Chỉ có 4-8% người dân tiếp cận qua mạng thông tin về TTHC

VOV.VN - Để Chính phủ điện tử thành công, để người dân thành công dân điện tử thì cần tuyên truyền nhiều cũng như tạo điều kiện để dân tiếp cận mạng.

Qua khảo sát  về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015 trong phạm vi 10 tỉnh thành trong cả nước về 6 thủ tục hành chính gồm Cấp Giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng nhà ở, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực cho thấy hình thức tiếp cận thông tin phổ biến mà người dân thường sử dụng với các thủ tục hành chính là thông qua chính quyền phường xã (62-76%); tiếp đến là hình thức hỏi người thân, bạn bè (11-17%); chỉ có từ 4-8% người dân sử dụng hình thức tiếp cận qua mạng. Như vậy có thể thấy, để Chính phủ điện tử thành công, để người dân thành công dân điện tử thì cần tuyên truyền nhiều cũng như tạo điều kiện để dân tiếp cận mạng.

Ông Nguyễn Văn Pha
Ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan hành chính Nhà nước quan tâm đầu tư điện tử hóa việc kê khai các thủ tục hành chính nhằm hạn chế việc người dân đến các cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, để thúc đẩy người dân tiếp cận thông tin qua mạng, tạo điều kiện dễ dàng, nhanh chóng hơn cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Pha cho biết, trong quý IV/2016, các cơ quan liên quan là Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam nghiên cứu xây dựng Chương trình phối hợp triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giai đoạn 2017-2020. Xây dựng kế hoạch hoạt động từng năm theo lộ trình, khảo sát xác định Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp thí điểm ở từng cấp độ, quy mô và bộ công cụ phù hợp. Phối hợp nghiên cứu đề xuất phương thức điều tra xã hội học, tham vấn hỏi ý kiến người dân và doanh nghiệp qua hệ thống mạng điện tử, theo phương pháp thuận tiện, giản đơn, thực chất, hiệu quả, tiết kiệm; tăng nhóm dịch vụ đánh giá chỉ số hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp, tập trung vào nhóm dịch vụ người dân và doanh nghiệp quan tâm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Người dân ít hài lòng nhất khi làm thủ tục nhà đất
Người dân ít hài lòng nhất khi làm thủ tục nhà đất

VOV.VN - Xét trên nhiều tiêu chí về tiếp cận dịch vụ, thái độ của công chức khi phục vụ… thì người dân ít hài lòng nhất khi làm thủ tục nhà đất so với làm các thủ tục khác

Người dân ít hài lòng nhất khi làm thủ tục nhà đất

Người dân ít hài lòng nhất khi làm thủ tục nhà đất

VOV.VN - Xét trên nhiều tiêu chí về tiếp cận dịch vụ, thái độ của công chức khi phục vụ… thì người dân ít hài lòng nhất khi làm thủ tục nhà đất so với làm các thủ tục khác

Cải cách hành chính trước hết phải cải cách đạo đức công chức
Cải cách hành chính trước hết phải cải cách đạo đức công chức

VOV.VN - Đạo đức công chức – một vấn đề quan trọng trong cải cách hành chính hiện nay

Cải cách hành chính trước hết phải cải cách đạo đức công chức

Cải cách hành chính trước hết phải cải cách đạo đức công chức

VOV.VN - Đạo đức công chức – một vấn đề quan trọng trong cải cách hành chính hiện nay

Làm thủ tục hành chính, người dân Đà Nẵng hài lòng cao hơn ở Hà Nội
Làm thủ tục hành chính, người dân Đà Nẵng hài lòng cao hơn ở Hà Nội

VOV.VN -Người dân ở Đà Nẵng có chỉ số hài lòng cao nhất với quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính, tiếp đến là Cà Mau, TP HCM, Quảng Ninh, Hà Nội…

Làm thủ tục hành chính, người dân Đà Nẵng hài lòng cao hơn ở Hà Nội

Làm thủ tục hành chính, người dân Đà Nẵng hài lòng cao hơn ở Hà Nội

VOV.VN -Người dân ở Đà Nẵng có chỉ số hài lòng cao nhất với quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính, tiếp đến là Cà Mau, TP HCM, Quảng Ninh, Hà Nội…

Chưa thống nhất vị trí của Viện kiểm sát trong tố tụng hành chính
Chưa thống nhất vị trí của Viện kiểm sát trong tố tụng hành chính

VOV.VN - Xung quanh quy định về vị trí, vai trò của Viện Kiểm sát Nhân dân trong tố tụng hành chính, vẫn còn có ý kiến khác nhau

Chưa thống nhất vị trí của Viện kiểm sát trong tố tụng hành chính

Chưa thống nhất vị trí của Viện kiểm sát trong tố tụng hành chính

VOV.VN - Xung quanh quy định về vị trí, vai trò của Viện Kiểm sát Nhân dân trong tố tụng hành chính, vẫn còn có ý kiến khác nhau

Đại biểu Quốc hội: Xây trung tâm hành chính phải “liệu cơm gắp mắm“
Đại biểu Quốc hội: Xây trung tâm hành chính phải “liệu cơm gắp mắm“

VOV.VN- Đại biểu Quốc hội cho rằng cần tổng kết, đánh giá về hiệu quả của trung tâm hành chính để từ đó có chủ trương đảm bảo sự thống nhất, tránh lãng phí.

Đại biểu Quốc hội: Xây trung tâm hành chính phải “liệu cơm gắp mắm“

Đại biểu Quốc hội: Xây trung tâm hành chính phải “liệu cơm gắp mắm“

VOV.VN- Đại biểu Quốc hội cho rằng cần tổng kết, đánh giá về hiệu quả của trung tâm hành chính để từ đó có chủ trương đảm bảo sự thống nhất, tránh lãng phí.

Gần 12.000 người “chấm điểm” dịch vụ hành chính công
Gần 12.000 người “chấm điểm” dịch vụ hành chính công

VOV.VN - Vẫn có  27-47% số người dân được hỏi đánh giá sực giao tiếp, tinh thần phục vụ và năng lực chuyên môn của công chức ở mức bình thường và thấp

Gần 12.000 người “chấm điểm” dịch vụ hành chính công

Gần 12.000 người “chấm điểm” dịch vụ hành chính công

VOV.VN - Vẫn có  27-47% số người dân được hỏi đánh giá sực giao tiếp, tinh thần phục vụ và năng lực chuyên môn của công chức ở mức bình thường và thấp

“Bộ máy hành chính cồng kềnh tạo khe hở dẫn đến tham nhũng”
“Bộ máy hành chính cồng kềnh tạo khe hở dẫn đến tham nhũng”

VOV.VN - Báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Pháp luật cho rằng bộ máy hành chính Nhà nước còn cồng kềnh, tạo ra nhiều khe hở dẫn đến tham nhũng, tiêu cực.

“Bộ máy hành chính cồng kềnh tạo khe hở dẫn đến tham nhũng”

“Bộ máy hành chính cồng kềnh tạo khe hở dẫn đến tham nhũng”

VOV.VN - Báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Pháp luật cho rằng bộ máy hành chính Nhà nước còn cồng kềnh, tạo ra nhiều khe hở dẫn đến tham nhũng, tiêu cực.

Dân vẫn phải trả thêm tiền phí “bôi trơn” khi làm thủ tục hành chính
Dân vẫn phải trả thêm tiền phí “bôi trơn” khi làm thủ tục hành chính

VOV.VN - Theo đại diện Bộ Nội vụ, toàn bộ 6 thủ tục hành chính được khảo sát đều có tình trạng người dân phải trả thêm tiền ngoài lệ phí.

Dân vẫn phải trả thêm tiền phí “bôi trơn” khi làm thủ tục hành chính

Dân vẫn phải trả thêm tiền phí “bôi trơn” khi làm thủ tục hành chính

VOV.VN - Theo đại diện Bộ Nội vụ, toàn bộ 6 thủ tục hành chính được khảo sát đều có tình trạng người dân phải trả thêm tiền ngoài lệ phí.

Dân hài lòng nhất với dịch vụ hành chính công nào?
Dân hài lòng nhất với dịch vụ hành chính công nào?

VOV.VN - Dân hài lòng nhất khi làm thủ tục đăng ký kết hôn. 89,8% số người được hỏi hài lòng về kết quả giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước

Dân hài lòng nhất với dịch vụ hành chính công nào?

Dân hài lòng nhất với dịch vụ hành chính công nào?

VOV.VN - Dân hài lòng nhất khi làm thủ tục đăng ký kết hôn. 89,8% số người được hỏi hài lòng về kết quả giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước