VEC đề xuất bán 30 năm quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

VOV.VN - Việc nhượng quyền khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thời hạn 30 năm, VEC dự tính nhận được khoảng 9.171 tỷ đồng.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT về dự thảo đề án nhượng quyền khai thác (O&M) dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC làm chủ đầu tư.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC, hiện đơn vị đang làm chủ đầu tư của 6 dự án đường cao tốc với tổng chiều dài 583km, trong đó 3 dự án về cơ bản đã hoàn thành và đưa vào khai thác với chiều dài 350km. Các dự án còn lại dự kiến đến năm 2019 sẽ hoàn thành đầu tư.

“Để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 đầu tư xây dựng được 1.000 km đường cao tốc, VEC cần phải huy động vốn đầu tư mới khoảng 420km. Trong bối cảnh nợ công tăng cao, việc huy động vốn trong giai đoạn hiện nay gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc nghiên cứu phương án nhượng quyền có thời hạn quyền khai thác các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, trước mắt là dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là phù hợp và cần thiết”, ông Tuấn Anh cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Mai Tuấn Anh, việc nhượng quyền vận hành khai thác dự án đường cao tốc là đặc thù, chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, VEC đề nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ thí điểm giao VEC đàm phán, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, năng lực trong vận hành, khai thác đường cao tốc. Nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng 3 tiêu chí: có kinh nghiệm đầu tư các dự án nhượng quyền cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ; có năng lực về tài chính; có năng lực về vận hành, khai thác các dự án đường cao tốc.

Sau khi được lựa chọn, nhà đầu tư tiềm năng sẽ cùng với đơn vị chủ đường thành lập doanh nghiệp dự án (SPV) để vận hành, khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Trong đó, VEC đề xuất lựa chọn phương án góp một phần vốn, tham gia vào điều hành hoạt động của SPV nhằm phát huy tôi đa năng lực, kinh nghiệm của VEC nhà đầu tư trong SPV.

“Điều này, giúp VEC giữ được thương hiệu, kinh nghiệm, năng lực của mình, đồng thời học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm từ nhà đầu tư trong lĩnh vực vận hành, khai thác đường cao tốc”, ông Mai Tuấn Anh nói.

Theo phương án này, về cơ cấu nguồn vốn đầu tư dự kiến, VEC đề xuất vốn chủ sở hữu chiếm 30% giá trị nhượng quyền, trong đó phần vốn góp của VEC là 29% và phần vốn góp của nhà đầu tư chiến lược là 71%. Lợi nhuận kỳ vọng trên vốn chủ sở hữu của VEC và nhà đầu tư chiến lược trong khoảng 12-14%; nguồn vốn do doanh nghiệp dự án huy động từ các tổ chức tài chính chiếm 70%. Lãi vay huy động vốn đầu tư từ các ngân hàng trong nước khoảng 10% và lãi vay huy động từ các ngân hàng nước ngoài quy đổi sang VNĐ khoảng 8,5%.

Liên quan đến giá trị nhượng quyền, đại diện VEC cho biết, việc xác định giá trị nhượng quyền có thời hạn dựa trên cơ sở thu nhập ròng hàng năm trong tương lai của tuyến đường cao tốc với các thông số đầu vào gồm: Doanh thu, chi phí vận hành, chi phí bảo dưỡng thường xuyên, chi phí bảo dưỡng định kỳ, thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí lập đề án chi tiết và thuê tư vấn thẩm định giá, cơ cấu nguồn vốn,…

Trên cơ sở đó, VEC tính toán giá trị nhượng quyền khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thời hạn 30 năm, lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư là 14% và lãi vay ngân hàng 8,5%, giá trị VEC nhận được từ nhượng quyền ước tính khoảng 9.171 tỷ đồng.

“Thời gian nhượng quyền như đề xuất là phù hợp với nhu cầu của VEC trong thời gian tới và kế hoạch thực hiện các công tác bảo trì, bảo dưỡng định kỳ của dự án, cũng như kinh nghiệm quốc tế. Phí nhượng quyền sẽ được trả cho VEC và thanh toán thành 3 đợt, giá trị mỗi đợt bằng 1/3 giá trị nhượng quyền”, Tờ trình của VEC nêu rõ.

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) có chiều dài 50 km đi qua 4 tỉnh, TP gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình. Dự án được khởi công tháng 1/2006 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 6/2012 với tổng mức đầu tư 8.974 tỷ đồng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

VEC chưa tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
VEC chưa tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết chưa điều chỉnh tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

VEC chưa tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

VEC chưa tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết chưa điều chỉnh tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

VEC nói gì về cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi làm bằng đất bùn?
VEC nói gì về cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi làm bằng đất bùn?

VOV.VN - Thông tin nhà thầu thi công Gói thầu A3 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gian dối là không chính xác.

VEC nói gì về cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi làm bằng đất bùn?

VEC nói gì về cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi làm bằng đất bùn?

VOV.VN - Thông tin nhà thầu thi công Gói thầu A3 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gian dối là không chính xác.

VEC lý giải vì sao chưa bán vé tháng cho xe chạy các tuyến cao tốc
VEC lý giải vì sao chưa bán vé tháng cho xe chạy các tuyến cao tốc

VOV.VN - Với quan điểm đảm bảo tính công bằng cho tất cả các phương tiện tham gia lưu thông trên cao tốc nên VEC chưa thực hiện tổ chức bán vé tháng, vé quý.

VEC lý giải vì sao chưa bán vé tháng cho xe chạy các tuyến cao tốc

VEC lý giải vì sao chưa bán vé tháng cho xe chạy các tuyến cao tốc

VOV.VN - Với quan điểm đảm bảo tính công bằng cho tất cả các phương tiện tham gia lưu thông trên cao tốc nên VEC chưa thực hiện tổ chức bán vé tháng, vé quý.

VEC đề xuất tăng gấp 2 lần phí cao tốc giờ cao điểm ngày lễ, Tết
VEC đề xuất tăng gấp 2 lần phí cao tốc giờ cao điểm ngày lễ, Tết

Lãnh đạo VEC khẳng định, đề xuất tăng phí cao tốc vào giờ cao điểm chỉ áp dụng ngày lễ, Tết.

VEC đề xuất tăng gấp 2 lần phí cao tốc giờ cao điểm ngày lễ, Tết

VEC đề xuất tăng gấp 2 lần phí cao tốc giờ cao điểm ngày lễ, Tết

Lãnh đạo VEC khẳng định, đề xuất tăng phí cao tốc vào giờ cao điểm chỉ áp dụng ngày lễ, Tết.

VEC từ chối phục vụ 15.600 xe quá tải trên các tuyến cao tốc
VEC từ chối phục vụ 15.600 xe quá tải trên các tuyến cao tốc

VOV.VN - Riêng trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã có trên 800.000 lượt phương tiện quá tải phải cân kiểm tra tỷ lệ từ chối phục vụ chiếm 1,84%.

VEC từ chối phục vụ 15.600 xe quá tải trên các tuyến cao tốc

VEC từ chối phục vụ 15.600 xe quá tải trên các tuyến cao tốc

VOV.VN - Riêng trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã có trên 800.000 lượt phương tiện quá tải phải cân kiểm tra tỷ lệ từ chối phục vụ chiếm 1,84%.

VEC tiếp tục hoàn chỉnh phương án cổ phần hóa
VEC tiếp tục hoàn chỉnh phương án cổ phần hóa

VOV.VN - Hiện VEC đang nỗ lực điều chỉnh vốn điều lệ để chuyển đổi doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sang mô hình công ty cổ phần.

VEC tiếp tục hoàn chỉnh phương án cổ phần hóa

VEC tiếp tục hoàn chỉnh phương án cổ phần hóa

VOV.VN - Hiện VEC đang nỗ lực điều chỉnh vốn điều lệ để chuyển đổi doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sang mô hình công ty cổ phần.

VEC đề nghị tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
VEC đề nghị tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

VOV.VN - VEC đề nghị tăng mức thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km lên mức 2.000 đồng/xe tiêu chuẩn/km.

VEC đề nghị tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

VEC đề nghị tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

VOV.VN - VEC đề nghị tăng mức thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km lên mức 2.000 đồng/xe tiêu chuẩn/km.