Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn

Thiết bị đào ngầm robot TBM hiện đại từ Nhật Bản có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn đang được đơn vị thi công lắp ráp và thử nghiệm.

Trong 3 ngày qua, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM đã triển khai lắp đặt thiết bị đào ngầm TBM (robot TBM) để thi công đoạn metro ngầm trong lòng đất từ nhà ga Ba Son về ga Nhà hát thành phố.
Đây là hạng mục thuộc gói thầu 1b của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Thiết bị hiện đại này được lắp đặt để khoan đào dưới độ sâu 17 m công trường nhà ga Ba Son.
Sau khi vòng đỡ trước miệng hầm được đưa xuống, mũi khoan được gắn vào. Vòng đỡ và lưỡi khoan có đường kính gần 6,79 m, dài 8,30 m.
Cấu kiện lớn nhất đưa xuống hầm nặng đến 45 tấn. Do điều kiện thi công chật hẹp nên đội ngũ lắp máy phải cẩu từng phần rồi lắp ráp lại.
Robot TBM sẽ đào đường hầm dài 781 m để kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga.
Mũi khoan robot TBM được lắp vào máy trước vị trí miệng hầm. Máy sẽ khoan 12 m đường hầm/ngày. Cứ sau 1,2 m khoan được sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới tiếp tục.
Máy khoan hầm là một tổ hợp máy đào có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất.
Các chi tiết khá phức tạp bên trong thân máy khi chưa được lắp ráp.
Công nhân nhận những thanh thép được đưa từ trên mặt đất xuống để lắp hệ thống giàn đỡ cho các thiết bị chính và phụ trợ máy khoan.
Toàn bộ bộ phận robot TBM có tổng chiều dài 70 m và nặng 300 tấn. Trong đó đầu máy khoan chính dài 12,5 m, phần còn lại là buồng máy, buồng điều khiển, buồng cung cấp vữa xi măng, xe kéo...
Sau khi thi công xong đường hầm thứ nhất, máy sẽ được tháo dỡ và đưa về lại ga Ba Son để đào đường hầm thứ hai đã được định vị vị trí khoan.
Trong những ngày qua, hàng chục thùng, gói thiết bị máy khoan được máy cẩu đưa xuống công trường từ tàu vận chuyển.
Thiết bị thủy lực cân bằng áp lực đất được đưa xuống từ tàu để chuyển xuống hầm lắp ráp.
Hệ thống dây, các chi tiết vận hành máy gắn vào vòng đỡ thiết bị.
Mô hình toàn bộ hệ thống khoan TBM tỷ lệ 1/20 sau khi lắp xong.
Dự kiến máy khoan được lắp ráp xong trong vòng 3 tuần và vận hành thử để kiểm tra, điều chỉnh. Đến ngày 19/5 máy sẽ chính thức khoan đào.
Sơ đồ đường hầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP HCM.
Công trình xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP HCM đến ga Ba Son thuộc gói thầu số 1b do liên danh nhà thầu Shimizu - Meada (Nhật) thi công.
Nhà ga Nhà hát thành phố có độ sâu 40 m, dài 190 m, gồm 4 tầng trong lòng đất. Các công nhân làm lồng thép để chuẩn bị đổ bê tông tầng hầm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bí thư Đinh La Thăng “thúc” sớm hoàn thành tuyến đường sắt đô thị
Bí thư Đinh La Thăng “thúc” sớm hoàn thành tuyến đường sắt đô thị

VOV.VN -Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo sớm hoàn thành tuyến đường sắt đô thị và sớm đưa vào hoạt động

Bí thư Đinh La Thăng “thúc” sớm hoàn thành tuyến đường sắt đô thị

Bí thư Đinh La Thăng “thúc” sớm hoàn thành tuyến đường sắt đô thị

VOV.VN -Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo sớm hoàn thành tuyến đường sắt đô thị và sớm đưa vào hoạt động

Ngày cận Tết, cần cẩu đổ sập ở công trình Metro Bến Thành - Suối Tiên
Ngày cận Tết, cần cẩu đổ sập ở công trình Metro Bến Thành - Suối Tiên

Chiếc xe chuyên dụng đang cẩu những khối bê tông mất thăng bằng lật ngửa khiến cần cẩu dài hàng chục mét đổ sập ra hướng xa lộ Hà Nội

Ngày cận Tết, cần cẩu đổ sập ở công trình Metro Bến Thành - Suối Tiên

Ngày cận Tết, cần cẩu đổ sập ở công trình Metro Bến Thành - Suối Tiên

Chiếc xe chuyên dụng đang cẩu những khối bê tông mất thăng bằng lật ngửa khiến cần cẩu dài hàng chục mét đổ sập ra hướng xa lộ Hà Nội

Đốn hạ, di dời 75 cây xanh để xây dựng đường sắt đô thị ở TP.HCM
Đốn hạ, di dời 75 cây xanh để xây dựng đường sắt đô thị ở TP.HCM

VOV.VN - 75 cây xanh nằm trong ranh dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị ở TP.HCM bị buộc phải di dời.

Đốn hạ, di dời 75 cây xanh để xây dựng đường sắt đô thị ở TP.HCM

Đốn hạ, di dời 75 cây xanh để xây dựng đường sắt đô thị ở TP.HCM

VOV.VN - 75 cây xanh nằm trong ranh dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị ở TP.HCM bị buộc phải di dời.