Nước giải khát Việt Nam: Từ nấu nước đóng chai đến công nghệ thế kỷ

VOV.VN - Xuất hiện tại Việt Nam vào đầu thế kỷ 20 với sản phẩm nước khoáng, đến nay nước giải khát (NGK) đã trờ thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đâu là nguyên nhân giúp ngành hàng vốn chỉ bắt nguồn từ nấu nước đóng chai lại vươn mình lớn mạnh đến thế?

Một trong những quầy bán nước giải khát đầu tiên trên thế giới (Nguồn hình: Wikipedia)

Xuất phát điểm với những “gã lang thang”

Lịch sử ghi nhận NGK xuất hiện đầu tiên vào thế kỷ 17, được pha chế thủ công bằng nước lọc, chanh và mật ong. Loại NGK đặc biệt này được chứa trong các thùng gỗ và phân phối bằng cách đeo trên lưng những gã trai trẻ đi bán khắp các đường phố Paris.

Đến thế kỷ 19, những thùng gỗ trên lưng được thay bằng các quầy giải khát nơi công cộng. Đây là tiền đề cho việc sản xuất NGK đóng chai phát triển.

Tại Việt Nam, NGK đầu tiên xuất hiện vào những năm 1930 dưới tên gọi nước khoáng Vĩnh Hảo. Năm 1952, Tập đoàn BGI (Pháp) xây nhà máy Usine Belgique (tiền thân của nhà máy Chương Dương) và trở thành nơi cung cấp NGK lớn nhất miền Nam lúc bấy giờ.

Có lẽ những ai sống tại miền Nam trước năm 1975 hẳn sẽ còn nhớ xá xị con cọp, sản phẩm được mệnh danh là“ông vua giải khát” một thời.

Xá xị Con Cọp – Loại nước giải khát phổ biến nhất tại miền Nam Việt Nam một thời (Nguồn: Google)

Vào thập niên 90, đất nước mở cửa, ngành NGK Việt đón nhận thêm những thương hiệu quốc tế như Pepsi, Coca Cola và sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt như Tribeco hay Tân Hiệp Phát.

Giai đoạn này, nhu cầu sử dụng NGK của người dân chưa cao, sản xuất chỉ cầm chừng. Sản phẩm được phân phối qua đường “tiểu ngạch” bằng các phương tiện thô sơ như xe đẩy, xe thồ,.. gợi nhớ hình ảnh những gã trai trẻ lang thang bán nước trên đường phố Paris năm nào.

Đến bước tiến vũ bão nhờ công nghệ thế kỷ

Sang những năm 2000, ngành NGK Việt Nam đã có bước nhảy vọt thế kỷ. Từ chỗ chỉ có vài nhà máy trong những năm 1990, đến nay đã có 1.833 cơ sở sản xuất. Từ hoạt động cầm chừng nay sản lượng lên tới 4,8 tỷ lít/năm, với doanh số lên tới 80.320 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2011 – 2014 lên tới 13,48%, gấp đôi mức tăng trưởng GDP Việt Nam. Vậy, đâu là bệ phóng cho sự phát triển thần kỳ này?

Theo nhận định của các chuyên gia, bên cạnh nhu cầu ngày càng cao của NTD, chiến lược phát triển nhạy bén của mỗi doanh nghiệp thì công nghệ chính là “bệ phóng” cho sự phát triển vũ bão của ngành NGK.

Điển hình cho câu chuyện thành công trong ngành NGK Việt có thể kể đến ông Trần Quý Thanh, người sáng lập và điều hành Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Theo ông Thanh, trước đây ông và gia đình phải ngược xuôi khắp mọi miền đất nước để mở rộng thị trường, kiếm nhà phân phối, tìm cách phát triển sản xuất. Tới nay, công ty ông sáng lập từng được định giá lên tới hơn 2 tỷ USD.

Trà thảo mộc Dr Thanh được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Aseptic hoàn toàn tự động và khép kín.

Sự thành công của ông Thanh đến từ chiến lược nỗ lực phát triển ngành hàng ngách, tạo ra các sản phẩm hoàn toàn khác biệt, đánh đúng vào nhu cầu thị trường dưới sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại nhất thế giới – Aseptic. Đây được coi là công nghệ của thế kỷ 21 dành cho các doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống.

Công nghệ Aseptic giúp cho Tân Hiệp Phát thể hiện được hết năng lực trong việc tạo ra một ngành hàng hoàn toàn mới, ngành NGK có nguồn gốc tự nhiên,  đặc biệt có lợi cho sức khỏe. Kéo theo sau đó là sự ra đời của hàng loạt các sản phẩm đến từ các thương hiệu trong và ngoài nước.

