Thanh tra việc thu phụ phí của hãng tàu nước ngoài

VOV.VN -Với tình trạng phụ thuộc quá lớn vào các hãng tàu biển nước ngoài nên chủ hàng Việt Nam bị áp đặt thu nhiều các phụ phí khác nhau. 

Kết luận tại cuộc họp về tình hình thu phụ phí theo cước vận tải biển của hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ Giao thông vận tải, Công Thương và các cơ quan có liên quan tổ chức thanh tra việc thu các loại phụ phí theo cước vận tải biển của các hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam để xử lý theo quy định.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ Giao thông vận tải, Tài chính và các cơ quan có liên quan, căn cứ quy định pháp luật về cạnh tranh, rà soát, đánh giá thực tế việc thu các loại phụ phí theo cước vận tải biển của các hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam để xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ Tư pháp, Tài chính, Công Thương và các cơ quan liên quan rà soát các loại phụ phí theo cước vận tải biển mà các hãng tàu nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đang thu, đối chiếu với thông lệ quốc tế đang áp dụng, đề xuất ban hành quy định về danh mục các loại phụ phí theo cước vận tải biển được áp dụng tại Việt Nam, quy trình đăng ký, kê khai, kiểm soát các loại phụ phí theo cước vận tải biển được áp dụng.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, đến tháng 10/2014, có khoảng 40 hãng tàu biển nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, đảm nhận khoảng 88% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó đảm nhận gần 100% hàng hóa xuất khẩu đóng trong container xuất, nhập từ các thị trường như Châu Âu, Châu Mỹ, Bắc Mỹ.

Với tình trạng phụ thuộc quá lớn vào các hãng tàu biển nước ngoài nên chủ hàng Việt Nam bị áp đặt thu nhiều các phụ phí khác nhau. Hiện tại có khoảng 12 loại phụ phí các hãng tàu đang áp dụng thu như phí dịch vụ container THC, phí mất cân đối công-te-nơ (CIC), phí tắc nghẽn cảng (PCS), phí vệ sinh container, phí sửa chữa vỏ container, phí thủ tục, phí lưu kho bãi, phí hóa đơn… Các doanh nghiệp Việt Nam do không được trực tiếp đàm phán ký kết hợp đồng vận chuyển, thường bị áp đặt bị động, đồng thời vì chưa có các văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc quản lý, giám sát thu phụ phí nên không bảo vệ được quyền lợi của chủ hàng và các hãng tàu thường lạm dụng để thu thêm một số loại phí khi hiện tượng biến động đã chấm dứt hoặc không xảy ra./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Rà soát quy hoạch phát triển vận tải biển
Rà soát quy hoạch phát triển vận tải biển
Cần khoảng 1,5 tỷ USD cho phát triển đội tàu vận tải biển đến 2020
Cần khoảng 1,5 tỷ USD cho phát triển đội tàu vận tải biển đến 2020

VOV.VN -Số vốn này chủ yếu do các doanh nghiệp tự huy động từ các nguồn vốn hợp pháp.

Cần khoảng 1,5 tỷ USD cho phát triển đội tàu vận tải biển đến 2020

Cần khoảng 1,5 tỷ USD cho phát triển đội tàu vận tải biển đến 2020

VOV.VN -Số vốn này chủ yếu do các doanh nghiệp tự huy động từ các nguồn vốn hợp pháp.

Doanh nghiệp vận tải biển thua lỗ triền miên
Doanh nghiệp vận tải biển thua lỗ triền miên

(VOV) -Kết quả kinh doanh quý I/2013 của nhiều doanh nghiệp ngành vận tải biển tiếp tục là số âm.

Doanh nghiệp vận tải biển thua lỗ triền miên

Doanh nghiệp vận tải biển thua lỗ triền miên

(VOV) -Kết quả kinh doanh quý I/2013 của nhiều doanh nghiệp ngành vận tải biển tiếp tục là số âm.

Tăng cường năng lực vận tải biển Việt Nam - Ấn Độ
Tăng cường năng lực vận tải biển Việt Nam - Ấn Độ

(VOV) - Hiệp định Hàng hải Thương mại nhằm tăng cường và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực vận tải biển giữa hai nước.

Tăng cường năng lực vận tải biển Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường năng lực vận tải biển Việt Nam - Ấn Độ

(VOV) - Hiệp định Hàng hải Thương mại nhằm tăng cường và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực vận tải biển giữa hai nước.

Doanh nghiệp vận tải biển liệt kê hàng loạt khó khăn
Doanh nghiệp vận tải biển liệt kê hàng loạt khó khăn

VOV.VN - Đa phần các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn về vốn, thiếu nguồn hàng, cùng các chính sách chưa hợp lý.

Doanh nghiệp vận tải biển liệt kê hàng loạt khó khăn

Doanh nghiệp vận tải biển liệt kê hàng loạt khó khăn

VOV.VN - Đa phần các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn về vốn, thiếu nguồn hàng, cùng các chính sách chưa hợp lý.