61% người dùng ngại mua hàng trực tuyến vì lý do bảo mật

Khảo sát mới đây cho thấy, có đến 61% người dùng vì lý do bảo mật mà e ngại mua hàng  trực tuyến.

Các diễn giả tại phiên tọa đàm về công nghệ đám mây và di động đối với thương mại điện tử trong khuôn Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử vừa diễn ra tại Hà Nội tiết lộ, có đến 61% người dùng vì lý do bảo mật mà e ngại mua hàng  trực tuyến.

61% người dùng vì lý do bảo mật mà e ngại mua hàng  trực tuyến (Ảnh minh họa: Internet)

Có đến 26% người dùng rời bỏ đơn hàng đã đặt khi phải khai thông tin cá nhân. Đây là một trong những trở ngại cho việc phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.

Trong phiên thảo luận, một đại diện của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cho rằng các website chúng ta dùng hiện nay chỉ cần sử dụng mật khẩu nên vẫn có nguy cơ về bảo mật lớn vì mật khẩu tài khoản không an toàn. Trong khi đó, việc đảm bảo thông tin cá nhân rất được người dùng quan tâm. Vị này cho biết có đến 86% người dùng sẽ rời website khi được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

Một cuộc khảo sát và đánh giá về tình hình an toàn thông tin của các website thương mại điện tử đã được VECOM tiến hành trên một số website thương mại điện tử là thành viên của VECOM hoạt động trong hai lĩnh vực bán lẻ và thanh toán với mức độ nhận diện thương hiệu cao và lượng người truy cập lớn đã cho thấy tại Việt Nam, vẫn còn tới 33% hệ thống website thương mại điện tử đang hoạt động trên thị trường gặp lỗi nghiêm trọng. Đây là tỷ lệ lớn và tương ứng với hàng ngàn người tiêu dùng đang gặp rủi ro đối với dữ liệu của họ.

Đáng chú ý là 17% website trong khảo sát tại Việt Nam mắc rủi ro nghiêm trọng về việc thông tin người dùng bị xem trái phép bởi có những người dùng khác. Điều này có nghĩa là một khách hàng khi sử dụng dịch vụ thương mại điện tử tại các website này có khả năng mất các thông tin cá nhân của mình như: tên, email, mật khẩu (dạng mã hóa) hoặc các thông tin ngân hàng.

Các website thương mại điện tử bán lẻ thường có số lượng lớn khách hàng nên dữ liệu này trở thành tài sản quý giá đối với những kẻ có mục đích xấu. Thông tin đó có thể được dùng để xâm nhập trái phép thông tin của khách hàng.

Ngoài ra, cũng qua khảo sát, các rủi ro nghiêm trọng khác có thể gặp phải là: thông tin người dùng bị sửa trái phép, thông tin giao dịch bị xem trái phép và dữ liệu trên máy chủ bị xem/sửa đổi trái phép. Các rủi ro này theo khảo sát có tỷ lệ 8%. Tức là khi khách hàng cung cấp thông tin, giao dịch qua website đó có thể bị xem trộm dữ liệu giao dịch, đặc biệt, máy chủ có thể bị tấn công và lợi dụng lỗ hổng máy chủ để kiểm soát thông tin.

Thậm chí, qua khảo sát phát hiện có website thương mại điện tử chiếm thị phần hàng đầu thị trường tồn tại đồng thời trên một lỗi nghiêm trọng.

Vấn đề an toàn thông tin khi giao dịch trực tuyến đóng vai trò quan trọng. Một trong nhiều nguyên nhân là tỷ lệ các giao dịch trực tuyến ngày càng tăng. Ngành thương mại điện tử thể hiện rõ nhất điều này khi doanh số TMĐT đạt hơn 4 tỷ USD và tăng trưởng tới 37% trong năm 2015 (theo báo cáo TMĐT của Bộ Công Thương).

