Bầu Đức bán máy bay riêng giá bao nhiêu?

Bầu Đức được coi là ông chủ doanh nghiệp sở hữu máy bay riêng đầu tiên tại Việt Nam, nhưng ông chủ này vừa quyết định bán đi chiếc máy bay gắn bó nhiều năm của mình.

Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines) đã xác nhận mua lại chiếc máy bay Beechcraft King Air350 của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) và đang làm thủ tục xin cấp Chứng chỉ người khai thác tàu bay (AOC) để đưa vào khai thác thương mại.

 Bầu Đức bán máy bay riêng giá bao nhiêu?

Giá bán của chiếc máy bay này không được tiết lộ, nhưng theo các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, mức giá bán không quá cao, bởi lẽ chiếc máy bay này tính đến nay đã được sử dụng 11 năm.

Chiếc máy bay bầu Đức vừa bán là King Air350. Đây là máy bay phản lực cánh quạt 2 động cơ loại nhỏ, có sức chở tối đa 11 người, được sản xuất bởi Beech Aircraft Corporaton (Mỹ) năm 2005.

Năm 2008, Bầu Đức chi khoảng 5 triệu USD mua lại chiếc máy bay này, sau đó phải chi thêm khoảng 2 triệu USD nộp thuế, thuê tổ lái, bảo dưỡng kỹ thuật... để đưa vào khai thác.

Đường bay chủ yếu của King Air 350 là kết nối từ TP. HCM đến các dự án của Hoàng Anh Gia Lai ở trong nước và các quốc gia lân cận như Lào, Campuchia, Myanmar với tầm bay hơn 2.000 km.

Trước đó, người ta thấy bầu Đức đi lại liên tục bằng chiếc máy bay phản lực Legacy600 hạng sang, có cabin với nội thất tiện nghi, sức chứa 13 chỗ ngồi. Nhà chức trách hàng không Việt Nam cho biết, máy bay này được khai thác dưới sự đăng ký của một cá nhân nước ngoài, bầu Đức chỉ là người thuê lại. Đến nay, chiếc Legacy60 cũng không còn khai thác ở Việt Nam.

Trước bầu Đức, ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát là doanh nhân thứ hai sở hữu máy bay ở Việt Nam.

Chiếc máy bay ông Long sở hữu là máy bay trực thăng thuộc mẫu EC135Pi. Tuy nhiên, khác với bầu Đức trực tiếp đứng tên sở hữu máy bay cá nhân, ông Long ký hợp đồng cho Công ty Trực thăng miền Bắc thuê lại máy bay của mình, khi nào cần sử dụng EC135Pi thì ông Long thuê lại theo giờ.

Do đó, Công ty Trực thăng miền Bắc là đơn vị khai thác chiếc EC155B1. Đây là hình thức thuận lợi hoá việc sử dụng máy bay riêng ở Việt Nam vì dòng máy bay trực thăng ít thông dụng đối với hoạt động hàng không dân dụng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên