Những giải pháp giải quyết vấn đề giao thông đô thị ở Trung Quốc

VOV.VN - Hầu hết các thành phố lớn ở Trung Quốc hiện đã cấm xe máy lưu thông trong nội thành.

Bắc Kinh là nơi đầu tiên áp dụng việc cấm xe máy lưu thông trong nội thành từ năm 1985. Quảng Châu dừng đăng ký xe mới từ 1998 và cấm hẳn xe máy từ 2007 nhằm giảm tắc nghẽn, tai nạn giao thông và nạn cướp giật. Tiếp đến năm 2002, xe máy bị cấm trên những đường phố chính ở Thượng Hải.

Để có được một hệ thống giao thông đô thị hiện đại và thuận tiện như hiện nay, Trung Quốc đã phải sử dụng đồng bộ rất nhiều biện pháp.

Tàu điện ngầm luôn là sự lựa chọn hàng đầu để di chuyển trong các đô thị lớn ở Trung Quốc.


Phát triển và hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng

Các thành phố lớn ở Trung Quốc đầu tư và khuyến khích phát triển hệ thống tàu điện ngầm. Tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 30 thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh... đã có hệ thống tàu điện ngầm, phương tiện này đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết áp lực giao thông đô thị cho các thành phố này.

Chỉ tính riêng Bắc Kinh – thành phố có khoảng 22 triệu dân, hiện nay đã có 19 tuyến tàu điện ngầm với tổng chiều dài 547 km, đáp ứng lượng vận chuyển trung bình hơn 10 triệu lượt khách/ngày. Ngoài tàu điện ngầm, hệ thống xe buýt cũng được chú trọng.

Các thành phố lớn của Trung Quốc đều chú trọng phát triển hệ thống xe buýt và xây dựng làn đường riêng, làn đường ưu tiên cho phương tiện giao thông này. 

Tại Bắc Kinh, có 1.200 tuyến xe buýt đáp ứng được lượng vận chuyển hơn 12 triệu lượt khách/ngày. Do di chuyển bằng hệ thống công cộng đơn giản, thuận tiện và giá thành rẻ đã khiến nhiều người lựa chọn các phương tiện giao thông này.

Một bãi xe đạp ở Trung Quốc.


Cấm hẳn xe máy và hạn chế xe ô tô cá nhân

Hiện nay, tại các thành phố lớn của Trung Quốc hầu như đã cấm hẳn xe máy, xe ô tô cá nhân cũng bắt đầu bị hạn chế. Nhiều nơi ở Trung Quốc đã thực hiện thông qua biện pháp bốc thăm được biển số xe mới được mua xe để hạn chế lượng xe lưu hành trên đường phố.

Thành phố Bắc Kinh tổ chức 2 tháng bốc thăm một lần, tỉ lệ người bốc trúng đã lên tới 1/800, vì thế có nhiều người có tiền, thậm chí có nhiều tiền nhưng chức chắc đã có xe ô tô riêng. Tiêu chuẩn chất lượng khí thải cũng được nâng cao hàng năm để loại bỏ những xe cũ, chất lượng thấp.

Đặc biệt, ở thành phố Bắc Kinh còn tiến hành hạn chế xe lưu hành theo từng ngày (căn cứ vào biển số xe mà cấm lưu hành một ngày trong tuần) và hạn chế tối đa xe ô tô biển ngoại tỉnh vào thành phố, xe ngoại tỉnh phải có giấy phép mới được vào trong thành phố.

Bên cạnh đó, việc bố trí hợp lý các loại hình giao thông công cộng gần nhau để nâng cao tính tiện dụng càng khiến người dân lựa chọn sử dụng giao thông công cộng.

Các bãi xe đạp công cộng được đặt ngay gần các trạm xe buýt hay ga tàu điện ngầm. Sau khi sử dụng xong xe đạp, người dân có thể bấm khoá rồi để gọn bên đường, sẽ có nhân viên thu gom đưa về bãi xe đạp công cộng gần đó. Mức phí sử dụng loại hình xe đạp công cộng gần như chỉ là tượng trưng, nhiều thời điểm trong năm còn được miễn phí hoàn toàn.

Số người Trung Quốc sử dụng phương tiện công cộng ngày càng tăng.


Xử phạt nghiêm, nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Với hệ thống camera giám sát giao thông phủ khắp thành phố, người tham gia giao thông nếu vi phạm sẽ bị hệ thống này ghi lại và gửi thông báo đến tận nhà nên hình thức xử phạt các lỗi vi phạm giao thông hầu hết là phạt nguội.

Chính vì thế khi đến các thành phố ở Trung Quốc chúng ta sẽ thấy lực lượng cảnh sát giao thông chủ yếu là làm nhiệm vụ phân làn, điều tiết giao thông hoặc xử lý những sự vụ nghiêm trọng, cố tình chứ ít khi trực tiếp xử phạt những lỗi vi phạm thông thường.

Trung Quốc cũng xử lý nghiêm những người uống rượu, bia rồi điều khiển ô tô, xe máy. Nếu vi phạm sẽ bị tịch thu bằng lái, thậm chí có thể sẽ bị truy cứu, phạt tù. Điều này càng khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Việc hạn chế phương tiện cá nhân nhiều khi cũng ảnh hưởng tới quyền lợi và việc di chuyển hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, chính những quy định này lại mang lại sự an toàn, tiện ích,  hiệu quả cho người dân lại là lý do thuyết phục nhất khiến người dân Trung Quốc thực hiện nghiêm túc yêu cầu của chính quyền và lựa chọn sử dụng các loại hình giao thông công cộng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội trước sức ép quá tải về giao thông, đô thị
Hà Nội trước sức ép quá tải về giao thông, đô thị

VOV.VN - Hà Nội vẫn đứng trước nhiều thách thức như gia tăng dân số, hạ tầng đô thị, giao thông quá tải.

Hà Nội trước sức ép quá tải về giao thông, đô thị

Hà Nội trước sức ép quá tải về giao thông, đô thị

VOV.VN - Hà Nội vẫn đứng trước nhiều thách thức như gia tăng dân số, hạ tầng đô thị, giao thông quá tải.

Phát triển giao thông đô thị theo các đầu mối trung chuyển
Phát triển giao thông đô thị theo các đầu mối trung chuyển

Mô hình góp phần khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng, tạo lợi ích kinh tế.

Phát triển giao thông đô thị theo các đầu mối trung chuyển

Phát triển giao thông đô thị theo các đầu mối trung chuyển

Mô hình góp phần khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng, tạo lợi ích kinh tế.

Hà Nội chi hơn 452 nghìn tỷ cho 38 hạ tầng giao thông đô thị
Hà Nội chi hơn 452 nghìn tỷ cho 38 hạ tầng giao thông đô thị

VOV.VN - Hà Nội dành tổng mức đầu tư khoảng 452.239 tỷ đồng cho 38 dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị.

Hà Nội chi hơn 452 nghìn tỷ cho 38 hạ tầng giao thông đô thị

Hà Nội chi hơn 452 nghìn tỷ cho 38 hạ tầng giao thông đô thị

VOV.VN - Hà Nội dành tổng mức đầu tư khoảng 452.239 tỷ đồng cho 38 dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị.

Điểm nhấn giao thông đô thị của Hải Phòng
Điểm nhấn giao thông đô thị của Hải Phòng

VOV.VN -Vào năm 2017, mạng lưới giao thông đồng bộ và hiện đại được kết nối, góp phần tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội…

Điểm nhấn giao thông đô thị của Hải Phòng

Điểm nhấn giao thông đô thị của Hải Phòng

VOV.VN -Vào năm 2017, mạng lưới giao thông đồng bộ và hiện đại được kết nối, góp phần tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội…