Phá vỡ định kiến xe máy điện, tham vọng của startup Việt này có thành hiện thực?

VOV.VN - Tham vọng xanh hoá giao thông Việt, start-up Dat Bike đang có những bước đi được cho là bứt phá khỏi những thành kiến về khả năng công nghệ, thiết kế hay chất lượng xe made-in-vietnam. Với sức cạnh tranh gay gắt từ thị trường và nhu cầu người dùng, liệu start-up này có thể hiện thực hóa tham vọng của mình?

Những "định kiến" về xe máy điện trước đây

Trên thực tế, xe máy điện đã bắt đầu xuất hiện tại một số thành phố lớn của Việt Nam từ năm 2005-2006 với loại hình đầu tiên là xe đạp điện. Sau đó, các mẫu xe máy điện xuất xứ từ Trung Quốc bắt đầu du nhập thị trường với kiểu dáng “na ná” mẫu xe tay ga phổ thông. Với giá thành khá rẻ, tốc độ cao và “nhàn” hơn xe đạp thông thường, xe máy điện nhanh chóng thu hút một lượng lớn khách hàng là học sinh và các bà nội trợ.

Cũng từ xuất phát điểm này mà với nhiều người Việt, xe máy điện bị gán định kiến là chiếc xe "thân ọp ẹp" "kém an toàn", "nhanh tã" hay “hàng thứ cấp”. Với tâm lý là xe phụ, người dùng có xu hướng chọn lựa xe giá rẻ để tiết kiệm chi phí. Đến thời điểm cần thay thế linh kiện, họ quyết định mua ắc-quy hoặc pin giá rẻ, bộ sạc không rõ nguồn gốc, dẫn đến hậu quả cháy, nổ gây thiệt hại về người và tài sản. Điều này còn gây tâm lý hoang mang cho cộng đồng.

Tuy nhiên, định kiến về xe máy điện đã thay đổi phần nào khi các hãng xe nghiêm túc tham gia vào thị trường này, trong đó có các ông lớn và cả các start-up Việt. Việc nhiều dòng xe mới với chất lượng được kiểm định đã mang lại những tư duy mới của người dùng về xe điện và là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế nội địa bởi xu hướng “người Việt dùng hàng Việt”, “hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Xe made in Vietnam có sức cạnh tranh lớn

Trong 5 năm trở lại đây, những nỗ lực của các hãng xe điện Việt trong việc thay đổi thị trường là đáng ghi nhận. Một điển hình có thể kể đến start-up công nghệ Dat Bike – hãng xe điện duy nhất được chứng nhận xuất xứ made-in-Vietnam.

Bằng những ứng dụng công nghệ hiện đại, nội địa hoá quy trình sản xuất kết hợp với hiểu biết về người dùng, các dòng xe của Dat Bike đã gây ấn tượng mạnh từ khi ra mắt, mang lại giá trị cho người dùng nhờ hiệu năng sử dụng so với giá thành. Các mẫu xe của doanh nghiệp này như Weaver, hay mới đây là Quantum được đón nhận tốt và đánh giá cao trong việc đáp ứng các yếu tố người dùng quan tâm như hiệu suất cao, quãng đường dài và thời gian sạc pin nhanh bên cạnh mức độ hoàn thiện xe ổn trong tầm giá.

Cụ thể, với chiếc xe scooter Dat Bike Quantum, người dùng có thể đi tối đa 270 km mỗi lần sạc đầy (dải tốc độ 35 km/h). Đây là thông số lớn nhất được công bố của các dòng xe máy điện trên thị trường. Pin Lithium-ion 72V - 85Ah có thể sạc đầy trong 4 tiếng. Sạc trong 1 tiếng đầu, lượng pin đủ để xe di chuyển quãng đường 100 km. Loại pin Li-ion mà hãng sử dụng được chính phủ Mỹ công nhận là không độc hại và có thể tái chế được 80%.

v2.jpg

Chiếc xe còn gây ấn tượng với công suất 7000W, với tốc độ tối đa đạt 100km/h, sức mạnh tương đương một chiếc xe máy xăng 125cc. Cốp Quantum lớn tới 41 lít, đựng thoải mái dù là 2 chiếc mũ 3 phần 4 cùng nhiều đồ dùng khác. Đây là những con số nổi bật, khác biệt hoàn toàn so với những định kiến về xe máy điện trước đây.

Bên cạnh đó, câu chuyện về dịch vụ chăm sóc, bảo hành xe cũng là một điểm cộng với các thương hiệu Việt khi có hệ sinh thái trạm sạc, cùng đội ngũ bảo hành, hậu mãi xe trực tiếp, tiện lợi, thiết thực với người dùng.

Chương trình bảo hành pin 10 năm cho các đơn pre-order xe Quantum mang đến cho người dùng sự an tâm vượt trội. Chương trình bảo hành đặc biệt này đang được hãng áp dụng bảo lưu và chuyển nhượng cọc với đầy đủ lợi ích đến cuối tháng 4/2024. Ưu đãi dành cho khách liên hệ trực tiếp hotline, fanpage hoặc đến cửa hàng chính thức tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Ngoài ra, chương trình khuyến mãi trả góp 0% cũng đang được Dat Bike triển khai đến hết 30/04/2024 để hỗ trợ khách hàng về mặt chi phí.

Còn nhiều thách thức

Ở góc độ của nhà sản xuất, Dat Bike đã thúc đẩy xu hướng “xanh hóa” bằng những sản phẩm chất lượng, đi cùng mức giá dễ tiếp cận để người dùng chuyển dịch từ xe xăng qua xe điện một cách tiện lợi.

Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức khi khó thay đổi quan niệm, thói quen của người dùng. Nhiều người bày tỏ sự đồng thuận với chiến lược chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường, nhưng chưa biến thành hành động cụ thể khi xe xăng vẫn quá quen thuộc và các dòng xe máy điện Trung Quốc vẫn đang hấp dẫn người dùng với mức giá hời.

Liệu tham vọng trở thành nhà sản xuất Việt Nam hàng đầu thị trường xe điện 2 bánh có giá trị 25 tỷ USD tại khu vực Đông Nam Á của Dat Bike có thành hiện thực?

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?
Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

VOV.VN - Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

VOV.VN - Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

Thị trường xe điện: Miếng bánh hấp dẫn?
Thị trường xe điện: Miếng bánh hấp dẫn?

VOV.VN - Xe điện là tương lai của ngành công nghiệp ô tô, điều đó là không thể bàn cãi. Nhưng chặng đường vươn tới tương lai này không hề đơn giản khi nhiều doanh nghiệp phát triển xe điện vẫn đang ghi nhận lợi nhuận âm cho dù phải đầu tư hàng tỷ đô-la.

Thị trường xe điện: Miếng bánh hấp dẫn?

Thị trường xe điện: Miếng bánh hấp dẫn?

VOV.VN - Xe điện là tương lai của ngành công nghiệp ô tô, điều đó là không thể bàn cãi. Nhưng chặng đường vươn tới tương lai này không hề đơn giản khi nhiều doanh nghiệp phát triển xe điện vẫn đang ghi nhận lợi nhuận âm cho dù phải đầu tư hàng tỷ đô-la.

"Siêu xe" điện hai bánh của Bugatti có giá chỉ 1.000 USD
"Siêu xe" điện hai bánh của Bugatti có giá chỉ 1.000 USD

VOV.VN - "Siêu xe" hai bánh của Bugatti được trang bị đầy đủ đèn xi nhan, đèn pha và đặc biệt là đèn chiếu hậu có logo EB Bugatti được chiếu xuống mặt đất. Ngoài ra, nó còn được được thiết kế động cơ điện 600W hỗ trợ ba chế độ tốc độ khác nhau, tối đa 18,5 dặm/giờ (29,7km/giờ).

"Siêu xe" điện hai bánh của Bugatti có giá chỉ 1.000 USD

"Siêu xe" điện hai bánh của Bugatti có giá chỉ 1.000 USD

VOV.VN - "Siêu xe" hai bánh của Bugatti được trang bị đầy đủ đèn xi nhan, đèn pha và đặc biệt là đèn chiếu hậu có logo EB Bugatti được chiếu xuống mặt đất. Ngoài ra, nó còn được được thiết kế động cơ điện 600W hỗ trợ ba chế độ tốc độ khác nhau, tối đa 18,5 dặm/giờ (29,7km/giờ).