​4.000 tỉ đồng xây cảng quốc tế Liên Chiểu

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản công bố kêu gọi đầu tư dự án xây dựng cảng Liên Chiểu theo hình thức hợp tác công  tư với số vốn 4.000 tỷ đồng.

Ngày 18/3, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công và đoàn công tác của các bộ ngành trung ương về rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Sia, tổng giám đốc Cảng Đà Nẵng cho rằng, hiện nay cảng Tiên Sa đang là cảng tổng hợp hàng hóa và du lịch. Vì vậy, việc các tàu du lịch vào neo đậu thời gian dài, du khách qua lại dưới những giàn trục cẩu dỡ hàng đã ảnh hưởng đến việc bốc dỡ hàng và mất an toàn khu vực các cầu tàu.

Nếu nâng công suất lên 12-15 triệu tấn/năm sẽ xảy ra sự xung đột giữa khai thác du lịch và hàng hóa. Không những vậy, hệ quả tiếp theo là thiếu khu vực hậu cần sau cảng. Vì vậy việc đầu tư xây mới cảng Liên Chiểu là cần thiết.

Cảng Tiên Sa đang rơi vào tình trạng quá tải nên chính quyền Đà Nẵng muốn được đầu tư xây dựng nhanh cảng Liên Chiểu

Ngoài ra, theo ông Lê Văn Trung, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng, việc xây dựng cảng mới Liên Chiểu là cần thiết, sẽ giải tỏa được bài toán kinh tế xã hội vì hiện nay tình trạng xe container chạy vào trung tâm TP để đến cảng Tiên Sa quá đông đã gây xung đột giao thông.

Nếu tiếp tục nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa thì tình hình xung đột giao thông sẽ ngày càng nặng thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng lo lắng là nếu công suất cảng Tiên Sa tăng lên 15 triệu tấn/năm sẽ ảnh hưởng đến giao thông nội đô, lượng xe chở hàng hóa qua lại nhiều ẩn chứa tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Ông Tuấn cho biết quan điểm của lãnh đạo TP là muốn Bộ Giao thông vận tải có nghiên cứu, xem xét nâng cấp độ cảng Liên Chiểu thành cảng quốc tế trước năm 2020 để giảm tải hàng hóa cho cảng Tiên Sa và ủng hộ Đà Nẵng phát triển kinh tế lấy du lịch làm trọng tâm.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Công, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng cảng Liên Chiểu thuận lợi về độ sâu nhưng hạn chế về mặt bằng, tốn kém thêm đê chắn sóng nhưng cần thiết phát triển để giảm tải cảng Tiên Sa.

Được biết, để thực hiện dự án cảng quốc tế Liên Chiểu, UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản công bố kêu gọi đầu tư dự án xây dựng cảng Liên Chiểu theo hình thức hợp tác công  tư với số vốn 4.000 tỷ đồng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cảng du thuyền lớn nhất thế giới Tuần Châu thành cảng quốc tế
Cảng du thuyền lớn nhất thế giới Tuần Châu thành cảng quốc tế

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa kiến nghị Bộ GTVT công bố cảng Tuần Châu là cảng biển được phép đón tàu thuyền du lịch trong và ngoài nước.

Cảng du thuyền lớn nhất thế giới Tuần Châu thành cảng quốc tế

Cảng du thuyền lớn nhất thế giới Tuần Châu thành cảng quốc tế

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa kiến nghị Bộ GTVT công bố cảng Tuần Châu là cảng biển được phép đón tàu thuyền du lịch trong và ngoài nước.

Cảng quốc tế Thị Vải chính thức được đưa vào khai thác
Cảng quốc tế Thị Vải chính thức được đưa vào khai thác

VOV.VN - Dự án cảng Cái Mép - Thị Vải là dự án đầu tư xây dựng cảng biến cho tàu trọng tải lớn với quy mô trang thiết bị hiện đại.

Cảng quốc tế Thị Vải chính thức được đưa vào khai thác

Cảng quốc tế Thị Vải chính thức được đưa vào khai thác

VOV.VN - Dự án cảng Cái Mép - Thị Vải là dự án đầu tư xây dựng cảng biến cho tàu trọng tải lớn với quy mô trang thiết bị hiện đại.

Cảng Quốc tế Cái Mép đón lượng hàng trung chuyển lớn
Cảng Quốc tế Cái Mép đón lượng hàng trung chuyển lớn

VOV.VN - Tối 3/4, với 4 cẩu bờ, cảng Cái Mép đã hoàn thành việc bốc dỡ 1.350 container trên tàu RDO Harmony xuống cảng trong thời gian 8 giờ 42 phút.

Cảng Quốc tế Cái Mép đón lượng hàng trung chuyển lớn

Cảng Quốc tế Cái Mép đón lượng hàng trung chuyển lớn

VOV.VN - Tối 3/4, với 4 cẩu bờ, cảng Cái Mép đã hoàn thành việc bốc dỡ 1.350 container trên tàu RDO Harmony xuống cảng trong thời gian 8 giờ 42 phút.

Cảng quốc tế Cái Mép đón tàu container siêu lớn
Cảng quốc tế Cái Mép đón tàu container siêu lớn

VOV.VN -Tàu container siêu lớn CSCL Star trọng tải 157.000 tấn (Quốc tịch Trung Quốc) là một trong những tàu container lớn nhất thế giới.

Cảng quốc tế Cái Mép đón tàu container siêu lớn

Cảng quốc tế Cái Mép đón tàu container siêu lớn

VOV.VN -Tàu container siêu lớn CSCL Star trọng tải 157.000 tấn (Quốc tịch Trung Quốc) là một trong những tàu container lớn nhất thế giới.