Hưng Yên kiến nghị giảm phí, di dời trạm thu phí trên QL5

VOV.VN - Tỉnh Hưng Yên vừa có kiến nghị giảm phí và xem xét chuyển vị trí trạm thu phí số 1 trên QL5 sau tình trạng tài xế trả tiền lẻ qua trạm gây ùn tắc.

UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính đề xuất miễn, giảm phí và di dời trạm thu phí số 1, quốc lộ 5 qua địa phận huyện Văn Lâm (Hưng Yên) sau khi xuất hiện tình trạng một số tài xế dùng tiền mệnh giá nhỏ trả phí.

Tài xế dùng tiền mệnh giá nhỏ thanh toán phí khi qua trạm thu phí QL5 khiến tuyến đường bị ùn tắc.

Văn bản này do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thế Cừ ký và gửi hỏa tốc đến liên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Tài chính trong chiều ngày 11/9.

Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị liên bộ GTVT và Tài chính sớm xem xét giảm mức thu phí sử dụng đường bộ đối với tất cả các phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ khi qua trạm thu phí số 1 trên QL5.

UBND tỉnh Hưng Yên cũng kiến nghị các Bộ, ngành và Chủ đầu tư xem xét miễn thu phí cho các phương tiện của nhân dân các xã, thị trấn có bán kính 5 km xung quanh trạm thu phí, gồm: Trưng Trắc, Lạc Hồng, Đình Dù, thị trấn Như Quỳnh (huyện Văn Lâm); thị trấn Bần Yên Nhân (huyện Mỹ Hào); xã Giai Phạm, Nghĩa Hiệp (huyện Yên Mỹ).

Trong văn bản hỏa tốc gửi đi chiều 11/9, UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị các cơ quan chức năng xem xét di chuyển trạm thu phí số 1 tại Km 18 +100 trên quốc lộ 5 thuộc địa bàn huyện Văn Lâm (Hưng Yên) về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và TP. Hà Nội hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương.

Lý giải về kiến nghị di dời trạm, UBND tỉnh Hưng Yên cho biết nhằm hạn chế các phương tiện đi vào các tuyến đường của tỉnh nhằm trốn vé qua trạm thu phí gây thất thoát ngân sách nhà nước; đồng thời đảm bảo ổn định cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân quanh vùng và đảm bảo an toàn giao thông.

Trước đó, như Báo điện tử VOV đã đưa tin, liên tiếp trong những ngày đầu tháng cuối tháng 8,đầu tháng 9/2017, nhiều tài xế khi đi qua trạm thu phí số 1 trên QL5 đã sử dụng tiền mệnh giá nhỏ để thanh toán phí, khiến khu vực này bị ùn tắc nghiêm trọng. Cùng thời điểm, nhiều phương tiện và người dân tập trung xung quanh trạm thu phí để theo dõi. Đơn vị quản lý buộc phải xả trạm thu phí ngày 4/9 để giải quyết tạm thời tình hình.

Trước sự việc, đại tá Đỗ Đình Hào, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên, cho biết công an tỉnh đã vào cuộc điều tra làm rõ dấu hiệu hành vi gây rối an ninh, trật tự. Cụ thể, cơ quan công an đã và đang làm việc với một số tài xế để làm rõ việc có hay không sự kích động, xúi giục gây rối trật tự tại trạm thu phí số 1 QL5.

Công an tỉnh Hưng Yên cũng khẳng định quá trình điều tra không liên quan đến việc người dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ thanh toán phí, mà chỉ tập trung làm rõ dấu hiệu kích động, xúi giục gây rối trật tự.

Thực tế, ngày 8/9 công an huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) đã triệu tập và làm việc với ít nhất 3 lái xe trực tiếp trả tiền mệnh giá nhỏ khi đi qua trạm thu phí số 1 trên QL5.

Quốc lộ 5 (QL5) là tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội - Hải Phòng, dài khoảng 100 km, có hai trạm thu phí tại Hưng Yên và Hải Phòng. Mức phí qua trạm BOT hiện thấp nhất là 40.000 đồng, cao nhất là 180.000 đồng mỗi lượt.

Từ đầu năm 2016, dự án nâng cấp QL5 theo hình thức BOT được chuyển giao cho Vidifi; nhà đầu tư chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tuyến đường này bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km cũng do Vidifi đầu tư, thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2015.

Trước nhiều ý kiến cho rằng không thể thu phí trên QL5 bù cho chi phí đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế giải thích Nhà nước đang nợ nhà đầu tư 4.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc. Đó là tiền giải phóng mặt bằng mà đáng lẽ Nhà nước phải bỏ ra, song do ngân sách không có nên phải để cho doanh nghiệp thu phí QL5 bù đắp

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chính phủ chỉ đạo quyết liệt chống tiêu cực trong dự án BOT
Chính phủ chỉ đạo quyết liệt chống tiêu cực trong dự án BOT

VOV.VN - Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải xử lý nghiêm các vi phạm, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong thực hiện các dự án BOT.

Chính phủ chỉ đạo quyết liệt chống tiêu cực trong dự án BOT

Chính phủ chỉ đạo quyết liệt chống tiêu cực trong dự án BOT

VOV.VN - Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải xử lý nghiêm các vi phạm, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong thực hiện các dự án BOT.

Tài xế dùng tiền lẻ phản đối BOT tuyến tránh Biên Hòa
Tài xế dùng tiền lẻ phản đối BOT tuyến tránh Biên Hòa

VOV.VN - Sau hơn 30 phút ùn tắc nghiêm trọng, đơn vị thu phí đã phải xả trạm.

Tài xế dùng tiền lẻ phản đối BOT tuyến tránh Biên Hòa

Tài xế dùng tiền lẻ phản đối BOT tuyến tránh Biên Hòa

VOV.VN - Sau hơn 30 phút ùn tắc nghiêm trọng, đơn vị thu phí đã phải xả trạm.

BOT “mọc nhiều như nấm”: Ai chịu gánh nặng nhất?
BOT “mọc nhiều như nấm”: Ai chịu gánh nặng nhất?

VOV.VN -Chính những người dân nghèo chứ không phải ai khác là đối tượng đang phải chịu nhiều thiệt thòi nhất do các dự án BOT mọc lên nhiều như “nấm sau mưa”.

BOT “mọc nhiều như nấm”: Ai chịu gánh nặng nhất?

BOT “mọc nhiều như nấm”: Ai chịu gánh nặng nhất?

VOV.VN -Chính những người dân nghèo chứ không phải ai khác là đối tượng đang phải chịu nhiều thiệt thòi nhất do các dự án BOT mọc lên nhiều như “nấm sau mưa”.

Kết luận thanh tra BOT giao thông: Phê duyệt sai hàng trăm tỷ đồng   ​
Kết luận thanh tra BOT giao thông: Phê duyệt sai hàng trăm tỷ đồng ​

VOV.VN - TTCP vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm tại các dự án BOT giao thông: trạm thu phí có khoảng cách bất hợp lý, mức phí cao, không đi cũng bị đè ra thu phí.

Kết luận thanh tra BOT giao thông: Phê duyệt sai hàng trăm tỷ đồng   ​

Kết luận thanh tra BOT giao thông: Phê duyệt sai hàng trăm tỷ đồng ​

VOV.VN - TTCP vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm tại các dự án BOT giao thông: trạm thu phí có khoảng cách bất hợp lý, mức phí cao, không đi cũng bị đè ra thu phí.

Khi BOT đặt hiệu quả tài chính trên tác động xã hội
Khi BOT đặt hiệu quả tài chính trên tác động xã hội

VOV.VN - “Dự án không khả thi là chuyện bình thường, nếu không khả thi thì đừng làm, hay dự án ít khả thi thì phải có sự hỗ trợ".

Khi BOT đặt hiệu quả tài chính trên tác động xã hội

Khi BOT đặt hiệu quả tài chính trên tác động xã hội

VOV.VN - “Dự án không khả thi là chuyện bình thường, nếu không khả thi thì đừng làm, hay dự án ít khả thi thì phải có sự hỗ trợ".

“BOT ảnh hưởng rất lớn đến người nghèo, thưa đại biểu Quốc hội”
“BOT ảnh hưởng rất lớn đến người nghèo, thưa đại biểu Quốc hội”

VOV.VN - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nói phí BOT không ảnh hưởng đến người nghèo là không đúng và không thỏa đáng.

“BOT ảnh hưởng rất lớn đến người nghèo, thưa đại biểu Quốc hội”

“BOT ảnh hưởng rất lớn đến người nghèo, thưa đại biểu Quốc hội”

VOV.VN - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nói phí BOT không ảnh hưởng đến người nghèo là không đúng và không thỏa đáng.