Cơ trưởng phi cơ Germanwings cố dùng rìu phá cửa buồng lái bất thành

VOV.VN - Hành động của cơ trưởng là vô vọng khi cửa được gia cố chắc chắn. Quy trình vào buồng lái là hết sức chặt chẽ.

Hôm 27/3, nhật báo Bild của Đức dẫn các nguồn tin an ninh cho biết cơ trưởng chiếc phi cơ chở khách Germanwings của hãng Lufthansa đã sử dụng một chiếc rìu để “đột kích” trở lại buồng lái (sau khi ông này đi toilet ở bên ngoài).

Cơ trưởng cố gắng vào buồng lái, bên trong là cơ phó (đồ họa: Daily Mail)
Hộp đen ghi âm buồng lái cho thấy lúc chiếc máy bay lao xuống sườn núi, viên cơ trưởng đã liên tục gõ lên cửa và cố gắng vào bên trong.

Một phát ngôn viên của hãng Germanwings (thành viên của Lufthansa) xác nhận với AFP rằng có một chiếc rìu trong khoang máy bay và đó là một phần trong bộ dụng cụ an toàn trên chiếc A320.

Cơ phó ở bên trong buồng lái đã khóa chặt chiếc cửa được gia cố vững chắc (việc gia cố này diễn ra tại hàng loạt hãng hàng không từ sau sự kiện 11/9/2001 ở Mỹ).

Đồ họa của New York Times về buồng lái, cần khóa cửa, bàn phím nhập mã, và điện thoại nội bộ
Cửa buồng lái của Airbus A320 có 3 trạng thái: Mở khóa (Unlock), Bình thường (Normal) và Khóa (Lock).

Nguyên tắc hoạt động của khóa cửa buồng lái:

Cần khóa cửa buồng lái, nằm trên bảng điều khiển (ảnh: Daily Mail)
Thủ tục thông thường khi vào buồng lái

1- Một thành viên phi hành đoàn liên lạc với buồng lái qua hệ thống đàm thoại nội bộ

2- Sau khi liên lạc, thành viên tổ bay ấn lên bàn phím, khởi động hệ thống loa bên trong buồng lái

3- Phi công gạt cần kiểm soát khóa cửa từ vị trí Bình thường lên vị trí Mở khóa

4- Một đèn xanh trên bàn phím cho thấy cửa không bị khóa

5- Thành viên phi hành đoàn giờ có thể vào buồng lái

Nếu một thành viên tổ bay tin rằng phi công bị ngất xỉu

1- Sau khi thành viên phi hành đoàn thực hiện quy trình thông thường để vào buồng lái mà không nhận được hồi âm nào, anh/chị ta sẽ nhập mã khẩn cấp qua bàn phím. Mọi thành viên tổ bay đều biết mã mật này.

2- Sau 30 giây, nếu không có phản ứng gì từ buồng lái, cửa sẽ tự động không khóa trong 5 giây.

3- Mã khẩn cấp sẽ không có tác dụng nếu cần gạt của phi công bị đưa về vị trí Khóa.

Nếu phi công muốn ngăn người khác vào trong buồng lái

1- Viên phi công hoặc ai đó khác trong buồng lái có thể ngăn ai đó vào buồng lái bằng cách gạt cần khóa xuống vị trí Khóa.

2- Vị trí Khóa vô hiệu hóa khả năng tiếp cận khẩn cấp trong thời gian 5 phút ứng với mỗi lần gạt./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cơ phó điều khiển máy bay lao xuống núi bị ám ảnh vụ mất tích MH370?
Cơ phó điều khiển máy bay lao xuống núi bị ám ảnh vụ mất tích MH370?

VOV.VN -Vụ tai nạn máy bay Germanwings tại Alps cũng như một số thảm họa hàng không trước đây đang được “đổ lỗi” cho phi hành đoàn.

Cơ phó điều khiển máy bay lao xuống núi bị ám ảnh vụ mất tích MH370?

Cơ phó điều khiển máy bay lao xuống núi bị ám ảnh vụ mất tích MH370?

VOV.VN -Vụ tai nạn máy bay Germanwings tại Alps cũng như một số thảm họa hàng không trước đây đang được “đổ lỗi” cho phi hành đoàn.

8 nghi vấn về vụ phi cơ MH370 mất tích chưa có lời giải
8 nghi vấn về vụ phi cơ MH370 mất tích chưa có lời giải

VOV.VN - Công cuộc tìm kiếm chiếc phi cơ Malaysia mất tích vẫn đầy chông gai và mịt mờ.

8 nghi vấn về vụ phi cơ MH370 mất tích chưa có lời giải

8 nghi vấn về vụ phi cơ MH370 mất tích chưa có lời giải

VOV.VN - Công cuộc tìm kiếm chiếc phi cơ Malaysia mất tích vẫn đầy chông gai và mịt mờ.

Khó nhận dạng thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay rơi ở Pháp
Khó nhận dạng thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay rơi ở Pháp

VOV.VN -Một đoạn băng đã thu được từ chiếc hộp đen đầu tiên vụ tai nạn máy bay và việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn đang tiếp tục được tiến hành ráo riết.

Khó nhận dạng thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay rơi ở Pháp

Khó nhận dạng thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay rơi ở Pháp

VOV.VN -Một đoạn băng đã thu được từ chiếc hộp đen đầu tiên vụ tai nạn máy bay và việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn đang tiếp tục được tiến hành ráo riết.

Cơ phó vụ máy bay Germanwings lao vào núi từng bị trầm cảm nặng
Cơ phó vụ máy bay Germanwings lao vào núi từng bị trầm cảm nặng

VOV.VN - Giới điều tra cho hay cơ phó Lubitz có thể đang bị “khủng hoảng cá nhân” tại thời điểm xảy ra tai nạn phi cơ thảm khốc.

Cơ phó vụ máy bay Germanwings lao vào núi từng bị trầm cảm nặng

Cơ phó vụ máy bay Germanwings lao vào núi từng bị trầm cảm nặng

VOV.VN - Giới điều tra cho hay cơ phó Lubitz có thể đang bị “khủng hoảng cá nhân” tại thời điểm xảy ra tai nạn phi cơ thảm khốc.

Vụ rơi máy bay tại Pháp: Quy định về an toàn hàng không đã bị lợi dụng
Vụ rơi máy bay tại Pháp: Quy định về an toàn hàng không đã bị lợi dụng

VOV.VN - Quy định an toàn hàng không áp dụng sau sự kiện 11/9 khiến các khoang lái máy bay trở thành các pháo đài kiên cố.

Vụ rơi máy bay tại Pháp: Quy định về an toàn hàng không đã bị lợi dụng

Vụ rơi máy bay tại Pháp: Quy định về an toàn hàng không đã bị lợi dụng

VOV.VN - Quy định an toàn hàng không áp dụng sau sự kiện 11/9 khiến các khoang lái máy bay trở thành các pháo đài kiên cố.

Khoảnh khắc trước khi rơi xuống của chiếc máy bay xấu số Germanwings
Khoảnh khắc trước khi rơi xuống của chiếc máy bay xấu số Germanwings

VOV.VN -Bộ trưởng Nội vụ Pháp hôm nay (25/3) khẳng định sẽ khôi phục một cách nhanh nhất dữ liệu ghi âm buồng lái của chiếc máy bay xấu số Germanwings 4U 9525.

Khoảnh khắc trước khi rơi xuống của chiếc máy bay xấu số Germanwings

Khoảnh khắc trước khi rơi xuống của chiếc máy bay xấu số Germanwings

VOV.VN -Bộ trưởng Nội vụ Pháp hôm nay (25/3) khẳng định sẽ khôi phục một cách nhanh nhất dữ liệu ghi âm buồng lái của chiếc máy bay xấu số Germanwings 4U 9525.

Trên máy bay Germanwings A320 bị rơi có công dân 15 nước
Trên máy bay Germanwings A320 bị rơi có công dân 15 nước

VOV.VN- Có ít nhất 72 công dân Đức và 51 công dân Tây Ban Nha trong tổng số 150 hành khách và phi hành đoàn đi trên chuyến bay.

Trên máy bay Germanwings A320 bị rơi có công dân 15 nước

Trên máy bay Germanwings A320 bị rơi có công dân 15 nước

VOV.VN- Có ít nhất 72 công dân Đức và 51 công dân Tây Ban Nha trong tổng số 150 hành khách và phi hành đoàn đi trên chuyến bay.

Phi công Germanwings bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay gặp nạn
Phi công Germanwings bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay gặp nạn

VOV.VN- Một phi công trên máy bay Airbus A320 đã rời khỏi buồng lái ngay trước khi máy bay gặp sự cố và không thể quay trở vào.

Phi công Germanwings bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay gặp nạn

Phi công Germanwings bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay gặp nạn

VOV.VN- Một phi công trên máy bay Airbus A320 đã rời khỏi buồng lái ngay trước khi máy bay gặp sự cố và không thể quay trở vào.