Nho mẫu đơn Nhật tiền triệu vẫn hút khách

Nho mẫu đơn (Shine Muscat) nổi tiếng xuất xứ từ Nhật Bản có giá ở Việt Nam lên đến hàng triệu đồng/kg nhưng nhiều người vẫn chen chân mua.

Dạo quanh một số cửa hàng bán trái cây tại TP Hồ Chí Minh, rất nhiều loại trái cây nhập khẩu đang được bày bán, trong số đó loại nho mẫu đơn được các chủ cửa hàng cho biết rất hút hàng.

Tuy nhiên, do số lượng mặt hàng này không nhiều, chủ yếu qua đường xách tay và rất khó bảo quản nên cầu luôn vượt hơn cung, khiến giá nho mẫu đơn tăng cao. Đầu mùa, giá nho mẫu đơn lên tới gần 2 triệu đồng/chùm nhưng khách hàng vẫn săn lùng ráo riết. Hiện nho mẫu đơn đã dần hạ nhiệt, chỉ tầm 900.000 – 1,5 triệu đồng/chùm, tùy theo trọng lượng. 

Nho mẫu đơn Nhật Bản. (Ảnh: Mia Fruit)

Lí giải vì sao loại nho mẫu đơn được yêu thích, các chủ cửa hàng chuyên bán trái cây nhập khẩu cho biết, do nho mẫu đơn được trồng theo kiểu “1 nhánh 1 chùm” theo phương pháp hữu cơ nên các chùm nho sẽ được hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng, từ đó sản xuất ra loại nho có chất lượng cao.

Cụ thể, mỗi chùm nho trong giai đoạn phát triển được bọc trong một lớp giấy trắng đặc biệt để tránh các bụi bẩn hay nguy hại từ côn trùng. Đến khi thu hoạch, nho cho hương vị thơm ngọt mùi sữa, khi đó nho đạt hàm lượng đường đến 18 – 20. 

Nho mẫu đơn được trồng ở Okayama, Yamanashi, Nagano, Kagawa và Yamagata. Nhưng người Nhật đều biết, nho mẫu đơn ngon nhất thế giới ở vùng Okayama (Nhật Bản) – nơi được mệnh danh là vương quốc trái cây. Vì Okayama là vùng đất của ánh mặt trời với lượng mưa hầu như rất ít nhưng khí hậu ôn hòa, giúp tạo nên những loại trái cây đạt chất lượng tốt nhất, mang hương vị vô cùng đặc biệt, vị ngọt đậm đà, trong đó phải kể đến nho mẫu đơn.

Nho tại Nagano có trọng lượng không quá 800g/chùm, riêng nho tại Yamanashi và Okayama kết thành từng chùm lượng, trọng lượng chùm có khi đạt hơn 1kg/chùm. 

Theo chủ cửa hàng Mia Fruit (đường Lê Thị Riêng, quận 1), một trong những cửa hàng đưa nho mẫu đơn vào thị trường Việt Nam, gần đây loại nho mẫu đơn này bắt đầu xuất hiện và được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng dù giá bán đắt gấp nhiều lần so với nho của Mỹ, Chile. Trong đó, loại nho mẫu đơn xanh được ưa thích nhất. Tuy nhiên, do loại nho này khó bảo quản nên thông thường, các khách hàng trước một tuần, cửa hàng mới nhập hàng.

Loại nho mẫu đơn xanh được chia ra làm 3 loại, tùy vào tháng mà có loại có trước hay sau theo mùa. Như loại Alexandria: Chùm dài, trái tròn vừa, độ ngọt nhất trong 3 loại. Nho Alexandria thuộc hạng cao cấp nhất vì nho được thu hoạch trong nhà kính ở những tháng đầu mùa, số lượng cực hiếm và chuyên được dùng với rượu vang và bánh ngọt ở những nhà hàng cao cấp. Nho được thu hoạch từ tháng 5 (trong nhà kính) đến tháng 10 (ở nhiệt độ ngoài trời).

