưa hiểu được sự vận hành của phần mềm, nhưng sau một thời gian hoạt động đường dây nóng đã dần đi vào ổn định. Bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn như: không liên hệ được người phản ánh, thông tin người gọi không đúng, nhiều phản ánh không thuộc thẩm quyền của quận nên quận phải phản hồi lại thành phố.

Chính quyền quận này vẫn xác định đây là kênh thông tin quan trọng, kết nối với người dân.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Bích, Chánh Văn phòng UBND Quận 9 nói: “Tôi nghĩ việc ra đời đường dây nóng này rất có giá trị và nó là cầu nối giữa chính quyền và người dân. Vì vậy, tôi nghĩ sắp tới chúng ta cần phải đẩy mạnh làm tốt hơn nội dung này để người dân dễ dàng tiếp cận chính quyền và xây dựng chính quyền một cách tốt hơn”.

Theo số liệu của UBND TP, trong 3 tháng hoạt động, người dân đã gửi hơn 13.300 tin nhắn, cuộc gọi đến số điện thoại Đường dây nóng 0888 247 247 và hộp thư điện tử duongdaynong@tphcm.gov.vn, bình quân có 150 tin, phản ánh một ngày.

Qua thống kê cho thấy, nội dung phản ánh chủ yếu tập trung vào những vấn đề phát sinh trong sinh hoạt đời sống cộng đồng tại khu dân cư, như: lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh gây mất trật tự công cộng, xây dựng nhà trái phép, sai phép, kinh doanh gây tiếng ồn, sản xuất gây ô nhiễm ảnh hưởng nhà xung quanh, các tranh chấp về nhà đất chưa được chính quyền xử lý triệt để…

Trong đó, các địa phương có nhiều phản ánh là những quận, huyện đang đô thị hóa mạnh như: Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn, Quận 12…Thời gian đầu còn có nhiều những cuộc gọi kiểm tra, thử máy hay thậm chí là chỉ để khen ngợi, mời đồng chí Bí thư Thành ủy… đi ăn giỗ, hay chỉ là các cuộc nhá máy. Nhưng dần dần, đường dây nóng đã bắt đầu tiếp nhận các phản ánh, thông tin xác thực, đúng với mục đích đặt ra.

Thành phố xác định, việc vận hành đường dây nóng có ý nghĩa chính trị quan trọng, tạo ra một kênh, cầu nối để tạo sự gắn kết giữa người dân và chính quyền thành phố. Nhờ có kênh này mà người dân đã mạnh dạn hơn trong việc phản ánh, đề đạt ý kiến của mình. Nhiều thông tin đến với đường dây nóng là minh chứng cho việc người dân tiếp tục củng cố niềm tin vào chính quyền.

Từ đó, chính quyền Thành phố cũng nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm của mình để ngày càng quan tâm tới đời sồng người dân, duy trì trì sức nóng của đường dây này, không để “Đường dây nóng theo thời gian sẽ lạnh dần”, dứt khoát phải khắc phục các khó khăn gặp phải trong quá trình hoạt động, sử dụng công nghệ thông tin, đào tạo con người để ngày càng hoàn thiện hoạt động của đường dây nóng.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP nói: “Rõ ràng bà con đã gửi gắm, tạo ra niềm tin để xây dựng thành phố phát triển. Qua kênh này, lãnh đạo thành phố hiểu dân hơn, giải quyết triệt để có hiệu quả. Người dân rất vui vì chúng ta đã có cách làm việc rất năng động, linh hoạt và xử lý công việc có hiệu quả như vậy”.

Có thể nói, đường dây nóng của lãnh đạo TP HCM đã và đang thực sự trở thành một kênh thông tin quan trọng, là cầu nối không thể thiếu giữa chính quyền với người dân, giúp cho chính quyền hiểu dân hơn, sát dân hơn, tin dân hơn để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của một chính quyền của dân, do dân và vì dân.

