Đề xuất nâng cấp sửa chữa 500km Quốc lộ 1 qua các khu đô thị

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ đề xuất Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng và sửa chữa 500 km mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua các khu đô thị.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Huyện mới có báo cáo gửi Bộ GTVT xem xét, chấp thuận Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng và sửa chữa, tăng cường mặt đường tại các vị trí bị hư hỏng trên Quốc lộ 1.

Cơ sở của đề xuất này được Tổng cục Đường bộ đưa ra là ngoài việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ, hiện nay lưu lượng xe qua các đô thị dọc tuyến Quốc lộ 1 vẫn còn rất lớn, trải qua quá trình khai thác lâu dài đã trở nên xuống cấp, mặt đường bị rạn nứt, lún võng, tăng nguy cơ mất an toàn giao thông, giảm năng lực thông hành của tuyến đường.

Quốc lộ 1 qua các khu đô thị đang được đề xuất nâng cấp sửa chữa.
(Ảnh: Internet)
Mặt khác, tại nhiều đoạn tuyến qua các khu đô thị trên Quốc lộ 1 trước đây đã đảm bảo quy mô 4 làn xe hoặc đã có xây dựng tuyến tránh, nhưng những năm vừa qua không được đầu tư cải tạo nâng cấp hoặc tăng cường mặt đường trong đề án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong khi đó, việc sửa chữa, tăng cường mặt đường các đoạn tuyến trên đảm bảo đáp ứng đồng bộ điều kiện khai thác trên tuyến lại vượt quá khả năng nguồn vốn đầu tư từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.

Do đó, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện đề xuất tổng chiều dài tuyến cần đầu tư, nâng cấp mở rộng và sửa chữa, tăng cường mặt đường là 500,6 km; trong đó nâng cấp mở rộng là 188,1 km và sửa chữa, tăng cường mặt đường là 312,5 km.

Nguồn vốn để đầu tư cho dự án này được lấy từ nguồn vốn dư các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Trong đó ưu tiên 1 là 2.183 tỷ đồng, ưu tiên 2 là 2.942 tỷ đồng, ưu tiên 3 là 5.882 tỷ đồng, tổng cộng tổng mức đầu tư lên tới 11.007 tỷ đồng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cần hơn 7.000 tỷ đồng bảo trì, sửa chữa đường bộ năm 2014
Cần hơn 7.000 tỷ đồng bảo trì, sửa chữa đường bộ năm 2014

Xe quá tải là nguyên nhân trực tiếp phá hoại mặt đường, song dù kiểm soát tải trọng sát sao, vẫn cần tới 7.000 tỷ cho việc sửa đường.

Cần hơn 7.000 tỷ đồng bảo trì, sửa chữa đường bộ năm 2014

Cần hơn 7.000 tỷ đồng bảo trì, sửa chữa đường bộ năm 2014

Xe quá tải là nguyên nhân trực tiếp phá hoại mặt đường, song dù kiểm soát tải trọng sát sao, vẫn cần tới 7.000 tỷ cho việc sửa đường.

Phê duyệt dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc gần 1.000 tỷ đồng
Phê duyệt dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc gần 1.000 tỷ đồng

VOV.VN - Dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc được tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt đầu tư xây dựng với tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng. 

Phê duyệt dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc gần 1.000 tỷ đồng

Phê duyệt dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc gần 1.000 tỷ đồng

VOV.VN - Dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc được tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt đầu tư xây dựng với tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng. 

Dư vốn đường bộ, đội vốn đường sắt: Bộ trưởng GTVT nói gì?
Dư vốn đường bộ, đội vốn đường sắt: Bộ trưởng GTVT nói gì?

VOV.VN - Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thắc mắc của các đại biểu Quốc hội về nguồn vốn tại dự án Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và đường sắt đô thị.  

Dư vốn đường bộ, đội vốn đường sắt: Bộ trưởng GTVT nói gì?

Dư vốn đường bộ, đội vốn đường sắt: Bộ trưởng GTVT nói gì?

VOV.VN - Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thắc mắc của các đại biểu Quốc hội về nguồn vốn tại dự án Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và đường sắt đô thị.  

Năm 2014 cần 13.000 tỷ đồng sửa chữa đường bộ
Năm 2014 cần 13.000 tỷ đồng sửa chữa đường bộ

Quỹ bảo trì đường bộ chỉ đáp ứng được 40%, phần còn lại sẽ được chi từ ngân sách Nhà nước.

Năm 2014 cần 13.000 tỷ đồng sửa chữa đường bộ

Năm 2014 cần 13.000 tỷ đồng sửa chữa đường bộ

Quỹ bảo trì đường bộ chỉ đáp ứng được 40%, phần còn lại sẽ được chi từ ngân sách Nhà nước.