Dòng chảy âm thầm mà mãnh liệt của nhạc thính phòng
VOV.VN - Truyền thông có thể ít mặn mà, khán giả đại chúng có thể dửng dưng nhưng những ca sĩ hát thính phòng vẫn sáng tạo, vẫn có sân khấu.
Truyền thông có thể ít mặn mà, khán giả đại chúng có thể dửng dưng nhưng những ca sĩ hát thính phòng vẫn sáng tạo, vẫn có sân khấu- dù ít và nhỏ hơn những gì kỳ vọng. Vì lý do “khó sống”, nhạc thính phòng thu hẹp và thành địa hạt không rầm rộ người quan tâm, nhưng những ca sĩ hát thính phòng vẫn tiếp tục con đường mà họ đã chọn.
Nhiều nghệ sĩ hát thính phòng cổ điển như Lan Anh, Ngọc Tuyền, Đăng Dương... từng được nhiều người yêu thích nhưng tên tuổi họ không xuất hiện nhiều trên truyền thông. Thay vào đó, không ít nghệ sĩ đi theo hướng “cổ điển giao thoa”, giữ chất thính phòng nhưng đặt trong quy chiếu của tiền chiến, nhạc nhẹ... Đây có thể được xem là một lối đi hợp thời của những ca sĩ chuyên dòng nhạc này.
Diva Mỹ Linh là một trong những ca sĩ thành công với hướng cổ điển giao thoa. |
Diva Mỹ Linh là một trong những ca sĩ thành công khi đi theo hướng này. Kỹ thuật “thượng thừa” lại nhận được sự hỗ trợ lớn từ ê-kíp nhạc sĩ Anh Quân giúp cô "tung tẩy" được giọng hát và thể hiện tính nghệ sĩ trong những đĩa nhạc mang chất thính phòng như “Made in Vietnam”, “Chat với Mozart”, “Để tình yêu hát”. Năm 2016, diva Mỹ Linh cũng cho ra mắt dự án “Chat với Mozart 2”, sau đúng 13 năm kể từ khi đĩa nhạc đầu tiên ra mắt công chúng.
Mới đây, Live concert “Mặt trời của tôi” - chương trình kỷ niệm 22 năm ca hát của Đăng Dương diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội cũng khiến khán giả và cả giới nghệ sĩ bất ngờ bởi chất lượng âm nhạc thính phòng – cổ điển – cách mạng đỉnh cao.
Đăng Dương trong live concert "Mặt trời của tôi". |
Rõ ràng, làm mới hoặc đại chúng hoá nhạc thính phòng là điều tất yếu và nên làm bởi thính phòng vốn kén khán giả. Sự làm mới này, ngoài cho thấy sự sáng tạo còn cho thấy nỗ lực của nghệ sĩ khi muốn kéo người hâm mộ về phía mình, mang đến những sản phẩm âm nhạc vừa chất lượng, giữ được chất thính phòng nhưng vẫn kích thích được sự quan tâm của khán giả.
Một trong những cái vừa lạ vừa quen khá thành công trong hướng đi này bên cạnh các tên tuổi kể trên chính là Phạm Thu Hà. Nói “lạ mà quen” là bởi vì, Phạm Thu Hà đã có được một nhóm khán giả cho riêng mình. Họ yêu thích và nghe nhạc của cô trong những năm gần đây. Lạ là ở chỗ, khán giả đại chúng vẫn chưa biết nhiều đến giọng hát của cô bởi như đã nói, dòng nhạc này vốn kén người nghe.
Phạm Thu Hà rõ ràng không phải “một đường một ngựa” nhưng chặng đường của cô có phần “độc” hơn các nghệ sĩ khác. Cô miệt mài gần nửa thập kỷ qua với những đĩa nhạc chất lượng. Sản phẩm đầu tay – “Classic Meets Chillout” (2012) là một dấu ấn đặc biệt.
Ngay ở tên gọi, Phạm Thu Hà đã khẳng định lối đi cổ điển kết hợp với yếu tố hiện đại (mà ở đây là nhạc điện tử - chillout). Nếu như những bản hoà thanh là cái vỏ mới thì giọng hát trữ tình, giàu kỹ thuật và mang chất cổ điển chính là “ruột”.
Phạm Thu Hà. |
Sau đó, cô cho ra mắt những đĩa nhạc khác như “Tựa như gió phiêu du” (kết hợp với nhạc sĩ Đức Trí) và “Hà Nội... Yêu!”, vẫn không chệch quỹ đạo mà cô đã vạch ra. Mới đây, nữ ca sĩ cho ra mắt album mới có tên “Đường em đi” với phong cách classical crossover (cổ điển giao thoa).
Đây là đĩa nhạc tuyển chọn 8 ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Phạm Duy. Một lần nữa, cô chứng minh được thực lực và cá tính nghệ sĩ của mình. Một đĩa nhạc không giống với bất kỳ ai, khi cô sắp xếp một cách chặt chẽ và tung tẩy từ cổ điển, thính phòng đến pop, jazz.
Trong khi các nghệ sĩ khác hoặc bỏ ngang, hoặc “lấn cấn” với hướng đi thì Phạm Thu Hà cứ thẳng băng với con đường khó để chinh phục khán giả đại chúng.
Ca sĩ Lê Anh Dũng, quán quân dòng nhạc thính phòng Sao Mai 2007 từng chia sẻ, phần lớn các chương trình âm nhạc bây giờ vẫn ưu tiên cho các ca sĩ nhạc nhẹ, nhạc thị trường... nên một số ca sĩ cũng đành ngậm ngùi tạm gác niềm yêu thích ấy để hát những dòng nhạc khác cho phù hợp với thị hiếu công chúng.
Tuy nhiên, cái nhìn về nhạc thính phòng và ca sĩ hát thính phòng ở Việt Nam không vì thế mà trở nên nên bi quan. Dòng nhạc này vẫn đang sống, dù khá khó khăn, nhưng những nghệ sĩ thính phòng vẫn sẽ luôn theo đuổi, chỉ chờ khán giả đại chúng “gật đầu” lựa chọn lắng nghe và rồi yêu thích./.