Doanh nghiệp Việt thua trên sân nhà vì dịch vụ kho vận

Nếu doanh nghiệp Việt cứ dựa trên nhân công giá rẻ, đến một thời điểm không xa sẽ không thể cạnh tranh được nữa.

Tại hội thảo xúc tiến xuất khẩu sáng 16/4, bà Nguyễn Trần Như Hoa – Giám đốc Marketing tập đoàn UPS Việt Nam cho biết, một trong số các khách hàng của UPS tại Việt Nam là một Tập đoàn giày da nổi tiếng trên thế giới và sản xuất cho tập đoàn này tại Việt Nam có tới 65 nhà máy. Tuy nhiên, trong số này chỉ có 1 nhà máy là của người Việt Nam, còn lại là các nhà máy do người Trung Quốc và Đài Loan đầu tư và làm chủ.

Các doanh nghiệp có lợi thế là người bản địa, nhân công cần cù và lao động giá rẻ vậy tại sao hãng giày kia không chọn các nhà máy của người Việt? Theo giải thích của bà Hoa, lý do khiến các doanh nghiệp Việt Nam thua cuộc ngay trên sân nhà không phải ở khâu sản xuất mà lại nằm ở môt dịch vụ kho bãi, vận chuyển.

Doanh nghiệp nên đầu tư chi phí hơn nữa cho dịch vụ kho vận
Bà Hoa cho biết, trong số 5 tiêu chí để trở thành nhà máy sản xuất của hãng giày kia lại không hề có yếu tố nhân công giá rẻ mà lại có hai tiêu chí quan trọng là về logistics (dịch vụ kho vận) và dịch vụ khách hàng (được đo lường trên cơ sở sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm). Đây cũng là hai tiêu chí mà các doanh nghiệp Việt Nam còn yếu, hay nói cách khác là chưa thể đáp ứng được. Điều này dẫn tới hệ lụy là các doanh nghiệp Việt chưa thể tham gia vào chuỗi giá trị của các tập đoàn lớn trên thế giới.

Trước làn sóng dịch chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc để chuyển sang các nước khác, trong đó Việt Nam là lựa chọn thứ hai, bà Hoa cho rằng đây là một điều hoàn toàn đáng mừng tuy nhiên, các nước như Campuchia, Myanmar, Ấn Độ cũng đang là môi trường thu hút đầu tư rất lớn. Do đó, nếu Việt Nam cứ đứng ở vị trí hiện nay thì sẽ bị vượt tụt lại phía sau.

Trở lại với trường hợp của nhà máy giày ở trên cũng như mở rộng ra đối với các doanh nghiệp da giày, dệt may và các ngành khác nói chung, bà Hoa cho rằng hiện dịch vụ logistics của các doanh nghiệp Việt rất yếu, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa do không có đủ tiềm lực để đầu tư.

Có những doanh nghiệp chỉ chú trọng tới sản xuất mà quên đi logistics và lựa chọn những hình thức vận chuyển hàng hóa không phù hợp khiến các hợp đồng đợc giao tới cho khách hàng không đúng hẹn dẫn tới uy tín bị giảm sút.

Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cũng đồng tình rằng, doanh nghiệp nên đầu tư chi phí cho logistics cao hơn nhưng sẽ thu được nhiều lợi ích hơn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP HCM xây khu dịch vụ logistics 153 ha
TP HCM xây khu dịch vụ logistics 153 ha

Dịch vụ logistics có thể tiếp nhận nguồn hàng từ tàu có trọng tải lớn trên 30.000 tấn.

TP HCM xây khu dịch vụ logistics 153 ha

TP HCM xây khu dịch vụ logistics 153 ha

Dịch vụ logistics có thể tiếp nhận nguồn hàng từ tàu có trọng tải lớn trên 30.000 tấn.

Phát triển dịch vụ Logistics trong giao thông vận tải
Phát triển dịch vụ Logistics trong giao thông vận tải

VOV.VN - Theo đó, hạ tầng giao thông vận tải được đầu tư phát triển đồng bộ, đảm bảo tính kết nối, hỗ trợ phát triển Logistics.

Phát triển dịch vụ Logistics trong giao thông vận tải

Phát triển dịch vụ Logistics trong giao thông vận tải

VOV.VN - Theo đó, hạ tầng giao thông vận tải được đầu tư phát triển đồng bộ, đảm bảo tính kết nối, hỗ trợ phát triển Logistics.

Lần đầu công bố chỉ số ngành logistics Việt Nam
Lần đầu công bố chỉ số ngành logistics Việt Nam

VOV.VN-Hầu hết các doanh nghiệp logistics Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, vốn điều lệ bình quân từ 4-6 tỷ đồng.

Lần đầu công bố chỉ số ngành logistics Việt Nam

Lần đầu công bố chỉ số ngành logistics Việt Nam

VOV.VN-Hầu hết các doanh nghiệp logistics Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, vốn điều lệ bình quân từ 4-6 tỷ đồng.

Quy hoạch hệ thống trung tâm logistics
Quy hoạch hệ thống trung tâm logistics

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan báo cáo thực trạng hệ thống logistics hiện nay.

Quy hoạch hệ thống trung tâm logistics

Quy hoạch hệ thống trung tâm logistics

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan báo cáo thực trạng hệ thống logistics hiện nay.

TP HCM ngưng cấp phép logistics 100% vốn nước ngoài
TP HCM ngưng cấp phép logistics 100% vốn nước ngoài

Hoạt động logistics đáp ứng điều kiện kinh doanh đối với thương nhân theo Nghị định số 140/2007/NĐ-CP.

TP HCM ngưng cấp phép logistics 100% vốn nước ngoài

TP HCM ngưng cấp phép logistics 100% vốn nước ngoài

Hoạt động logistics đáp ứng điều kiện kinh doanh đối với thương nhân theo Nghị định số 140/2007/NĐ-CP.

Bà Rịa - Vũng Tàu chậm triển khai hệ thống logistics
Bà Rịa - Vũng Tàu chậm triển khai hệ thống logistics

VOV.VN - Nếu không vận hành tốt hệ thống logistics, các cảng nước sâu Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ bỏ qua cơ hội làm ăn lớn.

Bà Rịa - Vũng Tàu chậm triển khai hệ thống logistics

Bà Rịa - Vũng Tàu chậm triển khai hệ thống logistics

VOV.VN - Nếu không vận hành tốt hệ thống logistics, các cảng nước sâu Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ bỏ qua cơ hội làm ăn lớn.