Chênh thuế là tất yếu, giá xăng Việt Nam vẫn thấp hơn khu vực

VOV.VN -Bộ Tài chính cho rằng, giá xăng các nước trong khu vực cao hơn nước ta chủ yếu do cơ cấu thuế, phí trong giá xăng dầu cao hơn.
 

Chênh thuế nhập xăng dầu là tất yếu

Dẫn số liệu của trang giá xăng dầu toàn cầu Global Petrol Price, Bộ Tài chính cho biết, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam ngày 16/3/2016 đứng thứ vị trí thấp 27/180 nước, thấp hơn cả 3 nước có chung đường biên giới và Thái Lan, cụ thể: Giá xăng Việt Nam là 0,65 USD/lít, thấp hơn Campuchia là 0,79 USD/lít, Thái Lan là 0,88 USD/lít, Trung Quốc là 0,91 USD/lít, Lào là 1,17 USD lít.

Giá xăng Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều nước trong khu vực (Ảnh: KT)

Như vậy, có thể thấy giá xăng dầu của Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực. Lý do các nước trong khu vực cao hơn nước ta, Bộ này cho rằng, chủ yếu là do cơ cấu thuế, phí của họ trong giá xăng dầu cao hơn vì xăng dầu nhập khẩu đều có giá chung của thế giới (ví dụ nếu nhập khẩu từ Singapore có giá Platt Singapore - giá giao dịch bình quân hàng ngày được công bố bởi Hãng tin Platt’s), điều kiện nhập khẩu xăng dầu của các nước trong khu vực, đặc biệt 3 nước có chung đường biên giới với Việt Nam về cơ bản như nhau, nhưng giá xăng của Việt Nam chỉ bằng 82,3% giá xăng của Campuchia, bằng 73,9% giá xăng của Thái Lan, bằng 71,4% giá xăng của Trung Quốc và chỉ bằng 55,6% giá xăng của Lào.

Liên quan đến sự chênh lệch về thuế nhập khẩu giữa các thị trường khác nhau do nước ta đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA), cụ thể là có sự chênh lệch thuế suất theo MFN và FTA, Bộ Tài chính lý giải: Theo cam kết tại các Hiệp định thương mại tự do, các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu đang trong lộ trình giảm dần.

Giai đoạn 2016-2020 là giai đoạn mà mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu được giảm mạnh, do việc đàm phán ký kết của từng Hiệp định tại các thời điểm khác nhau nên có các mức cam kết cắt giảm thuế suất khác nhau và vào các thời điểm khác nhau tùy theo từng Hiệp định. Theo đó, việc chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các Hiệp định là tất yếu.

Trong 11 Hiệp định song phương, khu vực, có một số Hiệp định, mặt hàng xăng dầu thuộc danh mục “loại trừ” (không có nghĩa vụ cắt giảm), nhưng có một số Hiệp định đã được cắt giảm với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt năm 2016. Cụ thể:

Do đó, mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) của mặt hàng xăng dầu hiện đang cao hơn so với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các FTA này. Tuy nhiên, để được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thì hàng hoá nhập khẩu từ các nước này phải đảm bảo điều kiện về xuất xứ (C/O), về điều kiện vận chuyển...

Thực tế thời gian qua, Bộ Tài chính khẳng định, không phải tất cả hàng hoá đều nhập khẩu từ các nước có ký Hiệp định FTA, và cũng không phải tất cả hàng hoá nhập khẩu từ các nước có ký FTA đều được hưởng theo mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.

Cụ thể trong năm 2015, số thuế (thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế TTĐB) đã thu từ xăng dầu nhập khẩu là 35.923 tỷ đồng, nhưng thực tế số thuế hoàn theo chứng từ doanh nghiệp nộp bổ sung C/O mẫu D (theo Biểu thuế Atiga) là 3.502 tỷ đồng, chiếm 9,75% tổng số thuế đã nộp. Tuy nhiên, số liệu hoàn thuế nhập khẩu này chỉ là số liệu sơ bộ vì có thể tiếp tục được hoàn trong các tháng tiếp theo.

Không phải tất cả xăng nhập khẩu đều hưởng thuế ưu đãi

Nhằm giảm bớt chênh lệch giữa mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt từ các FTA của mặt hàng xăng dầu, theo quy định của Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 48/2016 ngày 17/3/2016, với hiệu lực thi hành từ ngày 18/3/2016 quy định mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng dầu như sau: Giữ nguyên mức 20% với xăng, vì mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Biểu Atiga là 20%, chỉ có mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Biểu Việt Nam-Hàn Quốc là 10%, nhưng là mức mới được quy định, thực tế xăng nhập khẩu từ Hàn Quốc chưa nhiều và chưa có thông tin về chứng nhận xuất xứ C/O đối với loại hàng hoá nhập khẩu này.

Còn các mặt hàng dầu diezen, dầu hoả, mazut, nhiên liệu bay thì thuế sẽ giảm từ 10% và 13% xuống 7%, vì thực tế hàng hoá nhập khẩu từ Singapore, Hàn Quốc về tới Việt Nam cần tốn thêm khoản chi phí về vận chuyển và bảo hiểm chiếm khoảng 6-7% giá xăng dầu nhập khẩu, tương đương với mức thuế nhập khẩu ưu đãi là 7%.

Việc quy định mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng dầu tại Thông tư số 48/2016 nêu trên, về cơ bản đã đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước.

Về mức thuế nhập khẩu trong cơ cấu giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN), có ý kiến cho rằng tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Về vấn đề này, Bộ Tài chính khẳng định, không phải tất cả xăng dầu nhập khẩu đều được nhập khẩu từ các nước có ký các FTA, mà ngay cả hàng hoá nhập khẩu từ các nước có ký các FTA cũng không phải tất cả đều được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các FTA đó.

Ngoài ra, hàng hoá nhập khẩu từ Singapore, Hàn Quốc về tới Việt Nam cần tốn thêm khoản chi phí về vận chuyển và bảo hiểm chiếm khoảng 6-7% giá xăng dầu nhập khẩu. Tuy nhiên, do mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) cao hơn mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại một số FTA, mà mức thuế nhập khẩu tính trong giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu lại tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đến thời điểm này không còn phù hợp.

Cùng với việc điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý với phương án xác định mức thuế nhập khẩu tính trong giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo mức bình quân gia quyền của các Biểu thuế (MFN và FTA), tỷ trọng xăng dầu nhập khẩu từ các nước ký Biểu thuế FTA được xác định theo quý (dùng số liệu của quý trước để tính cho quý sau) do Tổng cục Hải quan tổng hợp, xác định qua hệ thống hải quan điện tử (đảm bảo tính chính xác, tin cậy).

Việc dùng mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền sẽ đảm bảo sát với thực tế hàng hoá nhập khẩu từ các nguồn khác nhau của doanh nghiệp xăng dầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ Tài chính ‘thúc’ giảm cước vận tải theo giá xăng dầu
Bộ Tài chính ‘thúc’ giảm cước vận tải theo giá xăng dầu

VOV.VN -Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải.

Bộ Tài chính ‘thúc’ giảm cước vận tải theo giá xăng dầu

Bộ Tài chính ‘thúc’ giảm cước vận tải theo giá xăng dầu

VOV.VN -Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải.

‘Chốt’ thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng là 20%
‘Chốt’ thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng là 20%

VOV.VN -Bộ Tài chính vừa phát đi thông cáo về việc sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu.

‘Chốt’ thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng là 20%

‘Chốt’ thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng là 20%

VOV.VN -Bộ Tài chính vừa phát đi thông cáo về việc sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu.

Doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm sẽ kiểm tra trước, hoàn thuế sau
Doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm sẽ kiểm tra trước, hoàn thuế sau

VOV.VN -Bộ Tài chính vừa chính thức có hướng dẫn về việc quản lý chi hoàn thuế giá trị gia tăng...

Doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm sẽ kiểm tra trước, hoàn thuế sau

Doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm sẽ kiểm tra trước, hoàn thuế sau

VOV.VN -Bộ Tài chính vừa chính thức có hướng dẫn về việc quản lý chi hoàn thuế giá trị gia tăng...

Bộ Tài chính “tung chiêu” chống gian lận thuế nhập khẩu xăng dầu
Bộ Tài chính “tung chiêu” chống gian lận thuế nhập khẩu xăng dầu

VOV.VN - Để tránh gian lận trong nhập khẩu xăng dầu với các mức thuế khác nhau, Bộ Tài chính giao ngành hải quan tăng cường kiểm tra khâu nhập khẩu xăng dầu...

Bộ Tài chính “tung chiêu” chống gian lận thuế nhập khẩu xăng dầu

Bộ Tài chính “tung chiêu” chống gian lận thuế nhập khẩu xăng dầu

VOV.VN - Để tránh gian lận trong nhập khẩu xăng dầu với các mức thuế khác nhau, Bộ Tài chính giao ngành hải quan tăng cường kiểm tra khâu nhập khẩu xăng dầu...

Phải thu hồi tiền chênh giá xăng do áp sai thuế nhập khẩu xăng dầu
Phải thu hồi tiền chênh giá xăng do áp sai thuế nhập khẩu xăng dầu

Áp thuế nhập khẩu xăng dầu sai cam kết quốc tế, doanh nghiệp vẫn được bán giá theo thuế suất cao, thiệt hại lợi ích người tiêu dùng, doanh nghiệp hưởng lợi.

Phải thu hồi tiền chênh giá xăng do áp sai thuế nhập khẩu xăng dầu

Phải thu hồi tiền chênh giá xăng do áp sai thuế nhập khẩu xăng dầu

Áp thuế nhập khẩu xăng dầu sai cam kết quốc tế, doanh nghiệp vẫn được bán giá theo thuế suất cao, thiệt hại lợi ích người tiêu dùng, doanh nghiệp hưởng lợi.

Giá xăng sẽ tăng từ ngày mai?
Giá xăng sẽ tăng từ ngày mai?

VOV.VN - Căn cứ diễn biến giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới gần đây cho thấy, giá xăng đã tăng nhẹ. 

Giá xăng sẽ tăng từ ngày mai?

Giá xăng sẽ tăng từ ngày mai?

VOV.VN - Căn cứ diễn biến giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới gần đây cho thấy, giá xăng đã tăng nhẹ. 

Bộ Công Thương nói gì về thuế nhập khẩu xăng dầu?
Bộ Công Thương nói gì về thuế nhập khẩu xăng dầu?

VOV.VN -Dư luận đang bức xúc cho rằng, đang có lỗ hổng chênh lệch giữa thuế nhập khẩu xăng dầu trong tính giá cơ sở khiến người tiêu dùng chịu thiệt.

Bộ Công Thương nói gì về thuế nhập khẩu xăng dầu?

Bộ Công Thương nói gì về thuế nhập khẩu xăng dầu?

VOV.VN -Dư luận đang bức xúc cho rằng, đang có lỗ hổng chênh lệch giữa thuế nhập khẩu xăng dầu trong tính giá cơ sở khiến người tiêu dùng chịu thiệt.

Giá xăng sẽ tăng mạnh khoảng 1.000 đồng/lít từ hôm nay 19/3?
Giá xăng sẽ tăng mạnh khoảng 1.000 đồng/lít từ hôm nay 19/3?

VOV.VN -Do giá xăng dầu thế giới liên tục tăng mạnh, phân tích cho thấy, có thể ngày 19/3, giá xăng Việt Nam sẽ tăng khoảng 1000 đồng/lít.

Giá xăng sẽ tăng mạnh khoảng 1.000 đồng/lít từ hôm nay 19/3?

Giá xăng sẽ tăng mạnh khoảng 1.000 đồng/lít từ hôm nay 19/3?

VOV.VN -Do giá xăng dầu thế giới liên tục tăng mạnh, phân tích cho thấy, có thể ngày 19/3, giá xăng Việt Nam sẽ tăng khoảng 1000 đồng/lít.