Vì sao khó ngăn độc quyền bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh?

VOV.VN - Lần đầu tiên các đơn vị TH Việt Nam đạt được thống nhất cao về  bản quyền truyền hình giải bóng đá Ngoại hạng Anh nhưng mọi việc mới chỉ bắt đầu.

Có vẻ như mọi việc đàm phán đang diễn ra hết sức thuận lợi sau thống nhất giữa các nhà đài về “miếng bánh” màu mỡ là bản quyền truyền hình giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Bởi sau một thời gian dài tự tách nhau ra như câu chuyện ngụ ngôn “bó đũa” dẫn tới việc phải trả phí “cắt cổ” từ các đơn vị nước ngoài đấu thầu thành công gói bản quyền truyền hình giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, cuối cùng tất cả đã có thể cùng ngồi lại để tránh việc bị ép giá.

Trước đó, để có được gói này, đài truyền hình ở Việt Nam đã phải chi trả chênh lệch tới 6 triệu USD để có thể phát sóng trực tiếp Premier League phục vụ khán giả hâm mộ bóng đá trên cả nước trong giai đoạn 2010-2013 từ nhà thầy MP & Silva.

Bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh - "miếng bánh" hái ra tiền. (Ảnh: Getty).

Trong các mùa giải 2013 – 2016, IMG đã vượt mặt MP & Silva để có bản quyền giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải 2013-2016 ở thị trường Việt Nam, với số tiền ước tính vào khoảng 35 triệu USD.

Sau đó, đơn vị này đã bán lại cho các nhà đài Việt Nam với tổng số tiền rẻ hơn, “chỉ” chênh gần 5 triệu USD (40 triệu USD), trong đó truyền hình K+ mua gói độc quyền ngày Chủ nhật có giá khoảng 33,5 triệu USD. Ngoài ra, VTV Cab chi khoảng gần 2 triệu USD còn SCTV cũng mất ngót nghét 2,1 triệu USD để cùng người hâm mộ đồng hành với giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Có lẽ đã quá thấm thía việc bị “ép giá” từ MP & Silva, đơn vị đấu thầu thành công gói bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh ở 3 mùa giải tới (2016-2019) tại Việt Nam, các nhà đài đã quyết định ngồi lại cùng nhau và đưa ra thống nhất sẽ không mua gói này bằng... mọi giá.

Cụ thể, tại cuộc họp của Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam bàn về đàm phán mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải 2016 – 2019 ngày 17/11 vừa qua, với sự tham dự của 12 đài truyền hình gồm VTV, VTV Cab, Viettel Telecom, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội, K+… một thống nhất chung đã được đưa ra với việc không mua quá 20% giá gốc.

MU đã sa sút khá nhiều trong vài năm qua nhưng vẫn được sự quan tâm, ủng hộ từ đông đảo người hâm mộ. (Ảnh: Getty).

Ngoài ra, sắp tới, nhóm đàm phán giá bản quyền do Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam chủ trì sẽ được thành lập và các đơn vị cam kết không đàm phán riêng lẻ. Bên cạnh đó, lần đầu tiên các đài cũng đi đến thống nhất với cam kết sẽ mua toàn bộ các trận đấu của giải nhưng không độc quyền. Đây là một tin vui bởi cam kết này sẽ giúp người hâm mộ có nhiều lựa chọn hơn trong việc theo dõi thần tượng của mình ở giải đấu đầy sôi động ở xứ sở sương mù.

Tuy nhiên, e ngại về việc chỉ “bằng mặt” giữa các nhà đài và kịch bản “bình mới, rượu cũ” khi có đơn vị muốn “xé rào” phút chót để độc quyền gói bản quyền hấp dẫn nói trên hoàn toàn có thể xảy ra. Theo ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, việc đài nào đó cố tình đàm phán riêng lẻ, muốn có độc quyền bản quyền truyền hình Premier League thì chính họ phải chịu nhiều sức ép từ dư luận và bị tẩy chay.

K+ sẽ tiếp tục độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải 2016-2019 tới ?

Ông Lê Đình Cường cũng khẳng định, theo thống kê, những người thực sự muốn xem giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 3% dân số và đây là con số sẽ là thách thức lớn với những đài nào muốn độc quyền. Thế nhưng, truyền hình K+, đơn vị độc quyền các trận đấu diễn ra vào Chủ nhật và sớm nhất của ngày thứ 7 lại khẳng định đã gần đạt đến điểm hòa vốn, với  hơn 800.000 thuê bao?

Ngay cả Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam khi được hỏi cũng không dám chắc liệu K+ có tiếp tục độc quyền giải Ngoại hạng Anh như những năm vừa qua. Điều này thực sự khiến người hâm mộ có lý do để nghi ngờ về kịch bản “bình mới, rượu cũ” – khi chống độc quyền bản quyền truyền hình giải bóng đá hấp dẫn hành tinh chỉ là lời nói suông của các nhà đài để chạy theo lợi nhuận khổng lồ mà giải Ngoại hạng Anh mang lại./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bản quyền Ngoại hạng Anh: Cỗ máy “đốt tiền” người hâm mộ
Bản quyền Ngoại hạng Anh: Cỗ máy “đốt tiền” người hâm mộ

VOV.VN - Cuộc cạnh tranh giữa các nhà đài trong nước đã khiến giá bản quyền Ngoại hạng Anh tăng “phi mã” trong những năm gần đây.

Bản quyền Ngoại hạng Anh: Cỗ máy “đốt tiền” người hâm mộ

Bản quyền Ngoại hạng Anh: Cỗ máy “đốt tiền” người hâm mộ

VOV.VN - Cuộc cạnh tranh giữa các nhà đài trong nước đã khiến giá bản quyền Ngoại hạng Anh tăng “phi mã” trong những năm gần đây.

Bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh giá 40 triệu USD
Bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh giá 40 triệu USD

(VOV) -K+ được cho là có bản quyền Premier League từ đối tác liên doanh Canal Plus (Pháp).

Bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh giá 40 triệu USD

Bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh giá 40 triệu USD

(VOV) -K+ được cho là có bản quyền Premier League từ đối tác liên doanh Canal Plus (Pháp).