Nhượng quyền khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho Ấn Độ

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam hy vọng sẽ kết thúc quá trình đàm phán với đối tác trước quý I/2016.

Việc toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được đưa khai thác vào đầu tháng 12/2014 sẽ giúp cho nhà đầu tư Dự án là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) đẩy nhanh tiến trình nhượng quyền cho đối tác Ấn Độ.

Cho đến thời điểm này, Vidifi và tổ hợp nhà đầu tư gồm IL&FS Transportation Networks Limited (ITNL); Strategic Alliance Holdings (SAHI) và Tung Shing Groups (Tung Shing) vẫn chưa chính thức ký hợp đồng góp vốn thành lập một pháp nhân mới dưới hình thức công ty cổ phần để tiếp nhận lại, sở hữu, đầu tư và vận hành Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo hợp đồng BOT đã ký với Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

“Với quy mô dự án lên tới 45.487 tỷ đồng, việc thẩm định phương án tài chính cũng như đàm phán các điều khoản của bản hợp đồng góp vốn chưa từng có tiền lệ này đòi hỏi thời gian của cả hai bên”, đại diện Vidifi cho biết.

Hiện có nhiều nhà đầu tư đề nghị Vidifi nhượng quyền thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Bên cạnh đó, đối tác ngoại muốn chờ bản quyết toán Dự án để có thể chốt chính xác kinh phí đầu tư xây dựng công trình. Tuy nhiên, với việc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án tài chính điều chỉnh và lưu lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khá sát với thực tế, Vidifi hy vọng sẽ kết thúc quá trình đàm phán với đối tác trước quý I/2016.

Cần phải nói thêm rằng, tổ hợp các nhà đầu tư do ITNL đứng đầu cũng rất quyết tâm theo đuổi Dự án khi đã đặt cọc 2 triệu USD và liên tục cử các đoàn đàm phán cấp cao sang Việt Nam.

“Ngoài liên danh nước ngoài nói trên, chúng tôi đã nhận được đề nghị nhượng quyền thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng của một số nhà đầu tư trong nước”, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc Vidifi tiết lộ.

Trước đó, vào cuối năm 2014, Vidifi và ITNL đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để thành lập một pháp nhân nhận chuyển nhượng Dự án. Công ty cổ phần này có vốn điều lệ hơn 3.000 tỷ đồng, trong đó Vidifi sẽ góp 30% vốn điều lệ, nhóm nhà đầu tư nước ngoài góp 70% vốn còn lại.

Ngoài công ty cổ phần nói trên, các bên cũng thống nhất sẽ tiếp tục góp vốn với tỷ lệ tương tự tại một doanh nghiệp có nhiệm vụ vận hành và bảo trì trong toàn bộ thời gian khai thác, thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT. Để chi trả cho việc chuyển nhượng này, công ty cổ phần sẽ thanh toán cho Vidifi một khoản tiền tương ứng với phần vốn chủ sở hữu và những chi phí liên quan đã bỏ ra cho Dự án.

Bên cạnh Vidifi, nhà đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông lớn nhất hiện nay là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã lên phương án bán quyền thu phí 5 cao tốc dài 540 km, có tổng mức đầu tư lên tới 125.572 tỷ đồng, đó là Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành.

Tại 5 dự án nói trên, vốn ngân sách nhà nước tham gia đầu tư trực tiếp là 71.555 tỷ đồng (chiếm 57%); VEC tự huy động 54.000 tỷ đồng (chiếm 43%) từ nguồn vốn phát hành trái phiếu công trình, vốn vay vay thương mại (OCR) của ADB và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế (IBRD).

Theo đó, VEC đang xây dựng phương án cổ phần hóa Tổng công ty song song với việc xây dựng phương án thành lập các công ty cổ phần dự án, phương án chuyển nhượng quyền thu phí để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia.

Được biết, theo chỉ đạo mới nhất của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, VEC sẽ nghiên cứu phương án bán đấu giá quyền thu phí tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, thời gian thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2016.

“Đây là một chủ trương mới, chưa từng có tiền lệ, nhưng nếu thực hiện thành công sẽ góp phần giảm áp lực đầu tư công và vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, giúp VEC sớm thu hồi vốn để có nguồn lực đầu tư triển khai các tuyến đường cao tốc khác đã được Chính phủ, Bộ GTVT phê duyệt”, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC cho biết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chính thức thông xe tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

VOV.VN - Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến đường cao tốc hiện đại dài hơn 105km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Chính thức thông xe tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Chính thức thông xe tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

VOV.VN - Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến đường cao tốc hiện đại dài hơn 105km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ chối phương tiện vi phạm
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ chối phương tiện vi phạm

VOV.VN - Hệ thống quản lý giao thông thông minh phát hiện và từ chối phục vụ xe quá tải, xe máy và xe khách đón trả khách sai quy định.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ chối phương tiện vi phạm

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ chối phương tiện vi phạm

VOV.VN - Hệ thống quản lý giao thông thông minh phát hiện và từ chối phục vụ xe quá tải, xe máy và xe khách đón trả khách sai quy định.

Kinh hoàng nạn ném đá, rải vàng mã trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Kinh hoàng nạn ném đá, rải vàng mã trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ô tô đang chạy tốc độ cao bỗng bị đá ném thẳng vào kính, vàng mã bay ào ạt khiến lái xe khuất tầm nhìn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa được thông xe.

Kinh hoàng nạn ném đá, rải vàng mã trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Kinh hoàng nạn ném đá, rải vàng mã trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ô tô đang chạy tốc độ cao bỗng bị đá ném thẳng vào kính, vàng mã bay ào ạt khiến lái xe khuất tầm nhìn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa được thông xe.