Dân quây trạm thu phí BOT phản đối việc ép đi cầu mới

Người dân đã quây trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì nhằm phản đối chủ đầu tư đổ ụ bêtông, ngăn xe người dân đi vào cầu Việt Trì cũ.

Ụ bêt ông được chủ đầu tư đổ và để chắn ngang lối vào của cầu Việt Trì cũ nhằm ngăn tình trạng xe né phí, trốn trạm. (Ảnh: Otofun)

Sáng 4/3, người dân sinh sống trên địa bàn phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì (Phú Thọ) đã quây trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì nhằm phản đối chủ đầu tư đổ ụ bêtông, ngăn xe người dân đi vào cầu Việt Trì cũ.

Theo phản ánh của người dân, cách đây 3 ngày, đầu cầu Việt Trì cũ đã bị đổ thêm một trụ bêtông chắn gần giữa đường để ngăn không cho ôtô lưu thông qua, bắt buộc phải đi qua cầu Hạc Trì.

“Người dân trên địa bàn phường Bạch Hạc đi qua cầu Hạc Trì thì mức phí BOT cao và xa thêm tới 5-6km so với cầu Việt Trì cũ để vào trung tâm thành phố Việt Trì. Nhưng giờ cầu cũ bị đổ thêm một ụ bêtông, ôtô không thể đi qua được,” bà con sinh sống tại phường Bạch Hạc than thở.

Ông Chu Việt Bằng Phi, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì (đơn vị thu phí cầu Hạc Trì) cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc người dân phản đối là do đã đổ một trụ bêtông ở đầu cầu Việt Trì, ngăn chặn tình trạng xe ôtô né trạm thu phí cầu Hạc Trì, cố tình đi vào cầu Việt Trì.

“Người dân tụ tập phản đối tại cầu Hạc Trì sáng nay không phải do mức phí qua cầu cao. Mức phí 35.000 đồng/lượt xe 12 chỗ ngồi đã được đơn vị thu từ ngày cầu đưa vào sử dụng (7/12/2015), đến nay mức phí này vẫn giữ nguyên. Hơn nữa, đơn vị đã thực hiện giảm chi phí qua trạm BOT với mức giảm 72%. Tuy nhiên, các trường hợp được giảm phải đáp ứng đủ 3 điều kiện gồm có hộ khẩu thường trú ở phường Bạch Hạc; xe ôtô dưới 7 chỗ ngồi và xe phải chính chủ,” ông Phi khẳng định.

Cầu Hạc Trì bắc qua sông Lô nối liền tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ. (Nguồn: TTXVN)
Dù đã giải thích với người dân về vấn đề này, tuy nhiên, ông Phi cho biết, bà con sinh sống xung quanh khu vực này đều yêu cầu chủ đầu tư phải dỡ bỏ vật cản để xe của các hộ dân đi cầu Việt Trì cũ nhưng nếu dỡ thì các phương tiện khác cũng sẽ tiếp tục “né” phí, trốn trạm, ảnh hưởng đến công tác hoàn vốn của dự án đề ra.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2015, Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tình trạng ôtô “né” trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì, đi vào cầu Việt Trì cũ dù đã cấm.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, qua kiểm định, cầu Việt Trì cũ đã xuống cấp, không đủ an toàn cho các phương tiện ôtô lưu thông. Do đó, mới xây dựng cầu Hạc Trì để phương tiện lưu thông an toàn.

Theo Thứ trưởng, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Vĩnh Phú đưa ra hai phương án, nếu tiếp tục để phương tiện lưu thông qua thì phải nâng cấp; hoặc sẽ chỉ cho xe máy và xe sửa chữa, duy tu đường sắt lưu thông. Còn lại các phương tiện ôtô khác phải lưu thông qua cầu Hạc Trì.

“Tuy nhiên, nâng cấp cầu Việt Trì cũ thì hiện không có kinh phí, tỉnh Phú Thọ cũng đã đồng ý phương án phân làn, cấm ôtô qua cầu Việt Trì cũ, buộc phải lưu thông qua cầu Hạc Trì,” Thứ trưởng Trường khẳng định./.

Cầu Hạc Trì được khởi công xây dựng ngày 30/11/2013, khánh thành vào 19/5/2015 và chính thức thu phí hoàn vốn đầu tư từ 0 giờ ngày 7/12/2015. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 20 năm 8 tháng.

Theo đó, mức thu thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải từ 18 tấn trở lên.

Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng trong đó, chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng. Công trình có tốc độ thiết kế 80km/giờ. Chiều rộng nền đường 24m, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên