Sân bay Tân Sơn Nhất: Nghịch lý sân bay chật hẹp, sân golf rộng rãi

VOV.VN - Sân bay Long Thành là của tương lai, hiện Tân Sơn Nhất đang cần kíp được mở rộng, cần thiết thu hồi đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Bên hành lang Quốc hội ngày 8/6, nhiều địa biểu Quốc hội đồng ý và kiến nghị nên sớm thu hồi diện tích dất sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất để mở rộng sân bay. Vì với lượng hành khách ngày càng tăng, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang trở nên cấp bách.

Khách chơi golf trong khi máy bay lên xuống liên tục tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh: VÂN TRƯỜNG

Theo ông Trương Trọng Nghĩa (Đoàn TP HCM) thông tin, cơ quan chức năng "đã thống nhất về mặt quan điểm là sẽ thu hồi sân golf ở khu vực Tân Sơn Nhất bất cứ thời điểm nào, khi có nhu cầu để phục vụ quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên".

Theo ông, lúc này các cấp có thẩm quyền nên cho phép lấy sân golf nêu trên, giao lại cho ngành hàng không để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

"Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều người đã nêu quan điểm với chúng tôi, chẳng hạn như ông Lê Trọng Sành - nguyên trưởng phòng quản lý bay Tân Sơn Nhất; ông Phan Tương - nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, và một số cán bộ hưu trí khác đều thấy rằng chuyện làm sân golf là vô lý", ông Nghĩa nói và nêu quan điểm cá nhân, nếu giao được đất đó cho doanh nghiệp xây dựng sân golf, nhà hàng... thì sao lại không thu hồi cho ngành hàng không dân dụng nếu thấy cần thiết.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng thu hồi sân golf cho Tân Sơn Nhất là cần thiết.

Ông Nghĩa cho biết, hiện Quốc hội đang xem xét dự án giải tỏa mặt bằng ở Đồng Nai để làm sân bay Long Thành, tuy nhiên lộ trình còn lâu, trong khi đó Tân Sơn Nhất ngày càng quá tải. Do vậy, nếu thu hồi được đất sân golf thì Tân Sơn Nhất sẽ có thêm gần 160 ha, giúp tăng công suất, giảm tình trạng ngập úng, kẹt cứng.

"Khi sân bay Long Thành xây dựng xong, đi vào hoạt động và Tân Sơn Nhất không còn quá tải thì cơ quan chức năng có thể bàn với ngành hàng không để lấy lại diện tích này", ông Nghĩa nói.

Đại biểu Nguyễn Đức Sáu - Phó chủ tịch thường trực Hội luật gia TP. HCM, cũng cho rằng, "sân bay Long Thành là của tương lai, hiện Tân Sơn Nhất đang cần kíp được mở rộng".

Theo ông, mỗi năm Tân Sơn Nhất đón 33-34 triệu hành khách, nhưng ga quốc nội được thiết kế công suất 13 triệu hành khách, ga quốc tế là 10 triệu khách. "Với công suất hiện nay làm sao Tân Sơn Nhất đáp ứng nổi", ông nói và cho rằng cần rà soát, tính toán kỹ việc có nên thu hồi sân golf hay không.

Đồng quan điểm trên, ĐB Trần Tuấn Anh (Đoàn TP. Hồ Chí Minh) cũng cho rằng cần thiết sớm thu hồi đất sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, không thể để tình trạng sân golf rộng rãi, vắng vẻ, còn sân bay thì chật chội, “tắc nghẽn cả trên trời, dưới đất” theo đúng nghĩa như hiện nay.

Ở góc nhìn khác, đại biểu Đỗ Văn Sinh - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Kinh tế nói, nếu có thu hồi sân golf để mở rộng Tân Sơn Nhất nhưng hạ tầng kết nối vào sân bay vẫn “nguyên như cũ” thì không giải quyết được vấn đề gì.

“Xây nhà to nhưng đường đi vào bé cũng không giải quyết được vấn đề. Đây là bài toán tổng thể, giao thông phải kết nối cả mạng lưới trong và ngoài mới hiệu quả”, ông Sinh nêu quan điểm.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Kinh tế.

Trước đó, trong phiên thảo luận ở tổ của Quốc hội chiều 1/6, đề cập đến khu vực sân golf ở Tân Sơn Nhất, đại biểu Lâm Quang Đại - Chính uỷ quân chủng phòng không không quân cho biết, nơi này có diện tích nhỏ với 157 ha, trong đó sân golf hiện là 132 ha; giai đoạn 2 xây dựng một số hạng mục liên quan đến thể thao chưa triển khai.

Theo ông, việc xây dựng sân golf ở đây “là vấn đề lịch sử”, triển khai từ 2007 đến 2015 mới đưa vào khai thác, và để làm được thì phải có tới 133 văn bản từ các bộ ngành và địa phương. Trước đây, cơ quan chức năng đưa ra quan điểm xây dựng sân golf là nhằm "tận dụng đất còn nhàn rỗi ở sân bay để phát triển kinh tế", củng cố hệ thống doanh trại của các cơ quan, đơn vị liên quan.

