Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển-Ngọc Hồi: 2km đường, 7 nút thắt cổ chai

VOV.VN -Từ đầu năm 2016 đến nay, trên tuyến đường  Văn Điển - Ngọc Hồi đã xảy ra 21 vụ tai nạn làm 14 người chết và 13 người bị thương. 

Được khởi động từ năm 2011, dự kiến hoàn thành cuối năm 2014, nhưng đến nay Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Hà Nội) vẫn chưa thể về đích. Việc dự án chậm tiến độ đã làm cho đoạn đường này trở thành điểm “nóng” về ùn tắc và tai nạn giao thông.

Quốc lộ 1A, đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi là tuyến đường huyết mạch phía nam Hà Nội. Tất cả các phương tiện, nhất là xe gắn máy, khi muốn đi các huyện Phú Xuyên, Thường Tín, đi Hà Nam đều phải lưu thông qua đây. Song, do đoạn đường này chật hẹp, quá nhiều bất cập nên xung đột, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra.

Cột điện án ngữ ngay tại điểm nút thắt cổ chai

Cùng với thực trạng thắt-mở liên tục (hơn 2 km đường, 7 nút thắt) là cột điện chắn giữa lòng đường, mép đường nhựa cao hơn mép bên trong, hệ thống biển báo giao thông gần như không có… làm cho người điều khiển phương tiện luôn trong tình trạng lo lắng.

Bà Trần Thị Lương, người dân xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì cho biết, giờ cao điểm đoạn đường này thường ùn tắc, có hôm ùn tắc mấy tiếng đồng hồ, nhất là vào những ngày nghỉ lễ, xe gắn máy lưu thông nhiều.

Không chỉ ùn tắc, thực trạng giao thông thắt-mở, hạ tầng kỹ thuật ngổn ngang là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đoạn đường hơn 2km này. Thống kê của lực lượng chức năng huyện Thanh Trì cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, trên tuyến đường  Văn Điển - Ngọc Hồi đã xảy ra 21 vụ tai nạn làm 14 người chết và 13 người bị thương.

Những điểm thường xuyên dẫn đến tai nạn là tại các điểm từ đường rộng đột ngột bị co hẹp, cột điện án ngữ giữa đường. Theo Thượng tá Nguyễn Đức Thịnh, Đội phó Đội cảnh sát giao thông số 14, Công an Thành phố Hà Nội, quốc lộ 1A (đoạn Văn Điển-Ngọc Hồi) đang là một trong những cung đường tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông mà Đội quản lý.

Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển-Ngọc Hồi đang là cung đường nóng về tai nạn giao thông

Thượng tá Nguyễn Đức Thịnh cho biết: “Chúng tôi đang tích cực phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để phản ánh tình trạng mặt đường, cũng như cảnh báo người tham gia giao thông khi đi qua khu vực đấy phải hết sức đề phòng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiến nghị cắm biển hạn chế tốc độ tại khu vực khu công nghiệp Ngọc Hồi, đề nghị cơ quan chức năng đặt gờ giảm tốc, rà soát biển báo”.

Vấn đề được đặt ra là vì sao, tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 1A (đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi, Hà Nội) lại trở thành điểm “nóng” về giao thông thủ đô?

Đầu năm 2011, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội triển khai thi công Dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 1A (đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi), tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 500 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2014.

Tuy nhiên, đến nay (tức là chậm gần 2 năm so với kế hoạch), trên thực địa là một con đường chấp vá, lô nhô, nơi hoàn thành, nơi để trống, máy móc của các đơn vị nhà thầu gần như không có. Nguyên nhân của việc dang dở này được xác định là “tắc” trong công tác giải phóng mặt bằng và khó khăn bố trí nguồn vốn. Đến nay khối lượng giải phóng mặt bằng phục vụ dự án mới đạt khoảng 40% trong tổng số gần 190.000m2.

Ông Nguyễn Huy Liệu, Phó Ban giải phóng mặt bằng huyện Thanh Trì nói: “Trên toàn tuyến hiện nay cơ bản đã triển khai xong phần đất lưu không, còn 60%. Phần giai đoạn 1 là triển khai đối với diện tích đường hiện trạng và đất lưu không do ủy ban xã quản lý. Giai đoạn 2 chúng tôi triển khai đối với đất ở và đất có công trình xây dựng. Theo tiến độ triển khai thực hiện thì chúng tôi cố gắng thực hiện trong năm 2016”.

Trước thực trạng ngổn ngang của Dự án quan trọng này, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, các ngành chức năng đã nhiều lần lên quyết tâm thực hiện dứt điểm giải phóng mặt bằng trong năm 2016.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, với những gì đang diễn ra, rõ ràng, việc hoàn thành nâng cấp quốc lộ 1A (đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi) vẫn là câu hỏi lớn. Điều đó, có nghĩa là ùn tắc, tai nạn giao thông vẫn luôn rình rập trên cung đường 2km, 7 nút thắt cổ chai này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vì sao “nút cổ chai” Linh Đàm “trường thọ” nhất Thủ đô?
Vì sao “nút cổ chai” Linh Đàm “trường thọ” nhất Thủ đô?

VOV.VN -Hàng chục năm qua, việc giải tỏa “nút cổ chai” Linh Đàm vẫn chưa tìm được sự đồng thuận giữa chính quyền, doanh nghiệp, các Sở, ngành và người dân.

Vì sao “nút cổ chai” Linh Đàm “trường thọ” nhất Thủ đô?

Vì sao “nút cổ chai” Linh Đàm “trường thọ” nhất Thủ đô?

VOV.VN -Hàng chục năm qua, việc giải tỏa “nút cổ chai” Linh Đàm vẫn chưa tìm được sự đồng thuận giữa chính quyền, doanh nghiệp, các Sở, ngành và người dân.

Lật xe cần cẩu tại “nút cổ chai” Linh Đàm
Lật xe cần cẩu tại “nút cổ chai” Linh Đàm

VOV.VN -Sự cố lật xe cần cẩu xảy ra trên đường Nguyễn Hữu Thọ. Rất may, không có thiệt hại nghiêm trọng về người

Lật xe cần cẩu tại “nút cổ chai” Linh Đàm

Lật xe cần cẩu tại “nút cổ chai” Linh Đàm

VOV.VN -Sự cố lật xe cần cẩu xảy ra trên đường Nguyễn Hữu Thọ. Rất may, không có thiệt hại nghiêm trọng về người