Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Thay thế 12 nhà thầu trước ngày 15/1

VOV.VN - Các nhà thầu được thay thế khi tiếp tục thi công phải đặt quy định an toàn lao động và an toàn giao thông là số 1.

Ngay sau cuộc họp của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng với đại diện Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) nhằm khắc phục sự cố tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chiều 5/1, Bộ GTVT tiếp tục có buổi làm việc với lãnh đạo Tổng thầu EPC.

Tại buổi làm việc, sau khi thông báo lại các kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng ở cuộc họp chiều 4/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị phía Tổng thầu EPC có ý kiến về những vấn đề này. Thứ trưởng yêu cầu Tổng thầu báo cáo, cam kết các kế hoạch thực hiện công việc trong thời gian tới, đảm bảo đúng tiến độ, an toàn truyệt đối cho Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm chính về chất lượng, tiến độ cũng như hiệu quả của dự án. Thời gian qua, Tổng thầu chưa chủ động trong vấn đề triển khai dự án, dẫn đến chậm tiến độ. Đặc biệt, trong quá trình thi công dự án đã xảy ra hai sự cố đặc biệt nghiêm trọng, gây lo lắng cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến.

Chậm nhất đến 20/1 sẽ tiếp tục thi công dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: KT)
Thứ trưởng Trường cũng yêu cầu Tổng thầu phải thay ngay giám đốc điều hành dự án, tổ chức các bộ phận thường trực thiết kế tại Việt Nam để đáp ứng thiết kế thi công. Tổng thầu cần phải phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA Đường sắt rà soát lại năng lực của nhà thầu, chỉ sử dụng nhà thầu chứng minh được năng lực, thiết bị…kiên quyết thay thế toàn bộ nhà thầu yếu kém và phải có báo cáo Bộ GTVT trước ngày 10/1.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu trước ngày 15/1, Tổng thầu EPC phải tiến hành xong việc rà soát, thay thế nhà thầu xây lắp 12 nhà ga của dự án. Theo đó, yêu cầu đầu tiên với các nhà thầu khi tiếp tục triển khai dự án là phải đặt quy định an toàn lao động và an toàn giao thông là số 1. Chậm nhất đến ngày 20/1 tới, dự án phải được khởi động trở lại để đảm bảo đúng tiến độ.

Về phần mình, đại điện Tổng thầu EPC đã cam kết sẽ thay thế Giám đốc điều hành dự án bằng chuyên gia có đầy đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm; Tổng thầu chấp nhận Viện Khoa học Công nghệ của Bộ GTVT Việt Nam làm tư vấn giám sát xây dựng xây lắp của dự án; Tổng thầu cũng sẽ trực tiếp thi công xây lắp dầm, đường ray, hệ thống điện và các đoàn tàu… những hạng mục này sẽ không được giao cho các nhà thầu phụ.

Đối với vấn đề an toàn thi công, Tổng thầu cam kết sẽ thành lập Tổ giám sát an toàn kỹ thuật riêng cho Dự án với các thành viên có đầy đủ năng lực. Ngay lập tức, Tập đoàn Cục 6 sẽ thẩm tra lại bản vẽ thiết kế thi công, tính toàn đến các phương án an toàn lao động. Bất kỳ phương án thi công nào nếu không tuân thủ đúng và đủ các biện pháp an toàn, phía Tập đoàn sẽ cho ngừng ngay việc thi công.

Đại diện Tổng thầu cũng khẳng định, sẽ tiến hành kiểm tra lại tư cách, năng lực của nhà thầu phụ, lựa chọn và thay thế các nhà thầu phụ theo đúng yêu cầu của Bộ GTVT./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sự cố đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Giàn giáo không đảm bảo an toàn?
Sự cố đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Giàn giáo không đảm bảo an toàn?

VOV.VN -Qua kiểm tra và đánh giá sơ bộ của Bộ Xây dựng cho thấy, giáo chống thi công đổ bê tông xà mũ số 7 (H07) không đảm bảo an toàn...

Sự cố đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Giàn giáo không đảm bảo an toàn?

Sự cố đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Giàn giáo không đảm bảo an toàn?

VOV.VN -Qua kiểm tra và đánh giá sơ bộ của Bộ Xây dựng cho thấy, giáo chống thi công đổ bê tông xà mũ số 7 (H07) không đảm bảo an toàn...

Sập giàn đỡ công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông, 1 taxi bị đè bẹp
Sập giàn đỡ công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông, 1 taxi bị đè bẹp

VOV.VN - Trong quá trình thi công đổ bê tông, do không chịu được sức nặng đã khiến 2 nhịp đỡ bị đổ sập hoàn toàn.

Sập giàn đỡ công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông, 1 taxi bị đè bẹp

Sập giàn đỡ công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông, 1 taxi bị đè bẹp

VOV.VN - Trong quá trình thi công đổ bê tông, do không chịu được sức nặng đã khiến 2 nhịp đỡ bị đổ sập hoàn toàn.

Cận cảnh vụ sập giàn đỡ công trình đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông
Cận cảnh vụ sập giàn đỡ công trình đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN - Khoảng 4h30 sáng nay (28/12), tại công trình thi công đường sắt trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông đã xảy ra vụ sập giàn đỡ, 1 taxi bị đè bẹp.

Cận cảnh vụ sập giàn đỡ công trình đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Cận cảnh vụ sập giàn đỡ công trình đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN - Khoảng 4h30 sáng nay (28/12), tại công trình thi công đường sắt trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông đã xảy ra vụ sập giàn đỡ, 1 taxi bị đè bẹp.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Văn minh, an toàn hay bất an, thất tín?
Đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Văn minh, an toàn hay bất an, thất tín?

VOV.VN -Nhiều sự cố, án phạt và thương vong về con người liên quan đến "đại công trình"  này khiến người ta phải đặt câu hỏi về trách nhiệm cụ thể?

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Văn minh, an toàn hay bất an, thất tín?

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Văn minh, an toàn hay bất an, thất tín?

VOV.VN -Nhiều sự cố, án phạt và thương vong về con người liên quan đến "đại công trình"  này khiến người ta phải đặt câu hỏi về trách nhiệm cụ thể?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Quản lý chặt Tổng thầu EPC
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Quản lý chặt Tổng thầu EPC

VOV.VN - Trong quá trình thi công tổng thầu phải bố trí cảnh giới, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện lưu thông gần khu vực công trường.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Quản lý chặt Tổng thầu EPC

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Quản lý chặt Tổng thầu EPC

VOV.VN - Trong quá trình thi công tổng thầu phải bố trí cảnh giới, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện lưu thông gần khu vực công trường.