Thông qua đó, người dân cũng tăng thêm niềm tin vào chính quyền, góp sức cùng chính quyền xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hợp nhất đường dây nóng của Bí thư Đinh La Thăng và UBND TP HCM
Hợp nhất đường dây nóng của Bí thư Đinh La Thăng và UBND TP HCM

Tổng đài 1022 sẽ là nơi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp về tất cả các lĩnh vực đến chính quyền TP HCM.

Hợp nhất đường dây nóng của Bí thư Đinh La Thăng và UBND TP HCM

Hợp nhất đường dây nóng của Bí thư Đinh La Thăng và UBND TP HCM

Tổng đài 1022 sẽ là nơi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp về tất cả các lĩnh vực đến chính quyền TP HCM.

Hầu như không còn cuộc gọi đến đường dây nóng hỗ trợ tiêu thụ hải sản
Hầu như không còn cuộc gọi đến đường dây nóng hỗ trợ tiêu thụ hải sản

VOV.VN - Từ ngày 30/4 – 7/5 có nhiều cuộc gọi về đường dây nóng hỗ trợ tiêu thụ hải sản cho ngư dân nhưng sau đó giảm dần và đến nay hầu như không còn.

Hầu như không còn cuộc gọi đến đường dây nóng hỗ trợ tiêu thụ hải sản

Hầu như không còn cuộc gọi đến đường dây nóng hỗ trợ tiêu thụ hải sản

VOV.VN - Từ ngày 30/4 – 7/5 có nhiều cuộc gọi về đường dây nóng hỗ trợ tiêu thụ hải sản cho ngư dân nhưng sau đó giảm dần và đến nay hầu như không còn.

Nghệ An công bố đường dây nóng tìm kiếm phi công Trần Quang Khải
Nghệ An công bố đường dây nóng tìm kiếm phi công Trần Quang Khải

VOV.VN - UBND tỉnh Nghệ An vừa có công điện khẩn về việc huy động nhân lực, đồng thời công bố số điện thoại để thông tin về việc tìm kiếm phi công Su-30MK2.

Nghệ An công bố đường dây nóng tìm kiếm phi công Trần Quang Khải

Nghệ An công bố đường dây nóng tìm kiếm phi công Trần Quang Khải

VOV.VN - UBND tỉnh Nghệ An vừa có công điện khẩn về việc huy động nhân lực, đồng thời công bố số điện thoại để thông tin về việc tìm kiếm phi công Su-30MK2.

Hơn 600 cuộc gọi quấy rối đường dây nóng của Bí thư Thăng
Hơn 600 cuộc gọi quấy rối đường dây nóng của Bí thư Thăng

VOV.VN - Trong số 5.933 cuộc gọi đến đường dây nóng của Thành ủy TP.HCM có 3.480 cuộc gọi có nội dung (chiếm 58,6%), 11% trong số đó là nhá máy.

Hơn 600 cuộc gọi quấy rối đường dây nóng của Bí thư Thăng

Hơn 600 cuộc gọi quấy rối đường dây nóng của Bí thư Thăng

VOV.VN - Trong số 5.933 cuộc gọi đến đường dây nóng của Thành ủy TP.HCM có 3.480 cuộc gọi có nội dung (chiếm 58,6%), 11% trong số đó là nhá máy.

Thành lập đường dây nóng xử lý thông tin về an toàn đường thủy
Thành lập đường dây nóng xử lý thông tin về an toàn đường thủy

VOV.VN -Cục Đường thủy nội địa đã xây dựng số điện thoại đường dây nóng và các trang mạng xã hội để tiếp nhận, xử lý thông tin về đường thủy nội địa.

Thành lập đường dây nóng xử lý thông tin về an toàn đường thủy

Thành lập đường dây nóng xử lý thông tin về an toàn đường thủy

VOV.VN -Cục Đường thủy nội địa đã xây dựng số điện thoại đường dây nóng và các trang mạng xã hội để tiếp nhận, xử lý thông tin về đường thủy nội địa.