Bộ Công Thương nói gì về thuế nhập khẩu xăng dầu?

VOV.VN -Dư luận đang bức xúc cho rằng, đang có lỗ hổng chênh lệch giữa thuế nhập khẩu xăng dầu trong tính giá cơ sở khiến người tiêu dùng chịu thiệt.

Dư luận đang bức xúc cho rằng, đang có lỗ hổng chênh lệch giữa thuế nhập khẩu xăng dầu trong tính giá cơ sở và theo cam kết hiệp định thương mại, khiến người tiêu dùng chịu thiệt và doanh nghiệp đầu mối hưởng lợi. 

Bộ Công Thương vừa lên tiếng về vấn đề này. Bộ Công Thương dẫn điểm b Khoản 2 Điều 40 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP cho biết, Bộ Tài chính được giao thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giá; chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

(Ảnh minh họa: KT)

Hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, trong công thức tính giá cơ sở đối với sản phẩm xăng dầu thì mức thuế nhập khẩu là mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN).  

Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đề nghị và phối hợp với Bộ Tài chính sớm có giải pháp tài chính tổng thể xử lý hài hòa việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo lộ trình của các FTA theo cam kết hội nhập quốc tế trên cơ sở bảo đảm lợi ích của Nhà nước; các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất xăng dầu và các đối tượng tiêu dùng.

Mặc dù phản hồi này của Bộ Công Thương không giải thích chi tiết về mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) nhưng báo giới đã có những phân tích khá chi tiết. Cụ thể, theo báo Thanh Niên, theo Thông tư 165 của Bộ Tài chính, bắt đầu từ 1/1/2015, các mặt hàng dầu như diesel, dầu hoả nhập từ ASEAN chỉ có mức thuế 5%, mazút là 0% và từ năm 2016, tất cả các mặt hàng dầu từ khu vực này sẽ hưởng thuế 0% (gọi là thuế ATIGA, theo cam kết của Việt Nam với khu vực).

Tuy nhiên, trong suốt cả năm 2015, mức thuế để tính giá cơ sở theo công thức tính giá xăng dầu vẫn là thuế MFN (các mặt hàng xăng dầu chịu thuế từ 10 - 20%), tức với mặt hàng dầu diesel, các doanh nghiệp đã được hưởng lợi do chênh lệch 5% thuế nhập khẩu.

Chênh lệch này dẫn tới các doanh nghiệp đầu mối càng nhập khẩu nhiều xăng dầu từ ASEAN thì càng được lợi, trong khi người tiêu dùng chịu thiệt. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2015, số lượng dầu diesel nhập từ ASEAN chiếm đến 53,06% trong tổng số 8,33 triệu tấn diesel tiêu thụ cả năm. Các mặt hàng xăng dầu nhập khẩu trong năm 2015 từ các nước ASEAN tăng mạnh, cụ thể từ Singapore là 3,84 triệu tấn, tăng 48,2%; Thái Lan: 2,28 triệu tấn, tăng gần 3 lần; trong khi nhập khẩu từ Đài Loan lại chỉ còn 807 nghìn tấn, giảm 35,8%... so với năm 2014. Năm 2015 Petrolimex cũng đã công bố số lãi khủng với hơn 2.100 tỉ đồng.
Mức chênh do thuế nhập khẩu xăng dầu năm 2016 sẽ ngày càng lớn hơn, do năm nay thuế diesel, mazút, jet A1, dầu hỏa nhập từ ASEAN đã về mức 0%, đồng thời thuế xăng nhập từ Hàn Quốc sẽ về mức 10%, bằng một nửa so với thuế MFN và mức thuế xăng trong ASEAN./. 
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ Tư pháp bác bỏ công văn truy thu thuế xăng dầu
Bộ Tư pháp bác bỏ công văn truy thu thuế xăng dầu

Trước đó, có tranh luận xung quanh việc truy thu 345 tỷ đồng thuế xăng dầu của 7 doanh nghiệp đầu mối do vênh nhau trong văn bản.

Bộ Tư pháp bác bỏ công văn truy thu thuế xăng dầu

Bộ Tư pháp bác bỏ công văn truy thu thuế xăng dầu

Trước đó, có tranh luận xung quanh việc truy thu 345 tỷ đồng thuế xăng dầu của 7 doanh nghiệp đầu mối do vênh nhau trong văn bản.

Vì sao phải truy thu 345 tỷ đồng thuế xăng dầu?
Vì sao phải truy thu 345 tỷ đồng thuế xăng dầu?

VOV.VN -Số tiền truy thu thuế quá lớn, doanh nghiệp quay sang đổ lỗi cho cơ quan quản lý Nhà nước...

Vì sao phải truy thu 345 tỷ đồng thuế xăng dầu?

Vì sao phải truy thu 345 tỷ đồng thuế xăng dầu?

VOV.VN -Số tiền truy thu thuế quá lớn, doanh nghiệp quay sang đổ lỗi cho cơ quan quản lý Nhà nước...

Thuế xăng dầu lên đến 40% nếu dầu thô ở mức dưới 60 USD/thùng
Thuế xăng dầu lên đến 40% nếu dầu thô ở mức dưới 60 USD/thùng

VOV.VN - Biểu thuế mới được chia thành 4 bậc, thay cho 3 bậc của quy định cũ  và dao động từ 15-40%

Thuế xăng dầu lên đến 40% nếu dầu thô ở mức dưới 60 USD/thùng

Thuế xăng dầu lên đến 40% nếu dầu thô ở mức dưới 60 USD/thùng

VOV.VN - Biểu thuế mới được chia thành 4 bậc, thay cho 3 bậc của quy định cũ  và dao động từ 15-40%

Truy thu 300 tỷ đồng thuế xăng dầu tạm nhập không tái xuất
Truy thu 300 tỷ đồng thuế xăng dầu tạm nhập không tái xuất

Tổng cục Hải quan khẳng định việc truy thu thuế là đúng quy định.

Truy thu 300 tỷ đồng thuế xăng dầu tạm nhập không tái xuất

Truy thu 300 tỷ đồng thuế xăng dầu tạm nhập không tái xuất

Tổng cục Hải quan khẳng định việc truy thu thuế là đúng quy định.

Doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng về truy thu thuế xăng dầu
Doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng về truy thu thuế xăng dầu

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết vụ việc truy thu hơn 340 tỷ đồng thuế xăng dầu.

Doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng về truy thu thuế xăng dầu

Doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng về truy thu thuế xăng dầu

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết vụ việc truy thu hơn 340 tỷ đồng thuế xăng dầu.

Bộ Tài chính: điều chỉnh thuế xăng dầu, doanh nghiệp không được lợi
Bộ Tài chính: điều chỉnh thuế xăng dầu, doanh nghiệp không được lợi

VOV.VN - Theo Nghị định 83, DN đầu mối xăng dầu phải dự trữ 30 ngày, trong khi việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi MFN từ ngày 14/4.

Bộ Tài chính: điều chỉnh thuế xăng dầu, doanh nghiệp không được lợi

Bộ Tài chính: điều chỉnh thuế xăng dầu, doanh nghiệp không được lợi

VOV.VN - Theo Nghị định 83, DN đầu mối xăng dầu phải dự trữ 30 ngày, trong khi việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi MFN từ ngày 14/4.