Ngành giáo dục vẫn còn những qui chuẩn chưa thực sự vì học sinh

VOV.VN - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, vẫn còn nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn mang yếu tố thành tích mà chưa thực sự vì học sinh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị nghị tổng kết năm học 2016 – 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 diễn ra sáng 21/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả ngành Giáo dục đạt được trong năm học vừa qua.

Trong đó, dấu mốc quan trọng là hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi; hoàn thành xây dựng chương trình tổng thể giáo dục phổ thông làm căn cứ xây dựng chương trình môn học; kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển đại học, cao đẳng tiếp tục đổi mới theo hướng tích cực; tự chủ đại học được đẩy mạnh theo hướng toàn diện; học sinh Việt Nam đạt được những thành tích vượt bậc trên đấu trường trí tuệ quốc tế.

“Có thể nói, năm học vừa qua, quản lý nhà nước của các Bộ ngành, Sở đã có bước tiến bộ vượt bậc với việc ban hành được nhiều văn bản thiết thực, giảm bớt những hoạt động không cần thiết, hình thức. Đặc biệt, những bất cập từ những năm trước đang được ngành Giáo dục quyết liệt vào cuộc giải quyết. Năm qua cũng là năm mà mục tiêu đổi mới căn bản toàn diện đã được toàn xã hội nhận thức sâu sắc hơn” - Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của ngành. Đó là quản lý nhà nước, quản trị đại học, các trường phổ thông, mầm non còn nhiều hạn chế, vẫn còn những văn bản cứng nhắc, mang tính chất đồng loạt mà không tính đến điều kiện triển khai thực tế, cầm tay chỉ việc và không còn phù hợp, vẫn còn nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn mang yếu tố thành tích mà chưa thực sự vì học sinh.

Tinh thần đổi mới chậm thấm xuống đến từng giáo viên

Việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông còn chậm, từ hoàn thành dự án đến kiện toàn bộ máy và hơn cả là tinh thần đổi mới chương trình đã được bàn nhưng chậm thấm xuống đến các Sở, các trường, đến từng giáo viên; chưa chú ý đến toàn diện dạy người dẫn tới vẫn còn bạo lực học đường, tệ nạn trong học sinh, sinh viên.

Hiện tượng thừa-thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa phương chưa có phương án giải quyết triệt để. Chúng ta đang thiếu đến 20.000 giáo viên mầm non. Trong khi đó, những giáo viên thừa gần như chưa được chú ý đến hoặc ngành Giáo dục không bồi dưỡng để chuyển đổi nên nơi nào thiếu thì vẫn cứ thiếu, nơi nào thừa thì vẫn cứ thừa. Đây là trách nhiệm của Bộ GD-ĐT và của từng địa phương.

Giáo dục cho người lớn, giáo dục thường xuyên, học tập suốt đời chưa được quan tâm đúng mức.

Trước những bất cập trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ ra những vấn đề ngành Giáo dục cần tập trung triển khai trong thời gian tới. Trước hết, tất cả các bậc học, nhất là bậc học tiểu học cần quan tâm đến dạy người toàn diện. Theo Phó Thủ tướng, việc này những năm qua đã làm rồi nhưng phải làm mạnh mẽ, thực chất hơn nữa. Ngành Giáo dục cần kết hợp với các tổ chức đoàn, đội để làm cho thiết thực, làm sao để dạy cho học sinh những luân thường đạo lý làm người để trở thành những con người nhân văn, có tấm lòng, biết yêu bố mẹ, thầy cô, bạn bè, biết yêu lao động.

Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ cần rà soát hết để bãi bỏ những quy định cứng nhắc, những chỉ đạo có tính chất cầm tay chỉ việc, các chuẩn, các loại quy chuẩn hình thức áp từ trên xuống. Quan điểm là không bỏ hết phong trào thi đua nhưng phải thiết thực.

Về tự chủ, Phó Thủ tưởng chỉ đạo, ngành Giáo dục cần tăng cường tự chủ đại học theo đúng nghĩa, tự chủ không chỉ trong mối quan hệ giữa Bộ với trường mà tự chủ đến từng bộ môn, từng giáo viên. Trong đó, mạnh dạn bãi bỏ những quy định cứng nhắc gây khó khăn cho quá trình tự chủ và đi đầu trong việc xóa bỏ cơ quan chủ quản ở ngay chính những trường mà Bộ đang quản lý. Đối với phổ thông, Bộ cần nhanh chóng hoàn thiện nghị định về tự chủ để phát huy dân chủ trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Trước ý kiến của một số địa phương về việc xin lùi thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Phó Thủ tướng cho rằng, Nghị quyết của Quốc hội đã ban hành từ lâu, các địa phương đều đã có thời gian chuẩn bị vì thế cần khẩn trương, tích cực hơn nữa.

“Đổi mới là làm một lần để áp dụng cho nhiều năm vì vậy chất lượng là trên hết. Trong quá trình chuẩn bị nếu thấy chưa đảm bảo về chất lượng, Bộ GD-ĐT có thể đề nghị với Chính phủ, Quốc hội để xin lùi thời điểm thực hiện nhưng quan trọng nhất là phải đưa được tinh thần đổi mới vào ngay từ bây giờ. Khi tinh thần đổi mới thấm đến từng giáo viên, họ sẽ có ý thức để tự đổi mới. Một thầy giáo có biết bao thế hệ học trò. Nếu thầy giáo tốt sẽ có những thế hệ học sinh tốt và ngược lại” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Việc đặt hàng giáo viên vẫn chưa được làm đến nơi đến chốn

Trước thực trạng ngành sư phạm thừa thiếu cục bộ, khó khăn trong tuyển sinh, giảm uy tín với xã hội, Phó Thủ tưởng chỉ ra, đổi mới sư phạm cần từ gốc rễ, giữa Bộ và địa phương cần có sự bắt tay, trao đổi để thực hiện. Dự báo về số lượng giáo viên, Bộ GD-ĐT phải nắm được để điều tiết, Bộ cũng cần ra những văn bản để đảm bảo các điều kiện chất lượng đội ngũ. Đặc biệt, Bộ GD-ĐT phải bàn với Bộ Nội vụ để thống nhất chỉ đạo về biên chế giáo viên. Việc đặt hàng đào tạo bồi dưỡng chuyển đổi giáo viên đã nói từ nhiều năm nay rồi nhưng đến nay vẫn chưa được làm đến nơi đến chốn.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, kỳ thi THPT quốc gia đã nhẹ đi rồi nhưng  cần tiếp tục có những đổi mới hơn nữ, tập trung vào khâu ra đề cho tốt hơn.

“Chúng ta cần suy nghĩ xem có nhất thiết chia nhỏ bài thi tổ hợp ra không vì như thế khó khăn từ khâu ra đề, in đề, thí sinh mệt mỏi. Chúng ta đổi mới cố gắng vì học sinh. Còn về thí sinh ảo, năm nào các trường cũng kêu nhưng đó là chuyện của trường không thể kếu ca. Trên thế giới họ đều thế cả nhưng có kêu gì đâu” - Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng cũng để nghị ngành Giáo dục bàn bạc, xem xét lại thời gian nghỉ hè của học sinh hiện nay để tính toán sao các em có được kỳ nghỉ hè đúng nghĩa và đưa ngày khai giảng về đúng ý nghĩa là ngày tựu trường.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng lưu ý, ngành Giáo dục cần quan tâm hơn nữa tới giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, trong đó chủ động phổi hớp với các Bộ, ngành, tổ chức xã hội để xây dựng xã hội học tập./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn mới
Sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn mới

VOV.VN - Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường Sư phạm sẽ đánh giá lại giáo viên theo chuẩn mới. Quy chuẩn giáo viên không phải là rà soát để loại ra khỏi ngành...

Sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn mới

Sẽ đánh giá giáo viên theo chuẩn mới

VOV.VN - Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường Sư phạm sẽ đánh giá lại giáo viên theo chuẩn mới. Quy chuẩn giáo viên không phải là rà soát để loại ra khỏi ngành...

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra 3 giải pháp chính trong năm học mới
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra 3 giải pháp chính trong năm học mới

VOV.VN-Bộ GD-ĐT sẽ đẩy nhanh việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, triển khai chương trình GDPT mới và đẩy mạnh tự chủ trong các cơ sở giáo dục.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra 3 giải pháp chính trong năm học mới

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra 3 giải pháp chính trong năm học mới

VOV.VN-Bộ GD-ĐT sẽ đẩy nhanh việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, triển khai chương trình GDPT mới và đẩy mạnh tự chủ trong các cơ sở giáo dục.

Nhiều đại học Sư phạm tốp đầu tuyển sinh bổ sung hàng trăm chỉ tiêu
Nhiều đại học Sư phạm tốp đầu tuyển sinh bổ sung hàng trăm chỉ tiêu

VOV.VN -Không chỉ những trường CĐ sư phạm thông báo tuyển sinh bổ sung mà các trường ĐH sư phạm tốp đầu cũng thông báo tuyển sinh hàng trăm chỉ tiêu.

Nhiều đại học Sư phạm tốp đầu tuyển sinh bổ sung hàng trăm chỉ tiêu

Nhiều đại học Sư phạm tốp đầu tuyển sinh bổ sung hàng trăm chỉ tiêu

VOV.VN -Không chỉ những trường CĐ sư phạm thông báo tuyển sinh bổ sung mà các trường ĐH sư phạm tốp đầu cũng thông báo tuyển sinh hàng trăm chỉ tiêu.

Quy định điểm sàn riêng với ngành Sư phạm dựa theo tiêu chí nào?
Quy định điểm sàn riêng với ngành Sư phạm dựa theo tiêu chí nào?

VOV.VN -Tiêu chí xác định mức điểm sàn riêng đối với khối ngành Sư phạm nên được thực hiện phù hợp với đặc thù của từng ngành đào tạo ở các cấp học…

Quy định điểm sàn riêng với ngành Sư phạm dựa theo tiêu chí nào?

Quy định điểm sàn riêng với ngành Sư phạm dựa theo tiêu chí nào?

VOV.VN -Tiêu chí xác định mức điểm sàn riêng đối với khối ngành Sư phạm nên được thực hiện phù hợp với đặc thù của từng ngành đào tạo ở các cấp học…

Sẽ có điểm sàn riêng với ngành sư phạm: Lãnh đạo trường ĐH lên tiếng
Sẽ có điểm sàn riêng với ngành sư phạm: Lãnh đạo trường ĐH lên tiếng

VOV.VN -Việc quy định mức điểm sàn riêng với các trường ĐH, CĐ sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên phải gắn với đảm bảo kinh phí hoạt động của các trường.

Sẽ có điểm sàn riêng với ngành sư phạm: Lãnh đạo trường ĐH lên tiếng

Sẽ có điểm sàn riêng với ngành sư phạm: Lãnh đạo trường ĐH lên tiếng

VOV.VN -Việc quy định mức điểm sàn riêng với các trường ĐH, CĐ sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên phải gắn với đảm bảo kinh phí hoạt động của các trường.