Khống chế tải trọng ngay tại ga đường sắt

VOV.VN - Nếu trọng lượng hàng hóa trên vận đơn lớn hơn trọng tải cho phép ghi trên giấy đăng kiểm, ga đường sắt không tiếp nhận.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu, các ga đường sắt mỗi khi nhận hàng từ xe ô tô xếp lên toa xe hàng phải yêu cầu chủ hàng, hoặc lái xe trình giấy đăng kiểm và vận đơn để kiểm tra và đối chiếu. Nếu trọng lượng hàng hóa trên vận đơn lớn hơn trọng tải cho phép ghi trên giấy đăng kiểm phải từ chối tiếp nhận hàng.

Ngoài ra, lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên ô tô trong khu vực ga đảm bảo không vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện. Các ga phải thông báo cho chủ hàng trước 7 ngày để phối hợp thực hiện.

 

Vận tải hàng hóa bằng đường sắt chỉ mới đạt dưới 10 triệu tấn/năm. (Ảnh: Internet)

Cũng theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, từ ngày 1/4 đến nay, đơn vị này đã chỉ đạo các bộ phận thực hiện 21 đợt cân tải trọng toa xe, phát hiện 13/332 toa xe vượt quá tải trọng từ 9-21% và 4 toa xe vượt tải trọng theo vận đơn. Các trường hợp này đều bị xử lý nghiêm, yêu cầu hạ tải, truy thu cước và phạt quá tải trọng theo quy định.

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu độc lập đến từ Trường Đại học Giao thông vận tải, khối lượng vận tải hàng hóa hiện nay ước tính khoảng gần 700 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, ngành đường sắt chỉ đảm nhiệm được dưới 10 triệu tấn/năm, còn lại chủ yếu là đường bộ.

Nhóm nghiên cứu cũng đã đưa ra 7 giải pháp, trong đó tập trung đẩy nhanh cổ phần hóa vận tải đường sắt, giảm thời gian vận chuyển, giảm chi phí xếp dỡ, tăng kết nối đường bộ  - đường sắt - đường thủy./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Doanh nghiệp vận tải xoay sở ra sao khi bị siết tải trọng?
Doanh nghiệp vận tải xoay sở ra sao khi bị siết tải trọng?

VOV.VN - Thay đổi phương tiện vận tải liệu có thực sự phù hợp trong điều kiện kiểm soát tải trọng hiện nay?

Doanh nghiệp vận tải xoay sở ra sao khi bị siết tải trọng?

Doanh nghiệp vận tải xoay sở ra sao khi bị siết tải trọng?

VOV.VN - Thay đổi phương tiện vận tải liệu có thực sự phù hợp trong điều kiện kiểm soát tải trọng hiện nay?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không xử phạt xe vi phạm quá tải trọng trục
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không xử phạt xe vi phạm quá tải trọng trục

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu lực lượng chức năng không xử phạt những trường hợp vượt quá tổng tải trọng dưới 10%.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không xử phạt xe vi phạm quá tải trọng trục

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không xử phạt xe vi phạm quá tải trọng trục

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu lực lượng chức năng không xử phạt những trường hợp vượt quá tổng tải trọng dưới 10%.

Xe quá tải trọng dưới 10% sẽ không bị xử phạt
Xe quá tải trọng dưới 10% sẽ không bị xử phạt

VOV.VN - Các phương tiện vi phạm quy định về tải trọng trục cũng trong diện không bị xử phạt.

Xe quá tải trọng dưới 10% sẽ không bị xử phạt

Xe quá tải trọng dưới 10% sẽ không bị xử phạt

VOV.VN - Các phương tiện vi phạm quy định về tải trọng trục cũng trong diện không bị xử phạt.

Phát hiện 3 trường hợp chở quá tải trọng gấp 5 lần cho phép
Phát hiện 3 trường hợp chở quá tải trọng gấp 5 lần cho phép

VOV.VN - Trong lúc tuần tra, Đội CSGT Rạch Chiếc đã phát hiện 3 trường hợp vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải cho phép

Phát hiện 3 trường hợp chở quá tải trọng gấp 5 lần cho phép

Phát hiện 3 trường hợp chở quá tải trọng gấp 5 lần cho phép

VOV.VN - Trong lúc tuần tra, Đội CSGT Rạch Chiếc đã phát hiện 3 trường hợp vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải cho phép

Thủ tướng đồng ý chưa xử phạt vi phạm hành chính về tải trọng xe
Thủ tướng đồng ý chưa xử phạt vi phạm hành chính về tải trọng xe

VOV.VN - Theo đó, các vi phạm quy định về tải trọng trục nhưng không vi phạm trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông sẽ chưa bị phạt.

Thủ tướng đồng ý chưa xử phạt vi phạm hành chính về tải trọng xe

Thủ tướng đồng ý chưa xử phạt vi phạm hành chính về tải trọng xe

VOV.VN - Theo đó, các vi phạm quy định về tải trọng trục nhưng không vi phạm trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông sẽ chưa bị phạt.