Tai nạn chết người liên tiếp trên Quốc lộ 51: Khởi tố 2 kỹ sư

Hai kỹ sư này thiếu trách nhiệm trong việc hướng dẫn giao thông trên đoạn đường đang thi công đã gây ra nhiều vụ tai nạn chết người trong thời gian qua.

Ngày 9/8, Viện KSND huyện Long Thành (Đồng Nai) vừa phê chuẩn lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với kỹ sư Nguyễn Viết Tiến (thuộc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Nguyên Phúc) và giám sát viên công trường Nguyễn Hữu Phước Thành (thuộc Công ty Tư vấn triển khai công nghệ và xây dựng giao thông, Đại học GTVT TP HCM) theo đề nghị của cơ quan cảnh sát điều tra.

Trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Long Thành đã khởi tố bị can đối với hai kỹ sư tham gia thi công công trình mở rộng Quốc lộ 51 (đoạn thuộc địa bàn huyện Long Thành) gồm: Nguyễn Viết Tiến (31 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh), và Nguyễn Hữu Phước Thành (29 tuổi, quê tỉnh Ninh Thuận), về các hành vi cản trở giao thông đường bộ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 4 đến 5/2012, đoạn Quốc lộ 51 đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm chết 3 người. Cơ quan điều tra xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn có liên quan đến đơn vị thi công công trình cầu Nước Trong, thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 51, do Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

Theo đó, ngày 27/3/2012, Công ty Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu ký hợp đồng thi công xây lắp với liên danh Công ty cổ phần xây dựng CIENCO 5 (Công ty CIENCO 5) và Công ty TNHH đầu tư xây dựng Nguyên Phúc thi công khối lượng còn lại đoạn km 14+775.64 đến km 14+888.86 (bao gồm cầu Nước Trong), kể cả việc đảm bảo giao thông.

Sau đó, Công ty CIENCO 5 đã ủy quyền cho Công ty Nguyên Phúc thực hiện gói thầu này. Và để thực hiện gói thầu, Công ty Nguyên Phúc phải đưa ra biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trình đơn vị tư vấn giám sát và chủ đầu tư với các nội dung: “Bố trí đủ biển báo hiệu, biển chỉ dẫn… ở vị trí dễ thấy và không ảnh hưởng đến đảm bảo giao thông; nhà thầu luôn duy trì 4 làn xe (theo 2 chiều) để đảm bảo giao thông; khi thi công trên phần đường đang đảm bảo giao thông hiện hữu thì nhà thầu phải sử dụng hệ thống rào tôn, biển báo, đèn báo vào ban đêm…, để hướng dẫn các phương tiện giao thông…”.

Ngày 28/3, Giám đốc Công ty Nguyên Phúc đã giao nhiệm vụ cho kỹ sư cầu đường Nguyễn Viết Tiến làm cán bộ phụ trách an toàn giao thông, với nhiệm vụ kiểm tra, nghiệm thu các công việc xây dựng…, kiểm tra đôn đốc công tác đảm bảo an toàn giao thông tại công trình này.

Trước đó, ngày 23/12/2010, Công ty Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã ký hợp đồng tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình thuộc nhiều đoạn (trong đó có đoạn từ km 14 + 775.64 đến km 14 + 888.86, gồm cầu Nước Trong thuộc dự án mở rộng quốc lộ 51) với Công ty triển khai công nghệ và xây dựng giao thông (gọi tắt Công ty tư vấn, thuộc trường Đại học GTVT TP HCM). Hợp đồng này có một số điều khoản, gồm: đơn vị tư vấn giám sát phải kiểm tra và yêu cầu nhà thầu thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT, tổ chức giao thông. Công ty tư vấn đã bổ nhiệm kỹ sư Châu Tiến Tri làm Trưởng tư vấn giám sát công trình, kỹ sư Nguyễn Hữu Phước Thành làm cán bộ kỹ thuật, trực tiếp giám sát công trình cầu Nước Trong.

Thế nhưng, qua công tác khám nghiệm hiện trường hai vụ tai nạn đã xảy ra tại khu vực công trường thi công cầu Nước Trong cho thấy, các nạn nhân đều tông xe vào dải phân cách bằng bê tông do đơn vị thi công dùng để phân luồng. Theo biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, tại vị trí này, đơn vị thi công phải lập hàng rào bằng tôn, phải có biển báo công trường đang thi công, biển báo hạn chế tốc độ và mũi tên chuyển hướng giao thông, đèn báo hiệu và đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, đơn vị thi công đã không lắp đặt đèn báo hiệu và đèn chiếu sáng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên