Khách mất 245 tỷ tiền gửi: Eximbank chờ quyết định của tòa án

VOV.VN - Tổng giám đốc Eximbank cho biết, khi tòa án có phán quyết ngân hàng có trách nhiệm trả số tiền này thì ngân hàng sẽ trả ngay cho khách hàng.

Chiều 22/2, lãnh đạo Ngân hàng Eximbank đã công bố một số thông tin liên quan đến việc ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM - chiếm 245 tỉ đồng của khách hàng rồi bỏ trốn ra nước ngoài.

Từ cuối tháng 2/2017, bà Chu Thị Bình, khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh TP HCM đã có khiếu nại vì số dư trên sổ tiết kiệm tại ngân hàng này không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ.

Toàn bộ các giao dịch của bà Bình với ngân hàng đến khi phát hiện vụ việc đều do ông Lê Nguyên Hưng, nguyên Phó giám đốc Chi nhánh Eximbank TP HCM, trực tiếp theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống Corebanking của ngân hàng.

Đầu năm 2017, Cơ quan Điều tra đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Eximbank Chi nhánh TP HCM. Theo đó, lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình, ông Lê Nguyên Hưng nhiều lần đến nhà riêng của bà Bình để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà Bình.

Nguyên lãnh đạo Eximbank chi nhánh TP HCM đã chiếm hàng trăm tỷ đồng của khách hàng. (Ảnh minh họa: Báo SGGP)
Tuy nhiên, trên thực tế ông Hưng đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà Bình rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Cách làm này đã giúp ông Hưng chiếm đoạt được số tiền rất lớn của bà Bình trong quãng thời gian dài. Hiện tại, ông Hưng đã trốn và bị phát lệnh truy nã quốc tế. 

Chiều 22/2, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank đã xác nhận sự việc trên và cho biết, vụ việc xảy ra từ năm 2014 và ngân hàng sẽ chờ quyết định của tòa án.

Tuy nhiên theo ông Quyết, tất cả giao dịch liên quan đều có chữ ký thật của bà Bình - người bị mất tiền. Chữ ký trên giấy ủy quyền được Cơ quan Cảnh sát Điều tra phía Nam (C44B - Bộ Công an) giám định là chữ ký thật. Còn người được ủy quyền có trường hợp thật, có trường hợp không thật. 

Ông Quyết cũng thừa nhận trong trường hợp này nhân viên ngân hàng đã làm không đúng nhưng không đúng đến đâu cần cơ quan điều tra làm rõ. Sau khi có kết luận điều tra, bà Bình đã đến làm việc với ngân hàng và mong muốn ngân hàng sớm trả tiền. 

Ông Quyết cho biết ngân hàng dù rất chia sẻ mong muốn của bà Bình và sự việc cũng đã kéo dài khá lâu nhưng đây là số tiền rất lớn, kết luận của cơ quan điều tra về mặt pháp lý không phải là phán quyết cuối cùng. Ngân hàng phải làm đúng luật. 

Bản thân Hội đồng quản trị ngân hàng cũng khó giải quyết vụ việc mà chỉ dựa trên kết luận của cơ quan điều tra mà hai bên cần sớm phối hợp để đưa vụ việc ra tòa thực hiện theo đúng trình tự tố tụng. Khi tòa án có phán quyết Eximbank có trách nhiệm trả số tiền này thì ngân hàng sẽ trả ngay.

"Eximbank là người chủ động chuyển vụ việc qua cơ quan điều tra để tố cáo tội phạm, thúc đẩy cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ để sớm có cơ sở giải quyết khiếu nại của bà B. Chúng tôi rất muốn sự việc giải quyết sớm, tránh dư luận không hay. Nhưng nếu không có bước ra tòa thì không hoàn thiện thủ tục pháp lý và chúng tôi sẽ không trả lời được với cổ đông", ông Quyết nói thêm.

Bà Bùi Thị Thiện Tâm, Giám đốc Eximbank TP HCM cho biết thêm, theo quy trình giao dịch tại nhà thường từ 2 - 3 nhân viên ngân hàng trở lên. Tuy nhiên trong quá trình giao dịch, bà Bình không muốn tiếp xúc với người khác ngoài ông Hưng. “Bản thân bà Bình cũng thừa nhận, do có số tiến lớn nên bà không muốn tiếp xúc với nhiều người nên chỉ giao dịch với ông Hưng", bà Tâm cho biết.

Trả lời câu hỏi vì sao ngân hàng không phát hiện được suốt thời gian dài?, bà Tâm cho biết do trên giấy ủy quyền có chữ ký thật cộng với việc ông Hưng là phó giám đốc chi nhánh và người trực tiếp giao dịch duy nhất với khách hàng. 

Bản thân ông Hưng đã công tác tại Eximbank hơn 20 năm và chưa từng xảy ra vấn đề gì nên nhân viên rất tin tưởng và làm theo.

Tại buổi họp chiều 22/2, ông Yasuhiro Saitoh, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Eximbank cũng khẳng định, ưu tiên hàng đầu của ngân hàng là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền. Tuy nhiên Eximbank là tổ chức niêm yết nên phải tuân thủ quy định và ở nước ngoài các sự việc tương tự cũng phải đưa ra tòa./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vietcombank vô địch về lương khủng, Eximbank vô địch về giảm lương
Vietcombank vô địch về lương khủng, Eximbank vô địch về giảm lương

Trong khi Vietcombank vô địch về trả lương khủng trong hệ thống ngân hàng, Eximbank lại vô địch về giảm lương nhân viên.

Vietcombank vô địch về lương khủng, Eximbank vô địch về giảm lương

Vietcombank vô địch về lương khủng, Eximbank vô địch về giảm lương

Trong khi Vietcombank vô địch về trả lương khủng trong hệ thống ngân hàng, Eximbank lại vô địch về giảm lương nhân viên.

Nam thanh niên phá trụ ATM ngân hàng Eximbank trong đêm khai gì?
Nam thanh niên phá trụ ATM ngân hàng Eximbank trong đêm khai gì?

Hoa khai do không có tiền tiêu xài cá nhân nên dùng xà beng cạy trụ ATM của Phòng giao dịch ngân hàng Eximbank (thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) để lấy tiền.

Nam thanh niên phá trụ ATM ngân hàng Eximbank trong đêm khai gì?

Nam thanh niên phá trụ ATM ngân hàng Eximbank trong đêm khai gì?

Hoa khai do không có tiền tiêu xài cá nhân nên dùng xà beng cạy trụ ATM của Phòng giao dịch ngân hàng Eximbank (thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) để lấy tiền.

Bắt đối tượng cạy trụ ATM ở Ngân hàng Eximbank thị xã Buôn Hồ
Bắt đối tượng cạy trụ ATM ở Ngân hàng Eximbank thị xã Buôn Hồ

VOV.VN - Rạng sáng 17/9, người dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã truy bắt kịp thời một đối tượng cạy trụ ATM ngân hàng Eximbank để trộm tiền. 

Bắt đối tượng cạy trụ ATM ở Ngân hàng Eximbank thị xã Buôn Hồ

Bắt đối tượng cạy trụ ATM ở Ngân hàng Eximbank thị xã Buôn Hồ

VOV.VN - Rạng sáng 17/9, người dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã truy bắt kịp thời một đối tượng cạy trụ ATM ngân hàng Eximbank để trộm tiền.