Ma trận dịch vụ gia tăng trên điện thoại: Người dùng mất tiền oan

VOV.VN - Giữa ma trận dịch vụ gia tăng trên mạng di động, người dùng cần thường xuyên kiểm tra, từ chối các dịch vụ không cần thiết để tránh mất tiền oan.

Thời gian gần đây, nhiều phương tiện thông tin đại chúng đưa tin liên quan đến việc mốt số nhà mạng đang 'ăn chặn' tiền của người tiêu dùng thông qua việc tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng - VAS (dịch vụ GTGT) mà người tiêu dùng không biết hoặc khó có thể kiểm soát.

Nhận định của Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho rằng, ngày nay các dịch vụ giá trị gia tăng đang là “mảnh đất màu mỡ” mà các nhà mạng đang tập trung vào khai thác.

Cú pháp soạn tin nhắn để kiểm tra các dịch vụ GTGT đang được đăng ký trên số thuê bao của người dùng mạng MobiFone.
Dịch vụ GTGT đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, nhưng cũng mang đến nhiều phiền toái. Một trong nhưng vấn đề người tiêu dùng thường xuyên gặp phải khi sử dụng dịch vụ viễn thông di động là việc các nhà mạng không cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng.

“Khi người tiêu dùng mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý SIM trên toàn quốc thì có một thực tế hầu như không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng trên SIM”, Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chỉ rõ.

Cũng theo cơ quan này thì ngay cả khi người tiêu dùng đã thường xuyên kiểm tra và hủy các dịch vụ GTGT không sử dụng thì vẫn gặp nhiều nguy cơ khi các nhà mạng tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho người tiêu dùng “dùng thử” các dịch vụ GTGT.

Trong trường hợp người tiêu dùng không muốn sử dụng thì cần huỷ ngay theo cú pháp (trong tin nhắn quảng cáo) vì trong trường hợp không huỷ mà hồn nhiên “dùng thử” thì một số dịch vụ sẽ được tự động gia hạn mà không cần sự cho phép của người tiêu dùng.

Vì thế, việc đăng ký sử dụng một dịch vụ GTGT nhất định thông thường sẽ kèm theo một số dịch vụ GTGT khác mà người tiêu dùng không biết. Ví dụ như khi đăng ký dịch vụ GTGT 3G, người tiêu dùng sẽ mặc nhiên đăng ký thêm dịch vụ Data (giữ liệu di động) và nếu trong trường hợp người tiêu không hủy dịch vụ 3G hoặc không đăng ký dịch dịch vụ 3G trọn gói thì chi phí truy cập mạng internet sẽ tăng rất cao, có thể lên đến hàng trăm hoặc hàng triệu đồng chỉ trong một thời gian ngắn.

Do đó, cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương đã đưa ra những dấu hiệu nhận biết các dịch vụ GTGT đang được cài đặt trên máy và đã được đăng ký sử dụng.

Dầu hiệu dễ nhận thấy và phổ biến nhất là điện thoại người dùng thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định; tiền cước hằng tháng tăng bất thường (đối với di động trả trước) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả sau).

Khi thấy những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại di động của mình đã và đang bị tự động “kích hoạt” dịch vụ giá trị gia tăng, người tiêu dùng nên liên hệ với tổng đài của các nhà mạng cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình.

Cụ thể là, đối với thuê bao sử dụng mạng di động Viettel, người dùng có thể soạn tin nhắn với cú pháp TC gửi 1228; Đối với thuê bao mạng MobiFone, người dùng soạn tin nhắn với cú pháp KT gửi 994 và nhắn TK gửi 123 đối với thuê bao Vinaphone để kiểm tra ứng dụng dịch vụ GTGT nào đang được đăng kí.

Sau khi nhận biết các dịch vụ đang được đăng kí trên số thuê bao, nếu thấy dịch vụ GTGT nào không cần thiết, người dùng có thể tiến hành soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ hoặc thực hiện theo hướng dẫn của tổng đài viên các nhà mạng.

Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo dạng FLASH, người tiêu dùng có thể trực tiếp vào Menu SIM trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo dạng FLASH (V-Live, Liveinfo, Viettel Plus) nếu không có nhu cầu sử dụng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Archos 70C Xenon: Tablet giá rẻ kết hợp giải trí, đàm thoại và 3G
Archos 70C Xenon: Tablet giá rẻ kết hợp giải trí, đàm thoại và 3G

VOV.VN - Không đơn thuần chỉ là máy tính bảng 7 inch cho nhu cầu giải trí, Archos 70C Xenon còn được trang bị 2 khe cắm SIM hỗ trợ đàm thoại và kết nối 3G.

Archos 70C Xenon: Tablet giá rẻ kết hợp giải trí, đàm thoại và 3G

Archos 70C Xenon: Tablet giá rẻ kết hợp giải trí, đàm thoại và 3G

VOV.VN - Không đơn thuần chỉ là máy tính bảng 7 inch cho nhu cầu giải trí, Archos 70C Xenon còn được trang bị 2 khe cắm SIM hỗ trợ đàm thoại và kết nối 3G.

MobiFone giảm 50% cước Data chuyển vùng quốc tế ở Hàn Quốc và Nhật Bản
MobiFone giảm 50% cước Data chuyển vùng quốc tế ở Hàn Quốc và Nhật Bản

VOV.VN -Các thuê bao trả trước và trả sau đi CVQT tại Nhật Bản và Hàn Quốc được mặc định áp dụng mức cước khuyến mại mà không phải đăng ký. 

MobiFone giảm 50% cước Data chuyển vùng quốc tế ở Hàn Quốc và Nhật Bản

MobiFone giảm 50% cước Data chuyển vùng quốc tế ở Hàn Quốc và Nhật Bản

VOV.VN -Các thuê bao trả trước và trả sau đi CVQT tại Nhật Bản và Hàn Quốc được mặc định áp dụng mức cước khuyến mại mà không phải đăng ký. 

Nhà sản xuất “hốt tiền” vì “cơn nghiện” Pokemon Go gia tăng
Nhà sản xuất “hốt tiền” vì “cơn nghiện” Pokemon Go gia tăng

VOV.VN - Khi "cơn nghiện" với Pokemon Go tăng lên có nghĩa nhà sản xuất trò chơi này đang "hốt bạc" từng giờ từng phút.

Nhà sản xuất “hốt tiền” vì “cơn nghiện” Pokemon Go gia tăng

Nhà sản xuất “hốt tiền” vì “cơn nghiện” Pokemon Go gia tăng

VOV.VN - Khi "cơn nghiện" với Pokemon Go tăng lên có nghĩa nhà sản xuất trò chơi này đang "hốt bạc" từng giờ từng phút.