Những vụ mất tiền trong thẻ ngân hàng bí ẩn năm 2016

Chủ thẻ Vietcombank mất 500 triệu đồng trong một đêm, chủ thẻ ANZ bị "bốc hơi" gần 31 triệu... là những vụ mất tiền bí ẩn với thẻ ngân hàng năm 2016.

Khá nhiều vụ tiền trong tài khoản của khách hàng bỗng dưng "không cánh mà bay", dù thẻ vẫn "trong ví" của khách hàng và bản thân chủ thẻ không thực hiện giao dịch.

Khách hàng mất hơn 26 tỷ đồng

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân (trụ sở ở huyện Củ Chi, TP.HCM) mở tài khoản tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) từ cuối tháng 3/2015.

Trong mùa mua bán nông sản, tài khoản của công ty này có khoảng 26 tỷ đồng khách hàng thanh toán. Tháng 7/2015, bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty Quang Huân đến rút tiền thì 26 tỷ đồng trong tài khoản đã "biến mất".

Sao kê tài khoản cho thấy việc ký, chi séc diễn ra liên tục, dù bà chưa hề mua séc lần nào. Người mua séc của công ty bà chính là nhân viên VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng và người rút séc là chồng bà Hằng, tên Nguyễn Huy Nhựt, cùng 2 người bạn tên Đỗ Đình Bảo, Phạm Văn Trinh.

Khách hàng chuyển vào tài khoản bà Xuân bao nhiêu thì Nhựt, Bảo, Trinh dùng séc để rút tiền mặt hoặc chuyển vào Công ty Thanh Tâm, do vợ Phạm Văn Trinh đứng tên.

Trong khi đó, dù đăng ký thông báo Mobile banking vào số điện thoại nhưng bà Xuân không hề nhận được bất kỳ tin nhắn nào về các giao dịch trên.

Chữ ký và chữ viết thật của Phạm Văn Trinh tại phòng công chứng trùng với chữ ký mang tên Giám đốc Trần Thị Thanh Xuân trong tờ séc. Ảnh:SGGP .

Khách khiếu nại hơn 1 năm nhưng ngân hàng cho hay nhân viên mua séc của ngân hàng đã nghỉ việc, hồ sơ đã chuyển cho công an điều tra, chỉ có công an mới có quyền mời nhân viên đó lên làm việc.

Công an TP.HCM đã xác nhận phối hợp với VPBank điều tra, làm rõ việc khách hàng mất 26 tỷ tại ngân hàng này.

Chủ thẻ Vietcombank mất 500 triệu đồng trong một đêm

2016 được xem là một năm ồn ào của Vietcombank, vì khách hàng liên tiếp tố mất tiền oan.

Cụ thể, vào 12h56 ngày 4/8, dù không giao dịch gì nhưng tài khoản của chị H.T.N Hương (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội)  bỗng dưng bị trừ số tiền 100 triệu đồng.

Đến 5h17 ngày 5/8, tài khoản trên lại tự động thực hiện thêm 3 giao dịch qua Internet banking, mỗi giao dịch trừ thêm 100 triệu đồng nữa.

Tổng cộng sau 7 giao dịch như thế, tài khoản của chị bị trừ 500 triệu đồng. Chị Hương cũng nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo số dư tài khoản qua email, nhưng không báo bằng tin nhắn mã OTP như thường có khi giao dịch.

Tài khoản của chị Hương liên tiếp bị trừ tiền dù chị không thực hiện giao dịch. Ảnh: VOV.

Thấy bất thường, chị gọi điện cho Vietcombank để thông báo và khóa tài khoản vào 7h50, ngày 5/8.

Đến sáng ngày 8/8, sau khi yêu cầu chị Hương làm đơn tra soát, phòng giao dịch Vietcombank ở Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) đã chuyển lại số tiền 300 triệu đồng cho chị Hương. 200 triệu đồng còn lại của chị vẫn “biến mất”.

Sáng 12/8, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết đã yêu cầu Vietcombank phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ phản ánh của khách hàng H.T.N.Hương.

Chỉ 10 ngày sau, khi chưa có kết luận chính thức về vụ việc chị Hương mất 500 triệu đồng trong một đêm, lại thêm 2 khách hàng của ngân hàng này tá hoả vì mất tiền.