Giá trị thanh toán ngày càng tăng thì nhu cầu bảo vệ dữ liệu người dùng và đảm bảo giao dịch an toàn càng cấp thiết.

Mới đây,  ông Pine Kyaw, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cũng cho biết tâm lý người tiêu dùng Việt cảm thấy rất thiếu an toàn khi mua sắm trực tuyến, dẫn đến không chịu thanh toán online cũng như không mua các mặt hàng giá trị lớn qua kênh trực tuyến. Cụ thể là tỷ lệ lựa chọn thanh toán khi giao hàng của người dân Việt Nam là gần 65%, gấp hơn 8 lần so với mức trung bình trên thế giới (chỉ khoảng 8%), trong khi đó, tỷ lệ thanh toán bằng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng gần như không đáng kể./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thương mại điện tử giúp ngành bán lẻ Việt Nam phát triển
Thương mại điện tử giúp ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

VOV.VN - Với sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử sẽ mảnh đất tốt của ngành bán lẻ Việt Nam trong tương lai.

Thương mại điện tử giúp ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

Thương mại điện tử giúp ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

VOV.VN - Với sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử sẽ mảnh đất tốt của ngành bán lẻ Việt Nam trong tương lai.

Thương mại điện tử - cơ hội lớn cho ngành bán lẻ Việt Nam
Thương mại điện tử - cơ hội lớn cho ngành bán lẻ Việt Nam

VOV.VN - Hợp tác trong xây dựng chương trình phát triển thương mại điện tử sẽ giúp nâng số lượng doanh nghiệp thương mại điện tử thời gian tới.

Thương mại điện tử - cơ hội lớn cho ngành bán lẻ Việt Nam

Thương mại điện tử - cơ hội lớn cho ngành bán lẻ Việt Nam

VOV.VN - Hợp tác trong xây dựng chương trình phát triển thương mại điện tử sẽ giúp nâng số lượng doanh nghiệp thương mại điện tử thời gian tới.

Thúc đẩy thương mại điện tử từ nhà cung cấp dịch vụ chuyên môn
Thúc đẩy thương mại điện tử từ nhà cung cấp dịch vụ chuyên môn

VOV.VN - Thương mại điện tử Việt Nam sẽ “phất” lên nhanh chóng nếu có những cái “bắt tay” từ các bên cung cấp dịch vụ chuyên môn.

Thúc đẩy thương mại điện tử từ nhà cung cấp dịch vụ chuyên môn

Thúc đẩy thương mại điện tử từ nhà cung cấp dịch vụ chuyên môn

VOV.VN - Thương mại điện tử Việt Nam sẽ “phất” lên nhanh chóng nếu có những cái “bắt tay” từ các bên cung cấp dịch vụ chuyên môn.

Mạng 4G thúc đẩy tích cực cho thương mại điện tử
Mạng 4G thúc đẩy tích cực cho thương mại điện tử

VOV.VN - Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương và Viettel mở ra nhiều chương trình hợp tác, xây dựng nền tảng, hạ tầng cho nền kinh tế số tại Việt Nam.

Mạng 4G thúc đẩy tích cực cho thương mại điện tử

Mạng 4G thúc đẩy tích cực cho thương mại điện tử

VOV.VN - Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương và Viettel mở ra nhiều chương trình hợp tác, xây dựng nền tảng, hạ tầng cho nền kinh tế số tại Việt Nam.

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 10 tỷ USD trong 5 năm tới
Thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 10 tỷ USD trong 5 năm tới

VOV.VN - Số liệu thống kê cho thấy, tốc độ tăng trưởng thị trường của thương mại điện tử Việt Nam lên tới 22% hàng năm.

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 10 tỷ USD trong 5 năm tới

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 10 tỷ USD trong 5 năm tới

VOV.VN - Số liệu thống kê cho thấy, tốc độ tăng trưởng thị trường của thương mại điện tử Việt Nam lên tới 22% hàng năm.