Sự ưu việt của Aseptic nằm ở điểm nhấn là sự kết hợp tối ưu giữa 5 yếu tố vô trùng (chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng, môi trường chiết vô trùng) để tạo ra sản phẩm với chất lượng cao nhất, không chất bảo quản, không màu công nghiệp, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về ATVSTP.

Câu chuyện của ông Thanh và Tân Hiệp Phát chính là hình ảnh về sự phát triển thần tốc của ngành NGK Việt Nam. Là hình ảnh đại diện cho sự năng động, tư duy nhạy bén trong việc đầu tư về công nghệ, kỹ thuật và chiến lược kinh doanh. Tạo nên một trong những câu chuyện ly kỳ nhất về sức tăng trưởng, phát triển của ngành NGK trong lịch sử kinh tế Việt Nam./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sinh viên Mỹ tham quan dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát
Sinh viên Mỹ tham quan dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát

VOV.VN - Các giáo sư, giảng viên, sinh viên đại học New York (Mỹ) đã tham quan dây chuyền sản xuất tại Tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát vào ngày 17/3.

Sinh viên Mỹ tham quan dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát

Sinh viên Mỹ tham quan dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát

VOV.VN - Các giáo sư, giảng viên, sinh viên đại học New York (Mỹ) đã tham quan dây chuyền sản xuất tại Tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát vào ngày 17/3.

Tân Hiệp Phát đồng hành cùng giải “Tuổi trẻ hành động vì cộng đồng”
Tân Hiệp Phát đồng hành cùng giải “Tuổi trẻ hành động vì cộng đồng”

VOV.VN - Tân Hiệp Phát đồng hành cùng giải bóng đá phong trào với chủ đề “Tuổi trẻ hành động vì cộng đồng” nhằm gây quỹ từ thiện.

Tân Hiệp Phát đồng hành cùng giải “Tuổi trẻ hành động vì cộng đồng”

Tân Hiệp Phát đồng hành cùng giải “Tuổi trẻ hành động vì cộng đồng”

VOV.VN - Tân Hiệp Phát đồng hành cùng giải bóng đá phong trào với chủ đề “Tuổi trẻ hành động vì cộng đồng” nhằm gây quỹ từ thiện.

Tân Hiệp Phát được vinh danh Thương hiệu thực phẩm an toàn tin dùng
Tân Hiệp Phát được vinh danh Thương hiệu thực phẩm an toàn tin dùng

VOV.VN - Hai nhãn hàng đảm bảo an toàn thực phẩm của Tân Hiệp Phát vừa được vinh danh là Trà thảo mộc Dr.Thanh và Trà xanh Không độ.

Tân Hiệp Phát được vinh danh Thương hiệu thực phẩm an toàn tin dùng

Tân Hiệp Phát được vinh danh Thương hiệu thực phẩm an toàn tin dùng

VOV.VN - Hai nhãn hàng đảm bảo an toàn thực phẩm của Tân Hiệp Phát vừa được vinh danh là Trà thảo mộc Dr.Thanh và Trà xanh Không độ.

Tân Hiệp Phát khởi công cầu thép thứ 10 tại ĐBSCL
Tân Hiệp Phát khởi công cầu thép thứ 10 tại ĐBSCL

VOV.VN - Cầu dây văng có trị giá 700 triệu đồng nằm trong chương trình tài trợ của Tập đoàn Number 1 – Tân Hiệp Phát cho các xã nghèo vùng ĐBSCL.

Tân Hiệp Phát khởi công cầu thép thứ 10 tại ĐBSCL

Tân Hiệp Phát khởi công cầu thép thứ 10 tại ĐBSCL

VOV.VN - Cầu dây văng có trị giá 700 triệu đồng nằm trong chương trình tài trợ của Tập đoàn Number 1 – Tân Hiệp Phát cho các xã nghèo vùng ĐBSCL.

Tân Hiệp Phát khởi công cây cầu thứ 12 tại  ĐBSCL
Tân Hiệp Phát khởi công cây cầu thứ 12 tại ĐBSCL

VOV.VN - Tập đoàn Number 1 – Tân Hiệp Phát vừa khởi công cây cầu thứ 12 tại huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Tân Hiệp Phát khởi công cây cầu thứ 12 tại  ĐBSCL

Tân Hiệp Phát khởi công cây cầu thứ 12 tại ĐBSCL

VOV.VN - Tập đoàn Number 1 – Tân Hiệp Phát vừa khởi công cây cầu thứ 12 tại huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.