Doanh nghiệp Việt liên kết để vào siêu thị ngoại

VOV.VN - Trong điều kiện hàng Việt vào siêu thị ngoại ngày càng khó khăn, thì nhất thiết các doanh nghiệp phải cùng liên kết lại để tránh bị chèn ép.

Tại hội thảo “Tăng cường hợp tác công – tư và kết nối hàng Việt với các kênh phân phối” diễn ra sáng 12/8 tại TP HCM, một số doanh nghiệp cho rằng, trong quá trình đưa hàng hóa vào các siêu thị gặp nhiều khó khăn. Cụ thể như hoạt động chào hàng sản phẩm mới thường mất nhiều thời gian và số lượng mã được chấp nhận rất ít.

Các doanh nghiệp nội gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận thị trường ngoại (Ảnh minh họa: Internet)

Hiện nay, các siêu thị ngoại đang gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp nội, ví dụ, không tổ chức hội nghị nhà cung cấp, không tạo điều kiện để doanh nghiệp nói lên tiếng nói của mình. Vì vậy mà các doanh nghiệp khó nắm được tình hình để thúc đẩy sự phát triển của chính doanh nghiệp. Siêu thị ngoại còn yêu cầu mức chiết khấu cao, hoặc phải trả nhiều khoản chi phí khi doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm vào trưng bày.

Các doanh nghiệp đề xuất, siêu thị ngoại cần coi lại mức chiết khấu.  Đối với các sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn và tin tưởng thì cần có sự ưu ái hơn về chiết khấu. Siêu thị cần hỗ trợ vấn đề hình ảnh cho sản phẩm của nhà cung cấp như: thay đổi thiết kế kệ thường xuyên để sản phầm có cơ hội được khách hàng chú ý đến. Nhà nước cần kiếm tra việc có hay không việc ưu đãi cạnh tranh không lành mạnh của các nhà phân phối ngoại đối với hàng hóa trong nước và hàng hóa chính quốc.  

Theo bà Lê Thị Thanh Lâm – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn Food, nhà nước cần có sự hỗ trợ và định hướng, còn các doanh nghiệp nhỏ phải liên kết lại với nhau, thông qua một đơn vị trung gian để đàm phán với các siêu thị ngoại để đỡ bị chèn ép cao về mức chiết khấu.

Bà Thanh nhấn mạnh, nhà nước cần mạnh dạn đầu tư thêm các hội thảo liên kết, chia sẻ thông tin để các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ biết được mình được mình đang ở đâu, các siêu thị hiện nay đang cần những gì, phải nâng cao khả năng đàm phán với các siêu thị lớn. Hiện nay, việc các đơn vị nhỏ đi đàm phán với các siêu thị lớn là hình thức "đơn phương độc mã"./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Doanh nghiệp nội liên kết đẩy mạnh đưa hàng Việt vào siêu thị
Doanh nghiệp nội liên kết đẩy mạnh đưa hàng Việt vào siêu thị

VOV.VN - Các doanh nghiệp thuộc 7 ngành hàng tiêu dùng ở 18 tỉnh/thành phố sẽ được hỗ trợ về vốn đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị.

Doanh nghiệp nội liên kết đẩy mạnh đưa hàng Việt vào siêu thị

Doanh nghiệp nội liên kết đẩy mạnh đưa hàng Việt vào siêu thị

VOV.VN - Các doanh nghiệp thuộc 7 ngành hàng tiêu dùng ở 18 tỉnh/thành phố sẽ được hỗ trợ về vốn đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị.

Tuần hàng Việt Nam tại châu Âu: Cái nhìn dài hạn hướng tới EVFTA
Tuần hàng Việt Nam tại châu Âu: Cái nhìn dài hạn hướng tới EVFTA

VOV.VN - Câu hỏi đặt ra đối với các doanh nghiệp Việt là thời điểm hiện nay liệu đã là “chín” để tạo lập một chiến lược dài hơi cho chính mình?

Tuần hàng Việt Nam tại châu Âu: Cái nhìn dài hạn hướng tới EVFTA

Tuần hàng Việt Nam tại châu Âu: Cái nhìn dài hạn hướng tới EVFTA

VOV.VN - Câu hỏi đặt ra đối với các doanh nghiệp Việt là thời điểm hiện nay liệu đã là “chín” để tạo lập một chiến lược dài hơi cho chính mình?

Rộng cửa xuất khẩu hàng Việt sang Slovakia
Rộng cửa xuất khẩu hàng Việt sang Slovakia

VOV.VN -Việt Nam và Slovakia có nhiều sản phẩm hàng hóa không cạnh tranh trực tiếp mà có tính chất bổ sung cho nhau. 

Rộng cửa xuất khẩu hàng Việt sang Slovakia

Rộng cửa xuất khẩu hàng Việt sang Slovakia

VOV.VN -Việt Nam và Slovakia có nhiều sản phẩm hàng hóa không cạnh tranh trực tiếp mà có tính chất bổ sung cho nhau. 

Làm thế nào để hàng Việt vào được siêu thị ngoại?
Làm thế nào để hàng Việt vào được siêu thị ngoại?

VOV.VN - Sau khi các hệ thống bán lẻ rơi vào tay nhà đầu tư ngoại, sản phẩm của Việt Nam rất khó có cơ hội thâm nhập vào kênh bán lẻ hiện đại.

Làm thế nào để hàng Việt vào được siêu thị ngoại?

Làm thế nào để hàng Việt vào được siêu thị ngoại?

VOV.VN - Sau khi các hệ thống bán lẻ rơi vào tay nhà đầu tư ngoại, sản phẩm của Việt Nam rất khó có cơ hội thâm nhập vào kênh bán lẻ hiện đại.

Các siêu thị làm gì khi chưa hấp dẫn khách hàng Việt?
Các siêu thị làm gì khi chưa hấp dẫn khách hàng Việt?

VOV.VN - Kết quả khảo sát của cho thấy mức độ hài lòng của người Việt với các siêu thị đang có xu hướng giảm.

Các siêu thị làm gì khi chưa hấp dẫn khách hàng Việt?

Các siêu thị làm gì khi chưa hấp dẫn khách hàng Việt?

VOV.VN - Kết quả khảo sát của cho thấy mức độ hài lòng của người Việt với các siêu thị đang có xu hướng giảm.

Lần đầu tiên tuần lễ hàng Việt Nam được tổ chức tại Thái Lan
Lần đầu tiên tuần lễ hàng Việt Nam được tổ chức tại Thái Lan

VOV.VN - Các sản phẩm như may mặc, công nghệ xanh, trái cây, đồ gỗ… của Việt Nam được giới thiệu tại trung tâm thương mại Central World lớn bậc nhất ở Bangkok.

Lần đầu tiên tuần lễ hàng Việt Nam được tổ chức tại Thái Lan

Lần đầu tiên tuần lễ hàng Việt Nam được tổ chức tại Thái Lan

VOV.VN - Các sản phẩm như may mặc, công nghệ xanh, trái cây, đồ gỗ… của Việt Nam được giới thiệu tại trung tâm thương mại Central World lớn bậc nhất ở Bangkok.