Thông tư 20 kinh doanh ô tô: Bộ Công Thương sẽ có đề xuất sớm nhất

VOV.VN - Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương đánh giá và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp và để báo cáo Thủ tướng về thông tư 20.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã cho biết quan điểm của Chính phủ về việc Thông tư 20 về điều kiện kinh doanh ô tô nhập khẩu đang còn gây tranh cãi.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, trong quá trình rà soát các điều kiện đầu tư, kinh doanh để thực hiện Luật Đầu tư, quy định về nhập khẩu ô tô tại Thông tư 20 đã được Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ. Đây là vấn đề được các cơ quan liên quan, doanh nghiệp đầu tư, sản xuất ô tô trong nước và doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống rất quan tâm và có nhiều ý kiến khác nhau đối với việc duy trì hay bãi bỏ.

“Thủ tướng sẽ có ý kiến chỉ đạo xử lý đối với Thông tư 20 sau khi có nhiều tranh cãi liên quan đến điều kiện kinh doanh nhập ô tô ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau đối với vấn đề này, cho nên Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương đánh giá và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp. Hiện Bộ Công Thương đang tổng hợp để báo cáo Thủ tướng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

 

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu đang lúng túng với quy định của Thông tư 20 đã hết hiệu lực. (Ảnh minh họa: KT)

Cũng theo Bộ trưởng, trên cơ sở báo cáo tổng hợp và đề xuất của Bộ Công Thương, các Bộ, cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan, Thủ tướng sẽ xem xét, có ý kiến chỉ đạo trên quan điểm bảo đảm cơ sở pháp lý, đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thực tế hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô tại Việt Nam. 

Thông tư 20 của Bộ Công Thương quy định các điều kiện bắt buộc đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc có hiệu lực từ năm 2011. Ngày 1/7 vừa qua, Thông tư 20 hết hiệu lực nhưng đơn vị ban hành vẫn chưa đưa ra được phương án chính thức trình chính phủ quyết định bỏ hay nâng cấp thông tư này.

Trước đó, trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nhỏ vừa cho biết, việc duy trì điều kiện của Thông tư 20 hoàn toàn không có cơ sở pháp lý và không chính đáng, vì kinh doanh ôtô nhập khẩu là ngành nghề không thuộc danh mục kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014.

Đại diện các Hiệp hội, nhà nhập khẩu và các doanh nghiệp kinh doanh ô tô cho rằng, các điều kiện tại Thông tư 20 được các doanh nghiệp này đánh giá không khuyến khích cạnh tranh bình đẳng và vi phạm Luật cạnh tranh 2004, và không hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trái với Nghị quyết 35 của Chính phủ và nhiều chính sách khác đang hỗ trợ khu vực kinh tế này.

Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nhỏ và vừa cũng nhấn mạnh tác động của Thông tư 20 đối với xe con Trung Quốc tràn vào Việt Nam vì chỉ cần 1 giấy ủy quyền chính hãng là đã nhập được xe, trong khi các hãng xe Trung Quốc sẵn sàng cấp giấy ủy quyền cho các doanh nghiệp Việt Nam rất đơn giản, miễn sao bán được hàng cho họ mà không có bất kỳ một ràng buộc khắt khe nào.

Theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nhỏ và vừa tại Việt Nam, việc loại bỏ Thông tư 20 sẽ làm môi trường kinh doanh lành mạnh, không phân biệt doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng cạnh tranh dưới sự quản lý của Nhà nước./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Người Việt chi 481 triệu USD nhập khẩu ô tô mỗi tháng
Người Việt chi 481 triệu USD nhập khẩu ô tô mỗi tháng

VOV.VN -11 tháng qua, giá trị nhập khẩu ô tô về nước ta 5,3 tỷ USD, bao gồm cả linh kiện và phụ tùng ô tô, riêng ô tô nguyên chiếc là 2,579 tỷ USD.

Người Việt chi 481 triệu USD nhập khẩu ô tô mỗi tháng

Người Việt chi 481 triệu USD nhập khẩu ô tô mỗi tháng

VOV.VN -11 tháng qua, giá trị nhập khẩu ô tô về nước ta 5,3 tỷ USD, bao gồm cả linh kiện và phụ tùng ô tô, riêng ô tô nguyên chiếc là 2,579 tỷ USD.

VAMA kiến nghị duy trì Thông tư 20 về nhập khẩu ô tô
VAMA kiến nghị duy trì Thông tư 20 về nhập khẩu ô tô

Thông tư 20 ban hành từ năm 2012 đến nay, sản xuất, kinh doanh ô tô đã dần đi vào nền nếp ổn định nhưng sẽ hết hiệu lực từ ngày 1/7 tới.

VAMA kiến nghị duy trì Thông tư 20 về nhập khẩu ô tô

VAMA kiến nghị duy trì Thông tư 20 về nhập khẩu ô tô

Thông tư 20 ban hành từ năm 2012 đến nay, sản xuất, kinh doanh ô tô đã dần đi vào nền nếp ổn định nhưng sẽ hết hiệu lực từ ngày 1/7 tới.

Doanh nghiệp thấp thỏm: Giữ hay bỏ một số điều kiện nhập khẩu ô tô?
Doanh nghiệp thấp thỏm: Giữ hay bỏ một số điều kiện nhập khẩu ô tô?

VOV.VN - Thông tư 20 về nhập khẩu xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã hết hiệu lực, doanh nghiệp đang thấp thỏm việc giữ hay bỏ điều kiện nhập ô tô.

Doanh nghiệp thấp thỏm: Giữ hay bỏ một số điều kiện nhập khẩu ô tô?

Doanh nghiệp thấp thỏm: Giữ hay bỏ một số điều kiện nhập khẩu ô tô?

VOV.VN - Thông tư 20 về nhập khẩu xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã hết hiệu lực, doanh nghiệp đang thấp thỏm việc giữ hay bỏ điều kiện nhập ô tô.