Công cụ thống kê chỉ số hài lòng ở Cần Thơ chưa thực sự có tác dụng

VOV.VN -Công cụ thống kê chỉ số hài lòng của người dân ở một số phường, quận tại TP Cần Thơ chưa thực sự có tác dụng.  

Đây là một trong những vấn đề đặt ra trong buổi làm việc chiều nay (28/9), mà Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn khảo sát Trung ương đã nêu ra tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND Thành phố về việc xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2016.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Ba, Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ cho biết, tình hình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức được thực hiện rộng rãi tại 19/19 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND thành phố; 9/9 quận, huyện; 85/85 xã, phường, thị trấn; đạt 100% cơ quan chuyên môn cấp thành phố và UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện một cửa hiện đại.

Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc

Về kết quả giải quyết của thành phố trong năm 2015, tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính là 704.351, đã giải quyết đạt 99,02%; số hồ sơ đang giải quyết là 6.886 hồ sơ, chiếm 0,98%. Riêng trong 9 tháng năm 2016, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận là 595.690 hồ sơ; số hồ sơ đã giải quyết là: 589.098 hồ sơ, đạt 98,89%.

Theo kết quả khảo sát của giai đoạn từ năm 2007-2011, mức độ hài lòng và rất hài lòng của người dân thành phố đạt khá cao là 90,54% (trong đó rất hài lòng: 23,27%; hài lòng: 67,27%). Tuy nhiên, có sự chênh lệch cao giữa các cấp, tỷ lệ lên đến 11% giữa cấp sở ngành với cấp xã (cấp sở ngành là 96,1% hài lòng và rất hài lòng, trong khi cấp huyện chỉ đạt 85,1%).

Nhận xét về cách thức đánh giá sự hài lòng của người dân sau khi trực tiếp khảo sát tại một số quận, phường tại Cần Thơ, ông Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ: Thành phố đã có quyết tâm cải cách hành chính với nhiều sáng kiến, sáng tạo. Tuy nhiên những công cụ thống kê ở một số phường, quận chưa thực sự có tác dụng, ít hiệu quả. Điển hình như việc phát phiếu đánh giá bằng giấy.

Việc làm này rất khó để đánh giá bởi số phiếu thu lại được của người dân rất ít, bình quân mỗi lần chỉ thu lại được 4-5 phiếu, chưa phản ánh hết được chất lượng, quy mô phục vụ người dân... 

Dự kiến đầu tháng tháng 11 tới, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Nội vụ sẽ tổ chức hội nghị về các cách thức lấy ý kiến người dân, với sự tham gia của các Bộ, ngành, địa phương để từ năm 2017 trở đi, việc đánh giá sự hài lòng của người dân sẽ trở thành một tiêu chí đối với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.

Trước đó, trong sáng nay 28/9, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm bộ phận "một cửa" tại phường Tân An và làm việc với UBND quận Ninh Kiều./. 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2015: Bộ nào "đội sổ"?
Công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2015: Bộ nào "đội sổ"?

VOV.VN - Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2015 tại Hội nghị trực tuyến, đứng đầu là NHNN Việt Nam đạt 89,42% và Bộ TT&TT đứng cuối cùng.

Công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2015: Bộ nào "đội sổ"?

Công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2015: Bộ nào "đội sổ"?

VOV.VN - Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2015 tại Hội nghị trực tuyến, đứng đầu là NHNN Việt Nam đạt 89,42% và Bộ TT&TT đứng cuối cùng.

Bộ Công Thương đối thoại với doanh nghiệp về thủ tục hành chính
Bộ Công Thương đối thoại với doanh nghiệp về thủ tục hành chính

VOV.VN - Các doanh nghiệp vẫn mong muốn công tác cải cách thủ tục hành chính ngành công thương đơn giản, minh bạch và hiện đại hóa và chuẩn hóa.

Bộ Công Thương đối thoại với doanh nghiệp về thủ tục hành chính

Bộ Công Thương đối thoại với doanh nghiệp về thủ tục hành chính

VOV.VN - Các doanh nghiệp vẫn mong muốn công tác cải cách thủ tục hành chính ngành công thương đơn giản, minh bạch và hiện đại hóa và chuẩn hóa.