Máy tính lượng tử tốc độ tính toán nhanh gấp 100 tỷ lần siêu máy tính

VOV.VN - Sau 2 năm chế tạo thành công “Cửu chương-2”, các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố đã chế tạo thành công máy tính lượng tử “Cửu chương-3”, có thể tính toán với tốc độ nhanh gấp 100 tỷ lần siêu máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay.

Theo thông tin được công bố trên trang web của Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc ngày 11/10, nhóm nghiên cứu của Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã hợp tác với Sở hệ thống vi mô Thượng Hải thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Trung Quốc và Trung tâm Nghiên cứu Khoa học, Công nghệ chương trình máy tính song song Quốc gia chế tạo thành công máy tính lượng tử “Cửu chương-3” photon 255.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế một phương pháp mới phát hiện photon để phân kênh không – thời gian, chế tạo một máy dò có thể phân giải số bán photon có độ chính xác cao, cải thiện mức độ thao tác photon và độ phức tạp của tính toán lượng tử.

Theo thuật toán lấy mẫu chính xác cổ điển tối ưu nhất được công bố rộng rãi, tốc độ xử lý lấy mẫu của “Cửu chương-3” cao hơn 1 triệu lần so với thế hệ trước đó là “Cửu chương-2”. Mẫu phức tạp nhất được “Cửu chương-3” xử lý trong một phần triệu giây mà siêu máy tính mạnh nhất hiện nay - “Frontier”, phải mất hơn 20 tỷ năm.

Thành tích này một lần nữa làm mới thêm kỷ lục thế giới về trình độ kỹ thuật của thông tin quang lượng tử và tính ưu việt của việc tính toán lượng tử, củng cố thêm vị thế dẫn đầu thế giới của Trung Quốc trong lĩnh vực tính toán quang lượng tử.

Được biết, tính toán lượng tử là một mô hình tính toán mới trong thời kỳ hậu Moore, về nguyên lý có khả năng tính toán cùng một lúc siêu nhanh. Chế tạo máy tính lượng tử là một trong những thách thức lớn nhất của khoa học công nghệ thế giới hiện nay.

Nhóm các nhà nghiên cứu Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã chế tạo thành công máy tính quang lượng tử “Cửu chương” photon 76 vào năm 2020 và phát triển “Cửu chương-2” có thể lập trình pha photon 113 vào năm 2021.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên