Thống nhất phương án xây dựng cao tốc Vientiane – Hà Nội

VOV.VN - Tuyến đường cao tốc Vientiane - Hà Nội sẽ mở ra nhiều triển vọng trong đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội giữa 2 nước Việt Nam - Lào.

Sáng 4/8, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Công chính và vận tải Lào đã có buổi làm việc thống nhất phương án triển khai tuyến đường cao tốc nối thủ đô Vientiane (Lào) với thủ đô Hà Nội.

Tuyến đường cao tốc Vientiane - Hà Nội sẽ mở ra nhiều triển vọng trong đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội giữa Việt Nam và Lào (Ảnh minh họa: Internet)

Sau khi nghiên cứu các phương án và khảo sát thực địa, tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ giao thông vận tải Việt Nam cùng Bộ Công chính và vận tải Lào thống nhất chọn phương án xây tuyến đường cao tốc Hà Nội – Vientiane đi qua cửa khẩu Thanh Thủy có quy mô dự kiến 6 làn xe, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe, chiều dài khoảng 750 km, đảm bảo phương tiện có thể lưu thông từ 80 -120 km/h.

Mức đầu tư dự kiến đoạn từ Vientiane – Pac xan – Thanh Thủy – Vinh dài 446 km trên 5,2 tỷ USD. Riêng tuyến đường đi trên địa bàn Lào có chiều dài 381 km dự tính mức đầu tư khoảng 4,48 tỷ đô la. Đoạn từ Vinh đi Hà Nội hiện đã xây dựng xong tuyến cao tốc Hà Nội – Ninh Bình, dự kiến đoạn Ninh bình - Vinh sẽ hoàn thành vào năm 2020. Về nguồn vốn, hai nước dự kiến sẽ phối hợp, kêu gọi đầu tư từ vốn ODA của Nhật Bản.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ khẳng định việc xây dựng cao tốc nối Thủ đô Vientiane – Pac xan – Thanh Thủy – thủ đô Hà Nội là rất quan trọng nhằm sớm hiện thực hiệp định hợp tác song phương và thỏa thuận kết nối giao thông giửa Bộ Chính trị và Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào. Vì vậy để sớm có phương án trình hai Chính phủ các bên cần xem xét cụ thể chi tiết về hướng tuyến, qui mô, mức độ đầu tư.

Khi tuyến đường này kết nối sẽ mở ra nhiều triển vọng trong đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội không chỉ của cả 2 nước Việt Nam – Lào mà cả các nước trong khu vực. Sau cuộc làm việc lần này, hai bộ và cùng phối hợp chặt chẽ với các địa phương có tuyến đường đi qua để báo cáo Chính phủ 2 nước quyết định triển khai phương án xây dựng tuyến cao tốc và thống nhất trình Chính phủ hai nước vào đầu tháng 9 tới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội sẽ có đường cao tốc 8 làn xe
Hà Nội sẽ có đường cao tốc 8 làn xe

Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng nhanh, Hà Nội sẽ xây dựng các đường cao tốc 4-8 làn xe song hành với các quốc lộ có lưu lượng lớn.

Hà Nội sẽ có đường cao tốc 8 làn xe

Hà Nội sẽ có đường cao tốc 8 làn xe

Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng nhanh, Hà Nội sẽ xây dựng các đường cao tốc 4-8 làn xe song hành với các quốc lộ có lưu lượng lớn.

Vay tiền Trung Quốc làm đường cao tốc: Tránh những điều kiện bất lợi
Vay tiền Trung Quốc làm đường cao tốc: Tránh những điều kiện bất lợi

VOV.VN - Nếu vay vốn ODA của Trung Quốc để làm cao tốc thì nhất thiết phải đàm phán kĩ về các điều kiện cũng như lãi suất vay.

Vay tiền Trung Quốc làm đường cao tốc: Tránh những điều kiện bất lợi

Vay tiền Trung Quốc làm đường cao tốc: Tránh những điều kiện bất lợi

VOV.VN - Nếu vay vốn ODA của Trung Quốc để làm cao tốc thì nhất thiết phải đàm phán kĩ về các điều kiện cũng như lãi suất vay.

Vốn Nhà nước góp tối đa 40% khi làm đường cao tốc
Vốn Nhà nước góp tối đa 40% khi làm đường cao tốc

VOV.VN - Vốn tham gia của nhà nước sẽ tối đa 40% tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Vốn Nhà nước góp tối đa 40% khi làm đường cao tốc

Vốn Nhà nước góp tối đa 40% khi làm đường cao tốc

VOV.VN - Vốn tham gia của nhà nước sẽ tối đa 40% tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông.

“Ông lớn” hạ tầng thế giới muốn làm cao tốc ở Việt Nam
“Ông lớn” hạ tầng thế giới muốn làm cao tốc ở Việt Nam

Vinci Concessions - tập đoàn hàng đầu thế giới về xây dựng của Pháp - muốn được phát triển các dự án đường cao tốc mới tại Việt Nam.

“Ông lớn” hạ tầng thế giới muốn làm cao tốc ở Việt Nam

“Ông lớn” hạ tầng thế giới muốn làm cao tốc ở Việt Nam

Vinci Concessions - tập đoàn hàng đầu thế giới về xây dựng của Pháp - muốn được phát triển các dự án đường cao tốc mới tại Việt Nam.