Chuyển bến xe khách ở Lào Cai: Doanh nghiệp cần thêm thời gian

VOV.VN - Đại diện các doanh nghiệp cho rằng việc di chuyển bến xe khách ở Lào Cai sẽ gây ra nhiều khó khăn, khó có thể thực hiện trong thời gian ngắn.

Chủ trương điều chuyển hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh từ Bến xe Phố Mới sang Bến xe Trung tâm tại TP Lào Cai được UBND tỉnh Lào Cai có ý kiến thông báo từ giữa tháng 5/2015. Theo đó, kể từ ngày 1/8/2015, tất cả các DN, HTX đã được chấp thuận kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định đến Bến xe Phố Mới phải hoàn thành các thủ tục liên quan, chuyển phương tiện về đón, trả khách tại Bến xe Trung tâm Lào Cai.

Doanh nghiệp vận tải đồng loạt phản đối

Không đồng tình với chủ trương của UBND tỉnh Lào Cai vì thời gian triển khai quá gấp gáp, 45 DN, HTX đang khai thác vận tải hành khách đến Bến xe Phố Mới đã có những phản ứng gay gắt. Tính đến đầu tháng 8/2015, sau 3 lần hiệp thương, UBND tỉnh Lào Cai và các ban ngành liên quan cùng các DN, HTX vận tải vẫn chưa tìm được tiếng nói chung để thống nhất về vấn đề này.

Gần đây nhất, ngày 18/8 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - ông Nguyễn Thanh Dương đã có ý kiến kết luận: Gia hạn thêm thời gian điều chuyển hoạt động từ Bến xe Phố Mới sang Bến xe Trung tâm đến ngày 1/10/2015. Tuy nhiên, kết luận này của UBND tỉnh Lào Cai vẫn không làm hài lòng các DN, HTX vận tải. Phản ứng chung của các DN, HTX vận tải vẫn là: Việc di chuyển bến xe ra xa khu dân cư 12km sẽ làm thay đổi môi trường kinh doanh; Thời gian thực hiện quá ngắn khiến các DN, HTX vận tải không có đủ điều kiện thiết lập phương án kinh doanh mới.

Việc nhanh chóng di chuyển bến xe khách ở Lào Cai sẽ gây ra nhiều khó khăn cho DN. (Ảnh: Internet)
Đại diện DN vận tải Trần Phương, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Lào Cai - ông Trần Ngọc Phương cho rằng, chủ trương của UBND tỉnh Lào Cai đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của các DN vận tải. Việc chuyển hoạt động sang Bến xe Trung tâm đồng nghĩa với việc các DN phải mua thêm xe trung chuyển, phát sinh chi phí và cũng gây lãng phí rất lớn. Trong khi tại Bến xe Phố Mới, các DN đang hoạt động ổn định, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.

“Nhiều người dân cho rằng, khi điều chuyển bến xe có nhu cầu di chuyển từ Lào Cai về Hà Nội phải cần đến 3 lần phương tiện và mất thêm thời gian chờ đợi xe trung chuyển. Di chuyển bến xe vô hình chung đã gây lãng phí tiền bạc, thời gian của nhân dân và DN, thời điểm này lại càng không phù hợp với những người làm kinh doanh vận tải”, ông Phương chỉ rõ.

Bức xúc vì có nguy cơ bị phá vỡ hợp đồng, ông Phạm Văn Tiến, Chủ nhiệm HTX vận tải Lý Nhân (Hà Nam) nói rõ: Nếu tiến hành chuyển bến xe là Sở GTVT Lào Cai và Ban Quản lý bến xe Phố Mới đã không thực hiện theo đúng hợp đồng 24 tháng mới kí với HTX cách đây 2 tháng. Trong khi việc vay mượn, đầu tư tiền mua xe đã khiến HTX rất khó khăn, nay với việc di chuyển bến xe, HTX càng trở nên khó khăn hơn. “Yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai, Sở GTVT Lào Cai, Ban quản lý bến xe Phố Mới phải thực hiện theo đúng hợp đồng đã kí kết với HTX”, ông Tiến yêu cầu.

Hàng loạt các câu hỏi được ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty vận tải Minh Thành Phát đưa ra sau 3 lần đối thoại giữa cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Lào Cai với các DN, HTX vận tải đến nay chưa đạt được kết quả. Ông Bằng cho rằng, ý kiến của các DN, HTX vận tải đã không được cơ quan quản lý quan tâm xem xét, khi các DN đang thật sự cần có sự chia sẻ trong bối cảnh tình hình kinh doanh khó khăn như hiện nay.

“Các DN cần phải được hiểu rõ hơn mục đích của việc di chuyển bến xe. Lý do của UBND tỉnh Lào Cai và Sở GTVT tỉnh Lào Cai đưa ra là để giải tỏa ách tắc giao thông do mật độ giao thông lớn là không thỏa đáng. Trên thực tế, Bến xe Phố Mới còn quá dư thừa công suất cùng với hạ tầng giao thông thông suốt. Trong khi lưu lượng xe tải nặng qua thành phố không được hạn chế lại hạn chế xe khách là không hợp lý, nếu cứ điều chuyển bến xe khách liệu có làm giảm tần suất xe tải hay không?”, ông Bằng đặt câu hỏi.

Cũng theo ông Bằng, việc chuyển bến xe khách liên tỉnh hoạt động tại Bến xe Trung tâm sẽ khiến các DN cực kì gặp khó khăn. Với lộ trình 12 km từ Bến xe Trung tâm vào thành phố Lào Cai sẽ có nhiều bất tiện khi xuất hiện xe trung chuyển, xe hợp đồng, trong khi hạ tầng đến bến xe Phố Mới vẫn thừa sức để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân với khoảng lưu lượng 300 xe khách mỗi ngày.

Từ quan điểm đó, ông Bằng cho rằng, nếu cứ tiến hành việc di chuyển bến xe theo thông báo của UBND tỉnh Lào Cai sẽ là không có sự công bằng cho DN. Ông Bằng đề nghị, các cơ quan có liên quan cần tập trung bàn thảo để đưa ra lộ trình phù hợp, sẽ hợp lý hơn nếu khoảng thời gian thực hiện chủ trương tối đa 24 tháng kể từ sau khi có quyết định chính thức.

Nhất thiết phải có lộ trình triển khai hợp lý

Bày tỏ quan điểm của mình về chủ trương điều chuyển bến xe tại Lào Cai, TS. Trần Hữu Minh, Giảng viên, Chuyên gia về đánh giá tác động giao thông, trường ĐH GTVT Hà Nội cho biết, việc điều chuyển hoạt động của bến xe phải có công cụ tính toán cụ thể. Với Lào Cai cần phải thiết lập một mô hình giao thông đủ độ tin cậy, từ đó Sở GTVT Lào Cai có thể tham vấn, tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai ra quyết định hợp lý, có cơ sở để chứng minh cho người dân và DN cùng thấy việc điều chuyển bến xe sẽ mang lại những lợi ích lớn.

“Cần tổ chức được phương án đi lại thuận tiện nhất cho người dân. Dù không thể đáp ứng 100% nhu cầu nhưng phải đáp ứng ở mức thuận tiện nhất có thể, đồng thời cân đối và dung hòa được lợi ích giữa người dân, nhà nước và DN. Việc điều chuyển bến xe nhất thiết cần phải có lộ trình triển khai hợp lý, có đủ thời gian cho các bên chuẩn bị và thích ứng được, nếu nhanh quá sẽ gây khó khăn cho các bên có liên quan”, ông Minh nói.

Trong khi đó, đại diện cơ quan quản lý trực tiếp về lĩnh vực vận tải, ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Giám đốc Sở GTVT Lào Cai vẫn cho rằng, cần phải hiểu rõ hơn chủ trương của tỉnh Lào Cai về việc điều chỉnh công năng của Bến xe Phố Mới. Theo đó, sau khi chuyển hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh sang Bến xe Trung tâm, Bến xe Phố Mới sẽ được quy hoạch thành bến xe nội tỉnh và bãi đỗ xe buýt.

Mặt khác, ông Thạo cũng cương quyết cho rằng, do mật độ phương tiện giao thông tại TP Lào Cai tăng nhanh từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào khai thác gây mất trật tự ATGT. Không chỉ riêng Sở GTVT, nhiều cơ quan, ban ngành của tỉnh đã có kiến nghị điều chuyển tuyến vận tải liên tỉnh về bến xe Trung tâm.

“Là cơ quan tham mưu, Sở GTVT luôn kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện việc điều chuyển bến xe, tuy nhiên quyết định chính thức vẫn là do UBND tỉnh. Với thực trạng quá tải phương tiện ra vào thành phố Lào Cai, ngoài phương tiện xe khách còn có lượng lớn xe tải đã khiến nhiều ban, ngành chức năng của tỉnh Lào Cai không thể không quan tâm và yêu cầu Sở GTVT triển khai sớm việc này”, ông Thạo nói./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cần Thơ: Đóng cửa Bến xe Hùng Vương
Cần Thơ: Đóng cửa Bến xe Hùng Vương

VOV.VN - Từ 0h ngày 26/2 (tức mùng 8 Tết), Bến xe khách Cần Thơ trên đường Hùng Vương - Nguyễn Trãi đã chấm dứt hoạt động.

Cần Thơ: Đóng cửa Bến xe Hùng Vương

Cần Thơ: Đóng cửa Bến xe Hùng Vương

VOV.VN - Từ 0h ngày 26/2 (tức mùng 8 Tết), Bến xe khách Cần Thơ trên đường Hùng Vương - Nguyễn Trãi đã chấm dứt hoạt động.

Kiểm tra phản ánh về việc đóng cửa bến xe Tam Bạc
Kiểm tra phản ánh về việc đóng cửa bến xe Tam Bạc

VOV.VN - Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ đúng, sai, có biện pháp xử lý phù hợp, bảo đảm quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

Kiểm tra phản ánh về việc đóng cửa bến xe Tam Bạc

Kiểm tra phản ánh về việc đóng cửa bến xe Tam Bạc

VOV.VN - Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ đúng, sai, có biện pháp xử lý phù hợp, bảo đảm quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

Đầu tư bến xe khách được hỗ trợ vốn
Đầu tư bến xe khách được hỗ trợ vốn

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách.

Đầu tư bến xe khách được hỗ trợ vốn

Đầu tư bến xe khách được hỗ trợ vốn

VOV.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách.