Chi phí quảng bá du lịch Việt Nam quá “khiêm tốn”

VOV.VN - So với nước láng giềng Thái Lan, chi phí quảng bá du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế chỉ bằng 2,9%.

Tạp chí Forbes cho hay, Việt Nam chi 2 triệu USD/năm cho việc quảng bá du lịch trên thị trường quốc tế. Con số này chỉ bằng một lượng nhỏ so với các quốc gia khác đang dẫn đầu về du lịch trong khu vực như Thái Lan, Singapore và Malaysia.

Du khách quốc tế ngồi xích lô tham quan phố cổ Hà Nội. (Ảnh: AFP)

Theo Forbes, ngành du lịch của Việt Nam đang phát triển nhanh hơn các nước láng giềng cùng khu vực, trong khi chi phí đầu tư cho việc quảng bá du lịch đến với các du khách quốc tế hiện ở mức quá “khiêm tốn”.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, ngân sách quảng bá du lịch hàng năm của Việt Nam chỉ ở mức 2 triệu USD. Forbes cho rằng, với con số vô cùng nhỏ này thì Việt Nam sẽ rất khó khăn trong việc quảng bá du lịch trên phương diện quốc tế. Tờ báo này còn lưu ý, mức chi phí 2 triệu USD/năm là không đủ để quảng cáo thường xuyên trên những tờ báo quốc tế nổi tiếng như CNN.

Forbes nhận định, hiện tại du lịch đã và đang trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam. Lĩnh vực này cũng đã được Ngân hàng Thế giới (World Bank) xác định là mảng quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 2016 - 2020.

Đến thời điểm này, các quốc gia dẫn đầu về lượng khách du lịch quốc tế trong khu vực Đông Nam Á là Thái Lan, Singapore và Malaysia bởi họ đầu tư rất lớn vào quảng bá du lịch trên thị trường thế giới.

Forbes cho biết, khoản ngân sách 2 triệu USD/năm của Việt Nam dành cho việc xúc tiến du lịch trên thị trường quốc tế chỉ bằng 2,9% ngân sách chi cho quảng bá du lịch của Thái Lan, 2,5% của Singapore và 1,9% chi phí mà Malaysia đã bỏ ra ttrong việc tiếp thị du lịch quốc gia. Vì vậy, tờ tạp chí uy tín này đánh giá, ngành công nghiệp du lịch của Việt Nam khó có thể cạnh tranh được với các quốc gia láng giềng chịu “đầu tư”.

Tuy nhiên, lĩnh vực du lịch của Việt Nam không hẳn là suy giảm, ngành công nghiệp này đã liên tục tăng trưởng trung bình khoảng 6,5% trong vòng 5 năm qua và sẽ tiếp tục tăng trưởng, Forbes nhận định.

Dù vậy, ngành du lịch Thái Lan và Singapore đã tăng lần lượt là 12% và 10% so với cùng kỳ. Thậm chí, lĩnh vực du lịch của Lào cũng đã tăng 15% - gấp đôi tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam.

Vì vậy, Forbes nhận định, nếu Việt Nam không thể tận dụng lợi thế vị trí địa lý thuận lợi, cảnh quan thiên nhiên đẹp, và đầu tư nhiều hơn cho việc quảng bá du lịch trên thị trường quốc tế, ngành du lịch của Việt Nam sẽ bị các nước láng giềng trong khu vực “vượt mặt”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nữ cán bộ thôn xinh đẹp diện đồ cổ trang quảng bá du lịch
Nữ cán bộ thôn xinh đẹp diện đồ cổ trang quảng bá du lịch

Nhằm quảng bá hình ảnh cảnh đẹp quê hương tới nhiều người, một nữ cán bộ thôn xinh đẹp mặc trang phục cổ trang và chụp bộ ảnh giữa cánh đồng hoa cải.

Nữ cán bộ thôn xinh đẹp diện đồ cổ trang quảng bá du lịch

Nữ cán bộ thôn xinh đẹp diện đồ cổ trang quảng bá du lịch

Nhằm quảng bá hình ảnh cảnh đẹp quê hương tới nhiều người, một nữ cán bộ thôn xinh đẹp mặc trang phục cổ trang và chụp bộ ảnh giữa cánh đồng hoa cải.

Quảng bá du lịch tiểu vùng Mekong qua mạng xã hội
Quảng bá du lịch tiểu vùng Mekong qua mạng xã hội

VOV.VN - Việc quảng bá du lịch thông qua các trang mạng xã hội bằng điện thoại đang thịnh hành trong thời buổi bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay.

Quảng bá du lịch tiểu vùng Mekong qua mạng xã hội

Quảng bá du lịch tiểu vùng Mekong qua mạng xã hội

VOV.VN - Việc quảng bá du lịch thông qua các trang mạng xã hội bằng điện thoại đang thịnh hành trong thời buổi bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay.

Đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Trung Quốc
Đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Trung Quốc

VOV.VN - Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Tổng cục Du lịch tổ chức Chương trình phát động du lịch tại thị trường Trung Quốc.

Đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Trung Quốc

Đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Trung Quốc

VOV.VN - Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Tổng cục Du lịch tổ chức Chương trình phát động du lịch tại thị trường Trung Quốc.

Quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Cape Town, Nam Phi
Quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Cape Town, Nam Phi

VOV.VN - Đại sứ Lê Huy Hoàng và các cán bộ Đại sứ quán đã giới thiệu với các thủy thủ về thành phố biển Đà Nẵng.

Quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Cape Town, Nam Phi

Quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Cape Town, Nam Phi

VOV.VN - Đại sứ Lê Huy Hoàng và các cán bộ Đại sứ quán đã giới thiệu với các thủy thủ về thành phố biển Đà Nẵng.