Kích cầu mua sắm cuối năm với sự liên kết “3 nhà”

VOV.VN -Sự văn minh, tiện dụng của hình thức trả góp với sự liên kết của “3 nhà” khiến cho hình thức hỗ trợ tài chính này đã và đang trở thành động lực thúc đẩy thị trường bán lẻ tăng trưởng.

Trong mùa cao điểm mua sắm năm nay, hầu hết các cửa hàng siêu thị đều áp dụng các chương trình cho vay trả góp có liên kết với các ngân hàng và đặc biệt là các tổ chức tài chính. Sự văn minh, tiện dụng của hình thức trả góp với sự liên kết của “3 nhà” (ngân hàng, các công ty tài chính, các nhà bán lẻ) khiến cho hình thức hỗ trợ tài chính này đang trở thành động lực cho thị trường bán lẻ tăng trưởng.


Cũng như nhiều  người có thu nhập trung bình khác, muốn sở hữu ngay một chiếc điện thoại Smartphone và một máy tính xách tay nhưng anh Nguyễn Ngọc Bình (thành phố Móng Cái, Quảng Ninh) lại chưa thể đủ năng lực tài chính chi trả cho món hàng trên, trong khi lại chưa có thẻ tín dụng cũng như các điều kiện để đảm bảo quy trình cho vay chặt chẽ của các ngân hàng, cho nên anh đã tham khảo giải pháp mua hàng trả góp từ các công ty tài chính với hồ sơ chỉ bao gồm chứng minh thư và hóa đơn điện nước.

“Trong khi chưa có đủ tiền để thanh toán hết một lần món đồ mình muốn mua, với tôi, hình thức trả góp này rất thuận tiện. Tôi cũng đang tính mua thêm cả chiếc máy tính xách tay hiệu Dell trả góp trong 6 tháng. Mức trả góp này hoàn toàn phù hợp với khả năng chi trả của tôi”, anh Bình chia sẻ.

Phương thức trả góp với lãi suất 0%, đặc biệt phổ biến nhiều trong năm nay, được các siêu thị, cửa hàng coi như một “thỏi nam châm” để thu hút khách hàng đến với siêu thị, cửa hàng của mình. Nhờ những giải pháp hỗ trợ tài chính, khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn và mạnh tay chi tiêu hơn. Đây là cơ sở để sự liên kết “3 nhà” giữa ngân hàng, các công ty tài chính, các nhà bán lẻ trong năm 2015 tạo ra nhiều tín hiệu tích cực về doanh thu, doanh số.

Bà Vũ Thị Huệ - Giám đốc Marketing CTCP Pico cho biết, Pico coi việc bán hàng trả góp là một công cụ để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng. Trước đây, khách hàng thường có thói quen tiết kiệm đến khi có đủ tiền để mua một món đồ nào đó, nhất là đối với những đối tượng không có thu nhập ổn định hay học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, với phương thức mua trả góp, họ vẫn có thể sở hữu ngay lập tức một món đồ mà họ đang có nhu cầu khi thực hiện thủ tục vay từ những công ty tài chính. Chỉ cần cung cấp một số giấy tờ đơn giản, họ có thể mua hàng trả góp với lãi suất 0% tới 6 tháng.

Anh Nguyễn Viết Chiến (Quản lý cửa hàng FPT shop 45 Thái Hà) cho biết, cách đây 1 năm, FPT shop chỉ hỗ trợ 1-2 nhà trả góp và hình thức này cũng không được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, thời điểm tháng 11/2015, hình thức trả góp đã trở thành một cứu cánh cho cửa hàng. Hiện nay, doanh số từ mua hàng trả góp trong hệ thống của FPT shop chiếm gần 20% doanh số tổng hệ thống FPT shop.

Thực tế, các khoản vay tiêu dùng đang ngày càng được thực hiện nhanh hơn, tuy nhiên, lãi suất của các khoản vay này thường rất cao, đặc biệt sau khi hết thời hạn trả góp 0%. Chính lý do này đã khiến nhiều người tiêu dùng vẫn còn ngần ngại khi sử dụng hình thức cho vay này.

Lý giải cho những nghi ngại này, ông Bùi Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) cho rằng, đối tượng khách hàng vay tiêu dùng thường là những khách hàng có thu nhập trung bình thấp, không có cơ sở để đánh giá tình hình tài chính cũng như thu nhập để xác định khả năng trả nợ. Chính vì vậy, các khoản cho vay tiêu dùng có mức độ rủi ro cao hơn những khoản vay thông thường. Trong khi đó, vốn của các công ty tài chính cho vay tiêu dùng chủ yếu là vốn tự có, huy động từ các tổ chức kinh tế, vay từ nước ngoài thậm chí đi vay trung, dài hạn từ các tổ chức tín dụng khác, chứ không được huy động nguồn vốn trong dân.

Hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có văn bản pháp lý đặc thù quy định về hình thức cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính. Các chuyên gia cho rằng, cần sớm ban hành văn bản này để tạo hành lang thuận lợi cho các tổ chức tài chính hoạt động, đồng thời tác động tích cực vào hoạt động tiêu dùng trong thời kỳ hội nhập.

Cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính phổ biến ở nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Tại Việt Nam, hình thức liên kết “3 nhà” cũng ngày càng phổ biến, góp phần tích cực đẩy mạnh hoạt động tiêu dùng. Đứng trước nhiều sự lựa chọn, người tiêu dùng có thể chi tiêu mạnh tay hơn, nhưng cũng cần tính toán kỹ lưỡng khả năng trả nợ của mình để đưa ra quyết định hợp lý, trở thành người tiêu dùng thông thái./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên