Các vụ cháy xe: Thủ phạm không phải là methanol

Khả năng tự cháy nổ của methanol hay nhiên liệu xăng pha nhiều methanol là hoàn toàn không thể xảy ra.  

Ngày 14/1, Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM cùng Trường Đại học Bách khoa TP HCM đã có kết luận sơ bộ về các nguyên nhân gây cháy xe trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên nguyên nhân chính vẫn chưa xác định được.

Sau khi được Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM giao nhiệm vụ nghiên cứu nguyên nhân xảy ra hàng loạt vụ cháy ô tô, xe máy vừa qua, Trường Đại học Bách khoa TP HCM đã có những kết luận sơ bộ về vấn đề này. Theo đó, khả năng tự cháy của xe máy liên quan đến các sự cố phát sinh nhiệt độ cao từ hệ thống điện hay động cơ, cho dù không có rò rỉ xăng.

Đại diện Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ lọc hóa dầu Trường Đại học Bách khoa TP HCM, TS Huỳnh Quyền cho biết dựa theo kết quả nghiên cứu thực nghiệm tại trung tâm thì khả năng tự cháy nổ của methanol hay nhiên liệu xăng pha nhiều methanol là hoàn toàn không thể xảy ra.

Các nhà khoa học đang tiến hành các thực nghiệm để tìm nguyên nhân có thể gây cháy xe.

Các nhà khoa học đã nung nóng một chén kim loại từ 100°C -500°C, sau đó cho từng giọt các mẫu xăng A92 có hàm lượng methanol, acetol thay đổi từ 10% đến 30% vào chén inox. Kết quả thí nghiệm cho thấy trong tất cả các mức nhiệt độ, các mẫu xăng A92 đều không bốc cháy.

TS Huỳnh Quyền cho biết thêm, cũng không có hiện tượng nổ khí khi tăng dần hàm lượng cồn (methanol, ethanol) trong nhiên liệu xăng. Tuy nhiên, khi tiến hành thu thập kết quả thực nghiệm về khả năng tự bốc cháy của nhiên liệu xăng có pha thêm ethanol và methanol cho thấy trong trường hợp bình chứa nhiên liệu của động cơ cạn (còn khoảng 5% so với dung tích của bình chứa) thì phần không gian trên bề mặt của lớp nhiên liệu sẽ hình thành hỗn hợp bão hòa hydro carbon. Hỗn hợp này có thể tự cháy nổ.

Quá trình này thường xảy ra ở nhiệt độ thấp nên cũng trùng hợp với phần lớn vụ cháy xe đã xảy ra ở khu vực miền Bắc (khí hậu lạnh) và ngay cả khi phương tiện không hoạt động (nhiệt độ động cơ ở trạng thái nguội). “Tuy nhiên, để khẳng định thêm nguyên nhân này, chúng tôi cần thêm thời gian để thực hiện các thực nghiệm để tạo mô hình bình chứa xăng và thử nghiệm các trạng thái khác như nhiệt độ, mức độ cạn của bình chứa…” - TS Huỳnh Quyền cho biết.

Đại diện Phòng Thí nghiệm Trọng điểm Động cơ đốt trong Trường Đại học Bách khoa TPHCM, ThS Trần Đăng Long và ThS Huỳnh Thanh Công  cho biết, có thể xác định khả năng tự cháy của xe máy có liên quan đến các sự cố phát sinh nhiệt độ cao từ hệ thống điện hay động cơ của xe, cho dù có hay không có rò rỉ xăng. Theo nhóm nghiên cứu, để có thể gây cháy xe, cần 3 yếu tố là ôxy, chất cháy (xăng bị rò rỉ) và nguồn nhiệt. Nhóm nghiên cứu đã thực nghiệm khả năng cháy xe do động cơ quá nhiệt.

Theo các nhà khoa học, các xe bị cháy gần đây đa phần là xe có hệ thống giải nhiệt bằng chất lỏng hoặc bằng nước kết hợp với gió. Khi xảy ra sự cố trong hệ thống làm mát (không đủ nước làm mát, lấy gió không tốt…) hay có sự cố trong hệ thống bôi trơn… sẽ gây ra hiện tượng quá nhiệt của động cơ. Một số loại xe sử dụng IC không tốt, không có khả năng điều chỉnh góc đánh lửa sớm theo tốc độ động cơ cũng gây ra hiện tượng này và khi gặp các yếu tố như ôxy, xăng bị rò rỉ thì sẽ sinh ra cháy.

Một nguyên nhân gây cháy nữa có thể xảy ra là do hiện tượng ngắn mạch, quá tải ở hệ thống điện nhưng hệ thống điện không tự bảo vệ được. Đối với sự cố ở hệ thống khởi động, cầu chì không đúng, đấu nối thêm các hệ thống điện… khiến hệ thống điện tạo ra nguồn nhiệt lớn gây cháy.

Ngoài ra, các nhà khoa học của Phòng Thí nghiệm Trọng điểm Động cơ đốt trong cũng cho biết các xe máy đời mới, đặc biệt là xe tay ga (bị cháy nhiều gần đây) có tỉ số nén cao, nếu sử dụng xăng có chỉ số octan thấp có thể tạo ra hiện tượng kích nổ và nhiệt độ động cơ tăng cao, kết hợp với một số yếu tố thuận lợi khác nữa thì hoàn toàn có thể gây cháy./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên