Giá xăng Việt Nam quá đắt đỏ so với thế giới

VOV.VN - So với thu nhập bình quân hiện nay thì giá xăng của Việt Nam đang thuộc hàng đắt đỏ của thế giới.

Dựa trên bảng xếp hạng mới nhất về giá xăng toàn cầu của trang Bloomberg với các tiêu chí là giá bán lẻ xăng RON-95, giá xăng so với thu nhập bình quân và mức chi tiêu mua xăng hàng tháng thì theo tính toán, giá xăng của Việt Nam đang rất đắt so với thế giới.

Giá xăng Việt Nam quá đắt đỏ so với thế giới

Cụ thể, giá xăng RON-95 của Việt Nam hiện tại 16.000 đồng/lít cho vùng 1, tương đương với khoảng 0,72 USD, so với các nước như: Thái Lan (0,91 USD), Trung Quốc (0,97 USD), Mỹ (0,68 USD), Đức (1,145 USD) và Hongkong - quốc gia có giá xăng đắt nhất hiện nay (1,88 USD), thì mức giá của Việt Nam tương đối thấp.

Tuy nhiên khi tính theo GDP/người/ngày thì giá xăng của Việt Nam lại được xem là đắt nhất thế giới. Cụ thể, GDP của Việt Nam hiện là 1.879 nghìn tỉ đồng, trong khi dân số là 92,7 triệu người. Như vậy, thu nhập bình quân mỗi ngày của người dân là khoảng 111.000 đồng, và giá một lít xăng hiện nay tương ứng với khoảng 14,5% mức thu nhập này.

So với các nước như: Thái Lan (5,77%), Trung Quốc (4,45%), Singapore (0,91%)...giá xăng đang chiếm rất lớn trong thu nhập của người dân và được xem là rất đắt. So với thế giới, giá xăng của Việt Nam chỉ theo sau Ấn Độ với 21,19% và Pakistan với 14,98%. Hai quốc gia có giá xăng chiếm rất cao trong thu nhập, cao nhất nhì thế giới.

Một số chuyên gia nhận định rằng, giá xăng Việt Nam đã giảm theo chiều giảm của giá xăng dầu thế giới. Tuy nhiên, mức giảm vẫn không bằng kỳ vọng và không tương xứng do giá xăng dầu Việt Nam phải chịu nhiều loại thuế, phí.

Nhiều chuyên gia cũng thừa nhận còn nhiều bất hợp lý trong điều hành giá xăng dầu trong nước hiện nay. Theo các chuyên gia, những bất hợp lý liên quan đến quỹ bình ổn giá xăng dầu, việc quản lý hoa hồng đại lý, trích lợi nhuận định mức hiện nay cần được sửa đổi để người dân không phải gánh nhiều sức ép.

Gần đây, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) đã có công văn gửi Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng về việc tính thuế nhập khẩu xăng dầu trong giá cơ sở.

Theo VINPA, hiện mức thuế nhập khẩu xăng dầu đang áp dụng cho quý 2/2016 để tính giá cơ sở là 18,35% đối với xăng; 2,32% đối với dầu diesel và 0% đối với dầu mazut. Mức thuế này đưa ra dựa trên cách tính bình quân gia quyền theo sản lượng nhập khẩu từ các nguồn khác nhau, lấy số liệu quý trước tính cho quý sau.

VINPA cho rằng, cách áp mức thuế nhập khẩu xăng dầu này của Bộ Tài chính đã gây ra chênh lệch lớn, ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, gây bức xúc cho dư luận xã hội. Đồng thời, việc Bộ Tài chính áp mức nhập khẩu bình quân gia quyền đã khiến mức chênh lệch thuế nhập khẩu vẫn còn lớn, làm cho giá cơ sở ở mức cao, kéo theo giá bán lẻ cũng ở mức cao, không có lợi cho người tiêu dùng.

Ghi nhận những ý kiến bất bình từ dư luận thời gian qua, ngày 5.7, Bộ Tài chính đã chính thức có thông báo điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xăng dầu. Cụ thể, thuế nhập khẩu xăng sẽ được giảm từ mức 18,35% quý 2 xuống còn 15,74%. Tương tự, thuế đối với dầu diesel giảm từ 2,32% xuống còn 1,84%. Riêng dầu hỏa và dầu mazut, thuế suất là 0%.

Như vậy, so với thuế nhập khẩu của quý trước, các mức thuế nhập khẩu xăng dầu mới đã giảm mạnh từ 0,3% đến 3%. Mức giảm này được cho là sẽ có lợi nhiều cho người tiêu dùng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thuế nhập khẩu xăng dầu đang gây bất lợi cho người tiêu dùng?
Thuế nhập khẩu xăng dầu đang gây bất lợi cho người tiêu dùng?

VOV.VN - Việc Bộ Tài chính đang áp mức thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở đối với mặt hàng xăng dầu là không đúng với theo quy định pháp lý.

Thuế nhập khẩu xăng dầu đang gây bất lợi cho người tiêu dùng?

Thuế nhập khẩu xăng dầu đang gây bất lợi cho người tiêu dùng?

VOV.VN - Việc Bộ Tài chính đang áp mức thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở đối với mặt hàng xăng dầu là không đúng với theo quy định pháp lý.

Thuế nhập khẩu bình quân gia quyền xăng dầu kỳ này có gì mới?
Thuế nhập khẩu bình quân gia quyền xăng dầu kỳ này có gì mới?

VOV.VN - So với Quý II/2016, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền của quý III/2016 đối với các mặt hàng xăng dầu đều giảm mạnh từ 0,3% - 3%.

Thuế nhập khẩu bình quân gia quyền xăng dầu kỳ này có gì mới?

Thuế nhập khẩu bình quân gia quyền xăng dầu kỳ này có gì mới?

VOV.VN - So với Quý II/2016, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền của quý III/2016 đối với các mặt hàng xăng dầu đều giảm mạnh từ 0,3% - 3%.

Giá xăng có cơ hội giảm mạnh hôm nay
Giá xăng có cơ hội giảm mạnh hôm nay

VOV.VN -Theo dự báo nếu giữ nguyên các mức trích xả quỹ bình ổn và chính sách thuế phí, giá xăng có thể giảm mạnh về quanh ngưỡng 15.000 đồng/lít.

Giá xăng có cơ hội giảm mạnh hôm nay

Giá xăng có cơ hội giảm mạnh hôm nay

VOV.VN -Theo dự báo nếu giữ nguyên các mức trích xả quỹ bình ổn và chính sách thuế phí, giá xăng có thể giảm mạnh về quanh ngưỡng 15.000 đồng/lít.

Bộ Tài chính nói gì về thuế nhập khẩu xăng dầu hiện nay?
Bộ Tài chính nói gì về thuế nhập khẩu xăng dầu hiện nay?

VOV.VN - Trong giai đoạn này thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở được tính theo mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền là hợp lý nhất.

Bộ Tài chính nói gì về thuế nhập khẩu xăng dầu hiện nay?

Bộ Tài chính nói gì về thuế nhập khẩu xăng dầu hiện nay?

VOV.VN - Trong giai đoạn này thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở được tính theo mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền là hợp lý nhất.

Giá xăng và điện tiếp tục góp sức đẩy tăng giá tiêu dùng tháng 6
Giá xăng và điện tiếp tục góp sức đẩy tăng giá tiêu dùng tháng 6

VOV.VN -Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 6 năm nay tăng 0,46% so với tháng trước có nguyên nhân do: giá xăng, giá điện sinh hoạt...

Giá xăng và điện tiếp tục góp sức đẩy tăng giá tiêu dùng tháng 6

Giá xăng và điện tiếp tục góp sức đẩy tăng giá tiêu dùng tháng 6

VOV.VN -Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 6 năm nay tăng 0,46% so với tháng trước có nguyên nhân do: giá xăng, giá điện sinh hoạt...

Bất cập thuế nhập khẩu xăng dầu: Doanh nghiệp lợi lớn
Bất cập thuế nhập khẩu xăng dầu: Doanh nghiệp lợi lớn

Cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu hiện nay giúp các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thu lợi lớn mỗi ngày trong khi người tiêu dùng phải chịu thiệt.

Bất cập thuế nhập khẩu xăng dầu: Doanh nghiệp lợi lớn

Bất cập thuế nhập khẩu xăng dầu: Doanh nghiệp lợi lớn

Cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu hiện nay giúp các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thu lợi lớn mỗi ngày trong khi người tiêu dùng phải chịu thiệt.