Loại Shine Muscat trái to tròn, vỏ bóng mịn, thịt nho dai dai và có mùi thơm đặc biệt, là loại giòn nhất trong 3 loại. Đây là một giống mới với hương thơm tươi mát của Muscat. Nó có hàm lượng đường cao ở mức 18 và hình dáng đẹp mắt nhất. Shine Muscat được thu hoạch từ cuối tháng 5 đến tháng 10.

Còn loại Giant Seto khá hiếm, vị ngọt đậm và mọng nước. Nho này có màu xanh lá cây nhạt, mùi thơm mát, vị ngọt đậm, từng quả nặng trĩu. Mỗi trái nho đều có khe ở giữa rất dễ phân biệt. Nho được thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 11.

Ngoài vị ngon của loại nho này, các chủ cửa hàng cho biết sức hút của nó còn vì đem lại nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em như Vitamin C, K, B6, magie, sắt, kali. Ngoài ra, chất Polyphenol ở nho mẫu đơn còn giúp phòng ngừa các chứng bệnh liên quan đến tim mạch./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cháy hàng hoa quả nhập ngoại giá “cắt cổ”
Cháy hàng hoa quả nhập ngoại giá “cắt cổ”

Thay vì ủng hộ “cây nhà lá vườn”, không ít người tiêu dùng Việt giờ đây rất ưa chuộng những loại hoa quả nhập ngoại dù giá đắt gấp vài chục lần hoa quả Việt.

Cháy hàng hoa quả nhập ngoại giá “cắt cổ”

Cháy hàng hoa quả nhập ngoại giá “cắt cổ”

Thay vì ủng hộ “cây nhà lá vườn”, không ít người tiêu dùng Việt giờ đây rất ưa chuộng những loại hoa quả nhập ngoại dù giá đắt gấp vài chục lần hoa quả Việt.

Ăn hoa quả 'quý tộc': Nhà đại gia tráng miệng 70 triệu/tháng
Ăn hoa quả 'quý tộc': Nhà đại gia tráng miệng 70 triệu/tháng

Thay vì chỉ dám mua hoa quả ngoại cao cấp giá vài triệu đồng/kg để làm quà biếu dịp lễ Tết, nhiều gia đình giờ coi hoa quả nhập khẩu là món ăn vặt, mua về ăn hàng ngày. Không ít gia đình mỗi tháng chi tới 70 triệu đồng để mua món tráng miệng sau bữa ăn.

Ăn hoa quả 'quý tộc': Nhà đại gia tráng miệng 70 triệu/tháng

Ăn hoa quả 'quý tộc': Nhà đại gia tráng miệng 70 triệu/tháng

Thay vì chỉ dám mua hoa quả ngoại cao cấp giá vài triệu đồng/kg để làm quà biếu dịp lễ Tết, nhiều gia đình giờ coi hoa quả nhập khẩu là món ăn vặt, mua về ăn hàng ngày. Không ít gia đình mỗi tháng chi tới 70 triệu đồng để mua món tráng miệng sau bữa ăn.

Vì sao hoa quả Việt thất thế trước “cơn lốc” hàng nhập ngoại?
Vì sao hoa quả Việt thất thế trước “cơn lốc” hàng nhập ngoại?

VOV.VN - Thương hiệu rau củ quả Việt đang dần khẳng định vị trí của mình trên trường quốc tế nhưng lại đang “thua đau” trên sân nhà.

Vì sao hoa quả Việt thất thế trước “cơn lốc” hàng nhập ngoại?

Vì sao hoa quả Việt thất thế trước “cơn lốc” hàng nhập ngoại?

VOV.VN - Thương hiệu rau củ quả Việt đang dần khẳng định vị trí của mình trên trường quốc tế nhưng lại đang “thua đau” trên sân nhà.