Thứ trưởng Bộ Giáo dục lý giải lý do Việt Nam ít phát minh sáng chế

VOV.VN -Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Muốn có những phát minh, sáng chế đăng ký quốc tế, Việt Nam cần phải có nghiên cứu, đặc biệt là nghiên cứu cơ bản.

Sáng 16/6 tại TP HCM diễn ra Đối thoại Giáo dục toàn cầu 2016 với chủ Đề đại học và doanh nghiệp: Sáng tạo và cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga và Đại sứ Anh Giles Lever tham dự hội nghị cùng 130 đại biểu từ Việt Nam, Vương quốc Anh và ASEAN. 

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nhận định, trong quan hệ giữa các trường đại học và doanh nghiệp về đào tạo hiện nay cho thấy, doanh nghiệp chưa tham gia nhiều vào quá trình đào tạo nhân lực nên kiến thức của sinh viên trong nhà trường thường cách xa thực tiễn.

Trong nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp cần tham gia vào quá trình đào tạo, đóng góp về trang thiết bị hoặc chuyên gia tham gia giảng dạy. Với doanh nghiệp Việt Nam, đây vẫn là điều mới mẻ. Nhà trường đôi khi vẫn cần trả tiền cho doanh nghiệp để sinh viên thực tập thay vì doanh nghiệp trả tiền cho sinh viên như ở nước ngoài. Hy vọng quan niệm đó sẽ được thay đổi qua những đối thoại thế này.

“Việt Nam có 450 đại học và cao đẳng nhưng tại sao ít bằng sáng chế và thành tựu khoa học? Muốn có những phát minh, sáng chế đăng ký quốc tế, Việt Nam cần phải có nghiên cứu, đặc biệt là nghiên cứu cơ bản. Hiện nay, đầu tư cho nghiên cứu khoa học cho các trường đại học rất hạn chế.

 Trong những năm vừa qua, nhờ sự hỗ trợ của nhiều nguồn, Việt Nam đã có nhiều đổi mới trong nghiên cứu nhưng vẫn chưa đủ để chúng ta thực hiện những công trình nghiên cứu lớn.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang đẩy mạnh công tác nghiên cứu trong các trường đại học, xem đó là công tác bắt buộc với tất cả giảng viên. Chỉ có như vậy chúng ta mới hy vọng có thể có nhiều hơn các phát minh hay sáng chế bởi phần lớn các công trình sáng tạo trên thế giới đều xuất phát từ các trường đại học”- Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định.

Đại biểu tham dự Đối thoại Giáo dục toàn cầu 2016

Tại cuộc đối thoại, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever cho biết: Trong một báo cáo mới đây của Ủy ban Kỹ năng, Việc làm và Đại học Vương quốc Anh, nước Anh hiện đang đối mặt với một thách thức lớn về kỹ năng.

Vào năm 2022, 2 triệu việc làm mới sẽ đòi hỏi những kỹ năng nâng cao. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Anh cũng nói rằng có nhiều kỹ năng và bằng cấp của nhân viên của họ hoàn toàn không được sử dụng.

Tại Việt Nam, 6,3% những người trong độ tuổi 15 đến 25 đang thất nghiệp. Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra rằng, 1 trong 5 người thất nghiệp ở Việt Nam có bằng đại học hoặc thạc sỹ trong khi 62% các doanh nghiệp được khảo sát nói rằng họ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng.

“Thách thức trên cần cách tiếp cận mới, sáng tạo hơn và hiệu quả hơn, để đẩy mạnh hợp tác giữa đại học và doanh nghiệp, hướng tới việc xây dựng một lực lượng lao động có năng lực và kỹ năng.

Hiện nay, 24 trường đại học của Anh đã và đang hợp tác với các đối tác Việt Nam để thực hiện 59 chương trình hợp tác đào tạo. Vương quốc Anh cũng cam kết cho sự phát triển giáo dục của Việt Nam thông qua nguồn hỗ trợ hợp tác giáo dục đại học do Hội đồng Anh thực hiện.

Quỹ Newton giúp hỗ trợ nghiên cứu sáng tạo tại Việt Nam để giải quyết các thách thức xã hội vì lợi ích xã hội và sự phát triển kinh tế bền vững./.  

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Giáo sư Pháp bàn triển vọng mô hình đại học nghiên cứu ở Việt Nam
Giáo sư Pháp bàn triển vọng mô hình đại học nghiên cứu ở Việt Nam

VOV.VN - Muốn có đại học nghiên cứu ở Việt Nam thì các đại học Việt Nam phải biết làm nghiên cứu, từ giáo sư, giảng viên đến sinh viên.

Giáo sư Pháp bàn triển vọng mô hình đại học nghiên cứu ở Việt Nam

Giáo sư Pháp bàn triển vọng mô hình đại học nghiên cứu ở Việt Nam

VOV.VN - Muốn có đại học nghiên cứu ở Việt Nam thì các đại học Việt Nam phải biết làm nghiên cứu, từ giáo sư, giảng viên đến sinh viên.

Tài năng trẻ mong muốn được quan tâm nghiên cứu khoa học
Tài năng trẻ mong muốn được quan tâm nghiên cứu khoa học

VOV.VN -Các chính sách, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo chính là môi trường thuận lợi nhất để các tài năng trẻ phát huy được năng lực, trí tuệ.

Tài năng trẻ mong muốn được quan tâm nghiên cứu khoa học

Tài năng trẻ mong muốn được quan tâm nghiên cứu khoa học

VOV.VN -Các chính sách, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo chính là môi trường thuận lợi nhất để các tài năng trẻ phát huy được năng lực, trí tuệ.

Đề xuất hỗ trợ 100% kinh phí cho nghiên cứu khoa học
Đề xuất hỗ trợ 100% kinh phí cho nghiên cứu khoa học

VOV.VN - Việc để xuất hỗ trợ 100% kinh phí đối với hoạt động nghiên cứu khoa học đang được Bộ KH&CN trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Đề xuất hỗ trợ 100% kinh phí cho nghiên cứu khoa học

Đề xuất hỗ trợ 100% kinh phí cho nghiên cứu khoa học

VOV.VN - Việc để xuất hỗ trợ 100% kinh phí đối với hoạt động nghiên cứu khoa học đang được Bộ KH&CN trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng
Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

VOV.VN - Đa số ý kiến cho rằng, phương án thi như nào cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giảng dạy, học tập để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

VOV.VN - Đa số ý kiến cho rằng, phương án thi như nào cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giảng dạy, học tập để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tài năng trẻ “8X”: Dấn thân vào niềm đam mê nghiên cứu khoa học
Tài năng trẻ “8X”: Dấn thân vào niềm đam mê nghiên cứu khoa học

VOV.VN -Vì niềm đam mê, nhà khoa học trẻ Lê Thị Lan Phương đã có những ý tưởng độc đáo và dám thực hiện những công trình nghiên cứu khó khăn…

Tài năng trẻ “8X”: Dấn thân vào niềm đam mê nghiên cứu khoa học

Tài năng trẻ “8X”: Dấn thân vào niềm đam mê nghiên cứu khoa học

VOV.VN -Vì niềm đam mê, nhà khoa học trẻ Lê Thị Lan Phương đã có những ý tưởng độc đáo và dám thực hiện những công trình nghiên cứu khó khăn…