Từ vụ “cầu vượt lộ xốp” phát hiện hàng loạt sai phạm của Tasco

VOV.VN - Ngoài dự án cầu Xuân Phương, dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Phủ Lý - Nam Định cũng của Công ty CP Tasco bị chỉ ra nhiều sai sót.

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh “tố” cầu vượt sông Nhuệ (tên gọi khác là cầu Xuân Phương, nối đường Trần Hữu Dực (xã Mỹ Đình) với Khu đô thị mới Xuân Phương (xã Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty Cổ phần (CP) Tasco làm chủ đầu tư xuất hiện xốp bên trong.

Sau hơn 6 năm chậm tiến độ, đến nay cầu Xuân Phương và dự án đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương vẫn chưa hoàn thiện.

Quá trình xác minh cho thấy, phản ánh trên mạng là không chính xác, chỗ phát hiện xốp nằm ở khoảng giữa khe co giãn của 2 nhịp cầu.

Tuy phản ánh của người dân là không đúng, nhưng theo ghi nhận tại thực địa, những đầu mấu nối giữa các khe co giãn của cầu Xuân Phương được thi công rất cẩu thả.

Bê tông tại điểm đầu các mấu nối nhìn rất rời rạc, có nơi còn nứt toác hoặc xuất hiện hõm sâu, bê tông ở đoạn đầu mấu nối không chắc chắn… có đoạn sắt lòi cả ra ngoài và bắt đầu han gỉ.

Chính những điều này đã dấy lên nghi ngại về chất lượng bê tông và chất lượng thi công của công trình.

Được biết, cầu vượt sông Nhuệ được khởi công từ đầu năm 2009, dự kiến hoàn thành dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đến nay, dự án đã chậm tiến độ nhiều năm gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống cũng như việc đi lại của người dân.

Chưa hết, trong năm 2015, dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội (trong đó cầu Xuân Phương thuộc hạng mục trong dự án) có tổng giá trị đầu tư 1.023 tỷ đồng bị Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra sai phạm và kiến nghị xử lý về kinh tế.

Cụ thể, kết luận số 229 của Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều sai sót trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế và dự toán như: Thiết kế bãi đúc cấu kiện, bãi chứa vật liệu một số vị trí không thể hiện cao độ hiện trạng; một số bản vẽ chưa thể hiện cao độ đáy ống khoan lõi và ống siêu âm.

Dự án còn tính thừa một số khối lượng thi công, lập dự toán xây dựng công trình chưa căn cứ vào thành phần, nội dung, tính chất công việc thi công và biện pháp thi công được duyệt để vận dụng định mức cho phù hợp và một số nguyên nhân khác dẫn đến làm tăng dự toán giá gói thầu lên thêm nhiều tỷ đồng.

Trong đó, dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương, số tiền dự toán xác định sai tăng gần 6,5 tỷ đồng.

Cũng trong kết luận số 229 của Thanh tra Bộ Xây dựng, ngoài dự án đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương, thì dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Phủ Lý - Nam Định có tổng giá trị đầu tư 3.800 tỷ đồng cũng của Công ty CP Tasco bị chỉ ra nhiều sai sót.

Trước nghi ngại về chất lượng thi công cầu Xuân Phương, và việc dự án của Công ty CP Tasco chậm tiến độ hơn 6 năm nay đã gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống cũng như việc đi lại của người dân, công ty CP Tasco và cơ quan chức năng sẽ trả lời như thế nào?./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Rùng mình với cây cầu làm bằng... xốp và cát giữa lòng Thủ đô
Rùng mình với cây cầu làm bằng... xốp và cát giữa lòng Thủ đô

Tuyến đường trục phía Nam Hà Nội do Cienco 5 Land làm chủ đầu tư xuống cấp trầm trọng, thậm chí, cây cầu do đơn vị này thi công, bê tông toàn cát và xốp.

Rùng mình với cây cầu làm bằng... xốp và cát giữa lòng Thủ đô

Rùng mình với cây cầu làm bằng... xốp và cát giữa lòng Thủ đô

Tuyến đường trục phía Nam Hà Nội do Cienco 5 Land làm chủ đầu tư xuống cấp trầm trọng, thậm chí, cây cầu do đơn vị này thi công, bê tông toàn cát và xốp.

Sở GTVT Hà Nội nói gì về vụ bê tông cầu bằng xốp và cát?
Sở GTVT Hà Nội nói gì về vụ bê tông cầu bằng xốp và cát?

VOV.VN - Các vị trí có xốp và cát là hố luồn dây cáp đấu điện vào cột đèn chiếu sáng, kiểm tra các vị trí khác không phát hiện có xốp dưới lớp gạch lát hè.

Sở GTVT Hà Nội nói gì về vụ bê tông cầu bằng xốp và cát?

Sở GTVT Hà Nội nói gì về vụ bê tông cầu bằng xốp và cát?

VOV.VN - Các vị trí có xốp và cát là hố luồn dây cáp đấu điện vào cột đèn chiếu sáng, kiểm tra các vị trí khác không phát hiện có xốp dưới lớp gạch lát hè.

Vụ cầu làm bằng xốp và cát: Sở GTVT Hà Nội vào cuộc
Vụ cầu làm bằng xốp và cát: Sở GTVT Hà Nội vào cuộc

VOV.VN - Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ngay khi báo chí phản ánh, Sở đã yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo và vào cuộc xác minh.

Vụ cầu làm bằng xốp và cát: Sở GTVT Hà Nội vào cuộc

Vụ cầu làm bằng xốp và cát: Sở GTVT Hà Nội vào cuộc

VOV.VN - Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ngay khi báo chí phản ánh, Sở đã yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo và vào cuộc xác minh.