Cụ thể, cũng trong 1 đêm, anh Vũ Thành Phương (TP.HCM) bị mất 20 triệu đồng tại khách sạn ở Tokyo (Nhật Bản). Còn chị Lê Thị Quỳnh Nga (TP.Biên Hoà) mất 10 triệu đồng tại Singapore. 

Chủ thẻ ANZ bị 'bốc hơi' gần 31 triệu đồng

Trong tháng 8, hai chủ thẻ của Ngân hàng ANZ bỗng dưng nhận được các tin nhắn thông báo tài khoản của họ "không cánh mà bay" hàng chục triệu đồng.

Anh N.M.Linh (TP.HCM) cho biết vào 16h41 ngày 21/8, anh Linh bỗng nhận được 4 tin nhắn từ dịch vụ SMS Banking của ANZ, thông báo có giao dịch tại tiki.vn và cungmua.com. Các giao dịch lần lượt là 1.425.000 đồng, 3.600.000 đồng, 5.325.000 đồng và 1.425.000 đồng. Tổng số tiền trong các giao dịch là 11.775.000 đồng.

Không chỉ anh Linh, cùng ngày, anh T.Đ.Anh (Hà Nội) cũng bất ngờ nhận được 11 tin nhắn giao dịch hoàn thành tại Tiki.vn và Cungmua.com từ thẻ tín dụng ANZ của anh, với tổng giá trị lên tới 30.997.000 đồng.

Sau 2 ngày gửi đơn,  ANZ đã gửi email xác nhận nhận được khiếu nại của anh Linh và anh Anh. Ngân hàng cho biết sẽ xử lý khiếu nại trong vòng 120 ngày theo quy định của tổ chức thẻ quốc tế VISA./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Mẹo nhỏ để tránh mất tiền trong tài khoản
Mẹo nhỏ để tránh mất tiền trong tài khoản

VOV.VN - Cần bảo vệ tài khoản ngân hàng cá nhân một cách cẩn thận để tránh mất tiền một cách bất ngờ.

Mẹo nhỏ để tránh mất tiền trong tài khoản

Mẹo nhỏ để tránh mất tiền trong tài khoản

VOV.VN - Cần bảo vệ tài khoản ngân hàng cá nhân một cách cẩn thận để tránh mất tiền một cách bất ngờ.

Tài khoản mất tiền không do lỗi chủ thẻ được bồi hoàn sau 5 ngày
Tài khoản mất tiền không do lỗi chủ thẻ được bồi hoàn sau 5 ngày

VOV.VN - Tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện bồi hoàn cho chủ thẻ sau 5 ngày đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của chủ thẻ.

Tài khoản mất tiền không do lỗi chủ thẻ được bồi hoàn sau 5 ngày

Tài khoản mất tiền không do lỗi chủ thẻ được bồi hoàn sau 5 ngày

VOV.VN - Tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện bồi hoàn cho chủ thẻ sau 5 ngày đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của chủ thẻ.

Sắp có quy định đền bù sự cố 'bỗng dưng mất tiền' trong ngân hàng
Sắp có quy định đền bù sự cố 'bỗng dưng mất tiền' trong ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu NHNN ban hành quy định nêu rõ trong hợp đồng trách nhiệm của nhà băng, hướng xử lý khi phát sinh rủi ro, sự cố trong thanh toán.

Sắp có quy định đền bù sự cố 'bỗng dưng mất tiền' trong ngân hàng

Sắp có quy định đền bù sự cố 'bỗng dưng mất tiền' trong ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu NHNN ban hành quy định nêu rõ trong hợp đồng trách nhiệm của nhà băng, hướng xử lý khi phát sinh rủi ro, sự cố trong thanh toán.

Cách tránh mất tiền oan khi thanh toán bằng thẻ
Cách tránh mất tiền oan khi thanh toán bằng thẻ

Để tránh bị mất tiền oan khi quẹt thẻ khách hàng cần đăng ký SMS hoặc email để báo giao dịch, giám sát quá trình quẹt thẻ...

Cách tránh mất tiền oan khi thanh toán bằng thẻ

Cách tránh mất tiền oan khi thanh toán bằng thẻ

Để tránh bị mất tiền oan khi quẹt thẻ khách hàng cần đăng ký SMS hoặc email để báo giao dịch, giám sát quá trình quẹt thẻ...