60% người tiêu dùng Việt "chịu chi" mua các sản phẩm cao cấp

VOV.VN - Trong số 10 người Việt sẽ có 6 người sẵn sàng chi trả cao hơn để mua các sản phẩm có chất lượng cao hơn mức tiêu chuẩn thông thường.

Một báo cáo mới được công ty đo lường hiệu quả hoạt động toàn cầu Nielsen công bố cho thấy, người tiêu dùng (NTD) ở khu vực Đông Nam Á ngày càng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn vào các sản phẩm cao cấp.

Chỉ trong khoảng thời gian từ 2012 – 2014, việc tiêu thụ các sản phẩm phân khúc cao cấp ở khu vực Đông Nam Á đã tăng tưởng 21%, cao gấp đôi so với dòng sản phẩm phổ thông và giá rẻ.

23% NTD Việt Nam sẵn sàng chi tiêu một cách thoải mái cho các sản phẩm cao cấp. (Ảnh minh họa: KT)
Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, đã có một sự thay đổi rõ rệt của tầng lớp trung lưu trong khu vực Đông Nam Á khi họ tăng chi tiêu cho các nhãn hàng cao cấp.

“Hiện tượng này chính là động lực thúc đẩy các nhà sản xuất các sản phẩm cao cấp đầu tư cải tiến sản phẩm để cung cấp với mức giá cạnh tranh hơn”, ông Dũng nhận định.

Nghiên cứu của Nielsen cũng xác định, NTD khu vực Đông Nam Á sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm cao cấp phụ thuộc vào tình hình tài chính. Mức thu nhập đóng một vai quan trọng trong việc NTD chi tiêu cho các sản phẩm cao cấp. 82% NTD Việt Nam và 74% NTD Indonesia nói rằng họ đang có tình trạng tài chính tốt.

Tại Việt Nam, 23% NTD nói rằng họ sẵn sàng chi tiêu một cách thoải mái. 51% NTD khác thì cho rằng họ có thể mua những thứ mà họ muốn; trong khi đó 26% lại nói rằng họ chỉ đủ tiền để trang trải có nhu cầu cơ bản của cuộc sống.

Khi nói đến việc mua sắm các sản phẩm cao cấp, 63% người Việt nói rằng một sản phẩm cao cấp là được làm từ nguyên/nhiên liệu với chất lượng cao nhất, nhưng vẫn có đến 61% NTD Việt nói rằng một sản phẩm cao cấp là một sản phẩm được sản xuất bởi một nhãn hiệu nổi tiếng.

Căn cứ trên nhận thức này, có khoảng 6 trong số 10 người Việt sẵn sàng chi trả cao hơn để mua các sản phẩm có chất lượng cao hơn mức tiêu chuẩn thông thường, hoặc các sản phẩm được làm từ các nguyên/nhiên liệu hữu cơ/các thành phần tự nhiên, cung cấp các chức năng cao cấp hơn/hiệu suất hoạt động tốt hơn và thân thiện với môi trường hoặc làm từ các nguyên liệu bền vững. 

Ông Dũng cũng cho biết, đối với những NTD có thu nhập ngày càng tăng, họ càng bị thu hút bởi các sản phẩm có thương hiệu. Tuy nhiên, đối với nhiều người có thu nhập hạn chế, các thương hiệu đáng tin cậy sẽ cung cấp một sự đảm bảo về chất lượng, giảm thiểu rủi ro, tránh lãng phí tiền vào những sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu.

Theo nghiên cứu của Nielsen, mặc dù các sản phẩm cao cấp về công nghệ, mỹ phẩm và quần áo/giày dép là những dòng sản phẩm được NTD mua nhiều nhất, nhưng NTD ở hầu hết các thị trường cũng sẵn sàng xem xét để chi trả cao hơn cho các sản phẩm là thịt và hải sản có chất lượng tốt hơn.

Thực tế khảo sát cho thấy, hơn 25% NTD Việt cho biết họ sẵn sàng mua các sản phẩm cao cấp thuộc ngành hàng chăm sóc răng miệng, chăm sóc cơ thể và chăm sóc tóc. Bên cạnh đó, khoảng 3 trong số 10 người Việt nói rằng họ sẽ xem xét để chi trả cao hơn cho các sản phẩm bơ sữa và các sản phẩm thực phẩm trẻ em/sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh. 

Đặc biệt, Nielsen nhận thấy, NTD Việt Nam thường dựa vào nhiều nguồn thông tin khác nhau để dùng thử sản phẩm cao cấp mới. Trong đó, đa số NTD Việt Nam chủ yếu dựa trên các khuyến nghị của bạn bè và gia đình cũng như dựa vào những nghiên cứu từ chính họ. Các nguồn thông tin phổ biến khác là chủ yếu dựa vào các quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo tại cửa tiệm và quảng cáo trực tuyến./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

46% người tiêu dùng Việt Nam thích mua sắm trực tuyến
46% người tiêu dùng Việt Nam thích mua sắm trực tuyến

VOV.VN - Khảo sát của Nielsen cho thấy, 46% người tiêu dùng Việt Nam mua sản phẩm hoặc dịch vụ bằng thiết bị di động trong vòng 6 tháng qua.

46% người tiêu dùng Việt Nam thích mua sắm trực tuyến

46% người tiêu dùng Việt Nam thích mua sắm trực tuyến

VOV.VN - Khảo sát của Nielsen cho thấy, 46% người tiêu dùng Việt Nam mua sản phẩm hoặc dịch vụ bằng thiết bị di động trong vòng 6 tháng qua.

Nhận diện hàng Việt Nam: 70% người tiêu dùng Việt ưu tiên sử dụng
Nhận diện hàng Việt Nam: 70% người tiêu dùng Việt ưu tiên sử dụng

VOV.VN - Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam năm 2016 đã tạo nên tính lan tỏa, hưởng ứng mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân.

Nhận diện hàng Việt Nam: 70% người tiêu dùng Việt ưu tiên sử dụng

Nhận diện hàng Việt Nam: 70% người tiêu dùng Việt ưu tiên sử dụng

VOV.VN - Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam năm 2016 đã tạo nên tính lan tỏa, hưởng ứng mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân.

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên dùng hàng Việt Nam

VOV.VN - Sau 7 năm vận động, người tiêu dùng đã thay đổi hành vi tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng sản xuất trong nước

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên dùng hàng Việt Nam

VOV.VN - Sau 7 năm vận động, người tiêu dùng đã thay đổi hành vi tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng sản xuất trong nước