“Hiện Bộ Quốc phòng đã thống nhất về mặt quan điểm là sẽ thu hồi bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu để phục vụ quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên. Tất cả các công trình trên sân golf nếu ảnh hưởng đến an toàn bay, an toàn hàng không, Bộ Quốc phòng sẽ kiên quyết cho triển khai khi có ý kiến của ngành hàng không và Bộ Giao thông", ông Lâm Quang Đại nói./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đề xuất mở thêm cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất: Chờ quy hoạch mới?
Đề xuất mở thêm cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất: Chờ quy hoạch mới?

VOV.VN - Vấn đề mở thêm cổng mới để tiếp cận với sân bay Tân Sơn Nhất phải chờ khi có phương án qui hoạch mới của sân bay Tân Sơn Nhất.

Đề xuất mở thêm cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất: Chờ quy hoạch mới?

Đề xuất mở thêm cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất: Chờ quy hoạch mới?

VOV.VN - Vấn đề mở thêm cổng mới để tiếp cận với sân bay Tân Sơn Nhất phải chờ khi có phương án qui hoạch mới của sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án sân bay Long Thành: Đau đầu lo vốn “khủng” giải phóng mặt bằng
Dự án sân bay Long Thành: Đau đầu lo vốn “khủng” giải phóng mặt bằng

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội quan ngại, 18.000 tỷ đồng cần để giải phóng mặt bằng làm sân bay Long Thành vẫn chưa có nguồn, trong khi nợ công đã gần chạm trần.

Dự án sân bay Long Thành: Đau đầu lo vốn “khủng” giải phóng mặt bằng

Dự án sân bay Long Thành: Đau đầu lo vốn “khủng” giải phóng mặt bằng

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội quan ngại, 18.000 tỷ đồng cần để giải phóng mặt bằng làm sân bay Long Thành vẫn chưa có nguồn, trong khi nợ công đã gần chạm trần.

Bộ Quốc phòng giao 21 ha đất để mở rộng Tân Sơn Nhất
Bộ Quốc phòng giao 21 ha đất để mở rộng Tân Sơn Nhất

Sau khi tiếp nhận 21 ha đất từ Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây thêm đường lăn, sân đỗ tàu bay để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ Quốc phòng giao 21 ha đất để mở rộng Tân Sơn Nhất

Bộ Quốc phòng giao 21 ha đất để mở rộng Tân Sơn Nhất

Sau khi tiếp nhận 21 ha đất từ Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây thêm đường lăn, sân đỗ tàu bay để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó Thủ tướng chỉ đạo lựa chọn phương án thiết kế sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng chỉ đạo lựa chọn phương án thiết kế sân bay Long Thành

VOV.VN -Phương án thiết kế kiến trúc công trình phải hợp lý về công năng, đảm bảo tính kinh tế, có dấu ấn mang tính hiện đại, đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam.

Phó Thủ tướng chỉ đạo lựa chọn phương án thiết kế sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng chỉ đạo lựa chọn phương án thiết kế sân bay Long Thành

VOV.VN -Phương án thiết kế kiến trúc công trình phải hợp lý về công năng, đảm bảo tính kinh tế, có dấu ấn mang tính hiện đại, đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam.

Nợ xấu ngân hàng bằng số tiền để xây được 3 sân bay Long Thành
Nợ xấu ngân hàng bằng số tiền để xây được 3 sân bay Long Thành

VOV.VN - Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, trong 600.000 tỷ đồng nợ xấu, có tới 90% là tiền của dân, chỉ có 10% là của ngân hàng.

Nợ xấu ngân hàng bằng số tiền để xây được 3 sân bay Long Thành

Nợ xấu ngân hàng bằng số tiền để xây được 3 sân bay Long Thành

VOV.VN - Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, trong 600.000 tỷ đồng nợ xấu, có tới 90% là tiền của dân, chỉ có 10% là của ngân hàng.

Chiều nay, Quốc hội thảo luận về dự án sân bay Long Thành
Chiều nay, Quốc hội thảo luận về dự án sân bay Long Thành

VOV.VN - Hôm nay (8/6), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật thủy lợi và Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chiều nay, Quốc hội thảo luận về dự án sân bay Long Thành

Chiều nay, Quốc hội thảo luận về dự án sân bay Long Thành

VOV.VN - Hôm nay (8/6), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật thủy lợi và Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

TP HCM: Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ùn ứ ngày đầu tuần
TP HCM: Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ùn ứ ngày đầu tuần

VOV.VN -Sáng nay (27/2), giao thông qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất khá khó khăn do việc phân luồng lại giao thông để thi công cầu vượt thép.

TP HCM: Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ùn ứ ngày đầu tuần

TP HCM: Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ùn ứ ngày đầu tuần

VOV.VN -Sáng nay (27/2), giao thông qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất khá khó khăn do việc phân luồng lại giao thông để thi công cầu vượt thép.

Hoa sen cách điệu được lựa chọn xây cảng hàng không Long Thành
Hoa sen cách điệu được lựa chọn xây cảng hàng không Long Thành

VOV.VN - Bộ GTVT chuẩn bị báo cáo Thường trực Chính phủ về phương án lựa chọn kiến trúc hoa sen cách điệu cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Hoa sen cách điệu được lựa chọn xây cảng hàng không Long Thành

Hoa sen cách điệu được lựa chọn xây cảng hàng không Long Thành

VOV.VN - Bộ GTVT chuẩn bị báo cáo Thường trực Chính phủ về phương án lựa chọn kiến trúc hoa sen cách điệu cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành.